“อินชอนเกมส์” เริ่มวันนี้!
2014-09-19 14:28:20
Advertisement
คลิก!!!

 

วันนี้แล้วครับ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดของชาวเอเชีย "เอเชี่ยนเกมส์" ครั้งที่ 17 หรือ "อินชอน เกมส์" ก็จะเริ่มอย่างเป็นทางการ ด้วยพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งจะมีขึ้นที่ อินชอน เอซิด เมน สเตเดี้ยม ตั้งแต่เวลา 17.00 น. (เมืองไทย)

ว่ากันว่า พิธีเปิดการแข่งขัน ทางเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" ที่มี อิม ควอน แต๊ก เป็นผู้ดูแลพิธีเปิด จะไม่ใช้งบมหาศาลมาจัดการแสดง เหมือนอย่างที่ "จีน" ทุ่มมโหฬาร ที่กวางโจว เมื่อ 4 ปีก่อน โดยจะเน้นให้เข้าใจถึงวัฒนธรรมของชาวเกาหลี และมีบรรดาศิลปินดังอย่าง ไซ , ซิสต้า , บิ๊กแบง , เจวายเจ รวมทั้ง 12 หนุ่มจากวงเอ็กโซ ร่วมเป็นสีสันในพิธีเปิดช่วงเย็นนี้ด้วย

เอเชี่ยนเกมส์ ที่อินชอน ครั้งนี้ เจ้าภาพจัดแข่งขันรวม 36 ชนิดกีฬา มีจำนวนเหรียญทองทั้งสิ้น 439 เหรียญ ให้นักกีฬาจาก 45 ชาติ กว่า 13,000 คน เข้าร่วมชิงชัย

สำหรับไทยเรา คราวนี้ ส่งนักกีฬาเข้าชิงชัย 33 ชนิดกีฬา รวม 517 คน โดยตั้งความหวังเอาไว้ว่า น่าจะคว้าเหรียญทองมาได้ประมาณ 14 เหรียญทอง (ตัวเลขจากโพลของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ) แต่ถ้าเป็นตัวเลขจากทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย จะอยู่ที่ประมาณ 11 เหรียญทอง หรือเท่ากับเมื่่อ 4 ปีที่แล้ว ที่กวางโจว ในขณะที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประเมินเอาไว้สูงที่สุด อยู่ที่ประมาณ 17 เหรียญทอง

ประเภทกีฬาที่เป็น "ความหวัง" เหรียญทองของทีมกีฬาจากลุ่มเจ้าพระยา ก็ยังคงหนีไม่พ้น กีฬาความหวังเดิม ๆ อย่าง มวยสากลสมัครเล่น , เซปักตะกร้อ , เทควันโด้ , ยิงปืน , เรือใบ-วินเซิร์ฟ และ วอลเลย์บอล

แต่ถ้าเป็นความเห็นของผมนั้น เอเชี่ยนเกมส์หนนี้ ประเภทกีฬาที่จะทำเหรียญทองให้เราได้แบบแน่ ๆ น่าจะได้แก่ เซปักตะกร้อ , มวยสากลสมัครเล่น และ เทควันโด้

โดย เซปักตะกร้อ แม้จะมีชาติเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" เป็นคู่แข่งสำคัญในประเภทชาย ทั้งทีมชุด และ ทีมเดียว แต่ด้วยการเตรียมความพร้อมแบบ "ไม่ประมาท" ของ อ.กมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าสต๊าฟโค้ช และทีมงาน ที่ได้ศึกษาข้อมูลของทีมเจ้าภาพเป็นอย่างดี เชื่อมั่นได้เลยว่า ยังไง ตะกร้อชายเรา ไม่พลาดเหรียญทองทั้ง 2 รายการแน่นอน

 

 

"ฉัตรชัย บุตรดี" และ "วุฒิชัย มาสุข" 2 ความหวังขุนพลเสื้อกล้ามไทย

เช่นเดียวกับเซปักตะกร้อ ทีมหญิง ที่เชื่อมั่นได้เลยว่า "ซันชิโร่" วีรัส ณ หนองคาย จะพาทีมหญิงไทยซิวเหรียญทองทั้งทีมชุด และทีมเดี่ยว

