“คะมิกะเซะ” เป็นเหตุ! วิวาทะวงการหนังญี่ปุ่น “ฮายาโอะ มิยาซากิ” โดนเหน็บเป็นคนไม่รักชาติ
2014-11-24 11:36:09
Advertisement
Pyramid Game

The Eternal Zero: หนังฮิตแห่งปีที่ปลุกกระแสความรักชาติในญี่ปุ่น พร้อมกับสร้างประเด็นถกเถียงขึ้นมา

        แม้จะได้ชื่อว่าเป็นคนทำการ์ตูนที่สร้างความบันเทิงให้กับเด็กๆ ชาวญี่ปุ่น แต่ในเวลาเดียวกัน “ฮายาโอะ มิยาซากิ” ก็ได้ชื่อว่าเป็นคนที่แสดงความเห็นถึงเรื่องต่างๆ อย่างเผ็ดร้อนด้วย ล่าสุดผู้กำกับรุ่นใหญ่เจ้าของรางวัลออสการ์ได้วิวาทะกับนักเขียนนิยายชื่อดัง เกี่ยวกับประเด็นที่ว่าด้วยเรื่อง “ความรักชาติ” และ “ฝูงบินคะมิกะเซะ”
       
       ฮายาโอะ มิยาซากิ ที่เพิ่งจะส่งภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตที่ว่าด้วยเรื่องราวของนักออกแบบเครื่องบินเจ้าของผลงานเครื่องบิน Zero ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในผลงานเรื่อง The Wind Rises ลงโรงฉายไปเมื่อปีก่อน ไม่ลังเลที่จะออกโรงวิจารณ์นิยาย และภาพยนตร์สุดฮิตเรื่อง The Eternal Zero ที่ว่าด้วยนักบินเครื่องบิน Zero และการสละชีพใช้เครื่องบินพุ่งชนเรือรบของศัตรูแบบที่เรียกว่า “คะมิกะเซะ” ว่าเป็นหนังที่กำลังสร้างเรื่องโกหกซ้ำซากขึ้นอีกครั้ง
       
       The Eternal Zero เป็นหนังสือของ นาโอกิ ยาคุตะ นักเขียนบทละครโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จในการแต่งนิยายเรื่องนี้ให้กลายเป็นหนังสือขายดีตั้งแต่ปี 2006 จนถูกดัดแปลงเป็นทั้งภาพยนตร์ และทีวีซีรีส์ โดย The Eternal Zero เล่าเรื่องที่ว่าด้วยของหลานชายที่พยายามค้นหาเรื่องราวของคุณปู่ ที่เคยเป็นนักบินเครื่อง Zero และตายลงจากภารกิจสละชีพ “คะมิกะเซะ” เมื่อช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
       
       เรื่องราวว่าด้วยการเสียสละ และความรักชาติของนักบินรบใน The Eternal Zero กลายเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านจนทำให้นิยายเรื่องนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นอกจากนั้นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนิยายก็ทำรายได้ถล่มทลายเมื่อลงโรงภาพยนตร์เมื่อต้นปี ส่วนซีรีส์เรื่อง Eternal Zero ก็มีกำหนดจะออกอากาศในปีหน้านี้ด้วย
       
       ถึงจะมีแฟนของ Eternal Zero อยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ ฮายาโอะ มิยาซากิ ซึ่งแม้เขาจะออกตัวว่าชื่นชอบในเครื่องบินรบมาตลอด แต่ในเวลาเดียวกันอนิเมเตอร์รุ่นใหญ่รายนี้ก็แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเขาเกลียดชังการทำสงครามอย่างรุนแรง และมองว่า The Eternal Zero มีเนื้อหาที่เข้าข่ายเป็นการสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสงคราม
       
       มิยาซากิ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ The Eternal Zero เอาไว้อย่างรุนแรงว่า “ตอนนี้พวกเขาสร้างหนังเกี่ยวกับเครื่อง Zero ออกมา ด้วยบทภาพยนตร์ที่อ้างอิงมาจากบทบันทึกซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องแต่งขึ้นมาเองของกองทัพ ซึ่งก็คงทำให้หนังเต็มไปด้วยเรื่องโกหก พวกเขาก็แค่สานต่อตำนานอันเหลวไหลนั่น ด้วยคำพูดประเภทที่ว่า “ความภาคภูมิใจในนักบินเครื่อง Zero” ซึ่งผมเกลียดชังอะไรแบบนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว” 
       
       ฝ่าย นาโอกิ ยาคุตะ ก็ออกมาตอบโต้คำพูดของ ฮายาโอะ มิยาซากิ เช่นเดียวกัน โดยเขายืนยันว่าตัวเองไม่เห็นด้วยกับทั้งการทำสงคราม และการทำคะมิกะเซะ เช่นเดียวกัน และมองว่า มิยาซากิ “ยังไม่ได้อ่านหนังสือ หรือดูหนังของผมด้วยซ้ำ”
       
       ยาคุตะ ยังแสดงความเห็นว่าผลงาน เรื่อง The Wind Rises ที่เป็นงานที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนของ มิยาซากิ ซึ่งผสมทั้งนิยาย และหนังสือชีวประวัติของ จิโร่ โฮริโคชิ ผู้ออกแบบเครื่องบิน Zero เข้ากับจินตนาการส่วนตัวของ มิยาซากิ เอง เพื่อเล่าเรื่องตามอุดมคติของเขา เพราะฉะนั้นหนังเรื่องนี้ก็คง “เต็มไปด้วยเรื่องโกหก” เช่นเดียวกัน
       
       นักเขียนเจ้าของนิยาย The Eternal Zero ยังย้ำว่าเขาก็เป็นแค่คนรักชาติธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น เป็นคนรักชาติ “ที่เกลียดชังพวกแอนตี้ญี่ปุ่น และพวกมีความคิดขายชาติมาก” แน่นอนว่าเขาไม่ได้เอ่ยชื่อใครออกมา แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าเขาหมายถึง ฮายาโอะ มิยาซากิ 
 

"ฮายาโอะ มิยาซากิ" ออกปากวิจารณ์ The Eternal Zero ว่าเป็นหนังที่มีแต่เรื่องโกหก และสร้างความเข้าใจผิด
        
 
The Eternal Zero ที่เล่าเรื่องของนักบินเครื่อง Zero และการทำ “คะมิกะเซะ”
        
 
นิยายเมื่อปี 2006 ที่ถูกดัดแปลงเป็นหนัง และกำลังจะเป็นซีรีส์ในปีหน้า
        
 
ผู้เขียนนิยายออกมาตอกกลับ "มิยาซากิ" ว่าหนังการ์ตูน The Wind Rises ก็เต็มไปด้วยเรื่องโกหก และเขาเองก็เป็นแค่คนรักชาติ ที่เกลียดพวกแอนตี้ญี่ปุ่นเท่านั้น
        
 
The Wind Rises หนังที่ว่าด้วยชีวิตของ "จิโร่ โฮริโคชิ" เป็นงานของ "มิยาซากิ" ที่มีเนื้อหาต่อต้านสงคราม

 

ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X