มาส่องสาเหตุผิวแห้งเกิดจากอะไรและวิธีรักษาให้กลับมาผิวสวยได้
2022-10-28 12:39:32
Advertisement
คลิก!!!

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีผิวแห้ง และเกิดความยุ่งยากต่อตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งจนเกิดเป็นขุย เกิดริ้วรอยได้ง่าย บางรายถึงขั้นเป็นผื่นเห่อขึ้นมาในอากาศที่เย็นมาก ๆ และเป็นรอยแดงจนเสี่ยงว่าจะเกิดผิวอักเสบต่อไป เดือดร้อนต้องคอยมาโลชั่นมาทาจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน วันนี้เราจะพาไปรู้สาเหตุว่าผิวแห้งเกิดจากอะไร และแม้จะไม่ใช่คนที่มีผิวแห้งจากกรรมพันธุ์ ก็สามารถมีผิวแห้งได้เช่นกัน ซึ่งเกิดจากอะไรนั้น ลองไปดูกัน

 

สาเหตุอาการผิวแห้งเกิดจากอะไร? 

อาการผิวแห้ง เกิดจากการที่มีน้ำในผิวหนังชั้นหนังกำพร้าลดลง ซึ่งเกิดได้ทั้งจากปัจจัยภายในอย่างพันธุกรรม เพศ อายุที่มากขึ้น โรคผิวหนัง หรือปัจจัยภายนอก เช่น สภาพแวดล้อม การอาบน้ำร้อนมากเกินไป หรืออยู่ในที่ที่อากาศแห้งและเย็นเป็นเวลานาน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยภายนอกเหล่านี้ ทำให้คนที่ไม่ได้มีผิวแห้งสามารถประสบปัญหาเช่นเดียวกับคนผิวแห้งได้ เช่น แม้คุณจะเป็นคนผิวมัน แต่หากชอบอาบน้ำอุ่นทุกวันและอยู่ในห้องแอร์เย็นเป็นเวลานาน คุณก็อาจเกิดปัญหาผิวแห้งได้เช่นกัน

 

ปัญหาของคนผิวแห้ง

เมื่อรู้แล้วว่าผิวแห้งเกิดจากอะไร ต่อไปคือปัญหาที่คนผิวแห้งต้องเผชิญเสมอ ๆ เช่น มีผิวที่แห้งกร้าน มองเห็นร่องริ้วรอยชัดเจน ในรายที่ผิวแห้งมากอาจผิวหนังแตกลาย แดง ลอกเป็นขุย โดยมักพบบริเวณแขน ขา และมือ รวมทั้งยังมีอาการแสบคัน และหากเกาแรงบ่อยครั้ง อาจเป็นแผล เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังอีกด้วย จนเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดโรคผิวหนังอื่น ๆ ตามมา และสิ่งหนึ่งที่สร้างความกวนใจเสมอคือ คนผิวแห้งเกิดไฟฟ้าสถิตได้มากกว่าและบ่อยกว่าคนผิวแบบอื่น ทำให้เวลาอยู่ในที่อากาศแห้ง ๆ แอร์เย็น ๆ เป็นเวลานานจะเสี่ยงต่อการเกิดไฟช็อตจนเจ็บตัวเมื่อจับโดนเหล็ก โดนตัวคนอื่น หรือสัมผัสโดนตัวนำไฟฟ้าอื่น ๆ เสมอ

 

วิธีการรักษาเมื่อมีปัญหาจากผิวแห้ง

การรักษาอาจแบ่งได้ตามปัจจัยภายนอกและภายใน ซึ่งเมื่อทำความเข้าใจแล้วว่าตัวเราผิวแห้งเกิดจากอะไร ก็มุ่งรักษาตามวิธีเหล่านั้น เช่น 

 

หากผิวแห้งจากปัจจัยภายนอก ควรรักษาดังนี้ 

  • อาบน้ำในอุณหภูมิปกติ ไม่อาบน้ำหรือแช่น้ำนาน ๆ 

  • ควรเลือกใช้สบู่ที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง มีค่า pH เป็นกลาง ไม่ใส่สี สารกันเสีย ปราศจากน้ำหอม

  • หมั่นทาโลชั่นบำรุงผิวหลังอาบน้ำในตอนเช้าและตอนเย็น โดยทาภายหลังการอาบน้ำและเช็ดตัวหมาด ๆ  ทันที 

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีอากาศแห้งและเย็น ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ให้ทาโลชั่นระหว่างวันอย่างสม่ำเสมอ

  • ควรเลือกใช้โลชั่นที่มีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง โดยไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารกันเสียหรือมีสีเจือปนอยู่ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวได้

  • กรณีที่ผิวแห้งมากจนเกิดการอักเสบ ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจต้องใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของผิวหนัง และใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาภาวะติดเชื้อของผิวหนัง

 

วิธีรักษาผิวแห้งจากปัจจัยภายใน ควรรักษาดังนี้ 

  • ดื่มน้ำให้มาก 

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

  • กินอาหารที่เสริมวิตามินให้แก่ร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินเอ โดยมีอยู่ในผักและผลไม้อย่างแคร์รอต ส้ม มะละกอ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อรู้แล้วว่าผิวแห้งเกิดจากอะไร แต่การรักษาผิวแห้งจากปัจจัยภายนอกและภายในก็สามารถใช้ร่วมกันได้ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพื่อให้เซลล์ผิวมีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น หรืออีกตัวช่วยเช่นการรับประทานอาหารเสริมที่เพิ่มทั้งคอลลาเจนและวิตามินให้แก่ร่างกาย เพื่อให้มีสุขภาพผิวสวยใสจากภายในสู่ภายนอก

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X