มวยสากลสมัครเล่น ก็เป็นอีกหนึ่งทีมกีฬา ที่เราน่าจะหวังได้ประมาณ 1-2 เหรียญทอง จาก ฉัตรชัย บุตรดี และ วุฒิชัย มาสุข

เทควันโด้ แม้คราวนี้ จะต้องไปบุก "ถ้ำเสือ" ดินแดนต้นตำรับกีฬาประเภทนี้ แต่ก็ยังเชื่อมือโค้ช เช ยอง ซ็อก และทีมงาน ที่มีการเตรียมตัวนักกีฬามาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ดีพอที่จะทำได้อย่างน้อย ๆ ก็ 1 เหรียญทองแน่

ยิงปืน , เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ และ วอลเลย์บอล ที่ถูกประเมินว่า มีโอกาสได้เหรียญทองนั้น ผมกลับมองว่า "ยาก"

ยิงปืน เป็นที่ทราบกันอยู่ว่า มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลกันอยู่ ผมเลยไม่แน่ใจว่า นักแม่นปืนของเรา จะผ่านการซ้อมได้อย่างเต็มที่หรือเปล่า

เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ มีตัวแปรที่ควบคุมไม่ได้ อย่างเรื่องกระแสลม และ คลื่น ทำให้เราคงหวังไว้ที่ 50-50 เท่านั้น จาก "น้องดาว" ศิริพร แก้วดวงงาม ในประเภทอาร์เอสวัน หญิง

 

 

ขุนพล "ช้างศึก" แค่ถึงรอบรองฯก็แหล่มแล้ว

ส่วนวอลเลย์บอล ที่หวังจากทีมหญิง และชายหาดหญิงนั้น ผมมองว่า "ยาก" เช่นกัน โดยในประเภททีมหญิงนั้น แม้เราจะส่งชุด "ใหญ่" ไปแข่ง ในขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง จีน , ญี่ปุ่น เขาเอาชุดใหญ่ไปชิงแชมป์โลก แต่ผมก็ยังคิดว่า ชาติเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" เขาน่าจะมีโอกาสมากกว่าเรา  ในขณะที่วอลเลย์บอลชายหาด มองว่า 50-50

แต่หากจะพูดถึงกีฬาประเภทที่มีสิทธิ "เซอร์ไพรส์" ก็น่าจะหนีไม่พ้น "เทนนิส" กับ "กรีฑา"

เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 8 เราเคยได้เหรียญทองแบบ "เซอร์ไพรส์" จากประเภทคู่ผสม มาครั้งนี้ การจับคู่ระหว่าง "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ กับ ดนัย อุดมโชค ผมว่า แอบ "หวังลึก ๆ" ได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับประเภทหญิงคู่ที่ แทมมี่ จับกับ ลักษิกา คำขำ

ส่วนกรีฑา เราอาจได้ "เฮ" เหมือนอย่างที่กวางโจว จากทีมกรดสาวไทย หากไม่ "เกร็ง" จนเกิด "ผิดพลาด" ในวันแข่งขัน

นอกจากนั้นแล้ว ผมมองว่า กีฬาประเภทอื่น ๆ คง "ยากมาก" ที่จะหยิบเหรียญทอง มาครองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กีฬา "ยอดนิยม" อย่าง ทั้งทีมหญิง และ ทีมชาย

ฟุตบอลทีมหญิง ถ้าไปถึงรอบตัดเชือกได้ ผมว่า สมาคมฯ น่าจะอัดฉีดให้อย่างน้อยสัก 5-10 ล้านไปเลย

ส่วนทีมชาย ที่มีการอัดฉีดสูงถึง 50 ล้าน ถ้าได้เหรียญทองนั้น เอาเป็นว่า แค่ได้เข้ารอบ "ลึก" กว่าชาติคู่แข่งในอาเซียน ก็ถือว่าเรา "ประสบความสำเร็จ" แล้วครับ

 

http://www.sanook.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X