‘เดอะ เรเวแนนท์’ กวาด 5 รางวัล ‘บาฟต้า’ ‘ลีโอนาร์โด -บรี ลาร์สัน’ นำชายหญิงยอดเยี่ยม
2016-02-15 17:41:17
Advertisement
คลิก!!!

เดอะ เรเวแนนท์ หรือชื่อไทยว่า “ต้องรอด” กวาด 5 รางวัลจากงานประกาศผลรางวัลทางภาพยนตร์โดยสถาบันศิลปะภาพยนตร์และวิทยุโทรทัศน์แห่งอังกฤษ หรือ “บาฟต้า” ครั้งที่ 69 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ตามเวลาในไทย ขณะที่ด้านนอกงาน บนพรมแดง มีกลุ่มประท้วงกลุ่มเล็กๆ ไปยืนแจกใบปลิวเรียกร้องให้วงการทีวีของอังกฤษให้ความเท่าเทียมเรื่อง”สีผิว”ต่อนักแสดงที่เข้าชิง โดยในใบปลิวมีข้อความว่า “male, pale and stale” หรือ “ชาย ซีด และน่าเบื่อ”ซึ่ง แอนน์ มอร์ริสัน ประธานบาฟต้า ได้กล่าวยอมรับในถ้อยแถลงเปิดงานว่า เรื่องต่างๆ เหล่านั้น เป็นเรื่องที่อุตสาหกรรมบันเทิงต้องยอมรับว่าเป็นปัญหา และกล่าวตอนหนึ่งว่า “ความหลากหลาย กำลังเป็นประเด็นใหญ่ตอนนี้ ซึ่งที่บาฟต้าเราก็ยินดีให้มีการอภิปรายกัน และกระแสกดดันนี้จะไม่เลือนหายไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริงๆทั้งในจอและนอกจอ”

ทั้งนี้ความสำเร็จของ “เดอะ เรเวแนนท์” บนเวทีบาฟต้า ยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่ เดอะ เรเวแนนท์ เรื่องราวของฮิวจ์ กลาส ผู้สมัครเข้าร่วมเดินทางสำรวจแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ของกัปตัน แอนดรูว์ เฮนรี่ร้อมกับลูกชาย ก่อนที่กลาสจะถูกหมีทำร้ายปางตาย จะคว้ารางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ตามเวลาในบ้านเรา

สำหรับ 5 รางวัลที่เดอะ เรเวแนนท์ ได้ไปมี รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ดารานำชายยอดเยี่ยม ให้แก่ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ, รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม แก่ อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาริตู, รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม และ บันทึกเสียงยอดเยี่ยม

อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาริตู ผู้กำกับชาวเม็กซิกัน กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื้นตันมาก” ขณะที่ ลีโอนาร์โด ใช้โอกาสขึ้นรับรางวัลบนเวทีกล่าวอวยพรวันเกิดให้แม่ และขอบคุณแม่ที่คอยสนับสนุนเขามาตั้งแต่เด็ก “ผมเติบโตในย่านคนจนที่อิสต์ ลอสแองเจลิส และผู้หญิงคนนี้ที่ขับรถวันละ 3 ชั่วโมงพาผมไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ผมได้มีโอกาสที่หลากหลาย”

นอกจากนี้ พระเอกคนเก่งยังกล่าวถึงรางวัลดารานำชายที่ได้ว่า “ผมทั้งช็อค ดีใจและเป็นเกียรติ บอกตามตรงว่า นี่เป็นสิ่งผมไม่ได้คาดหวังเลย”

จากข่าวว่า สำหรับภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลด้านเทคนิคไปมากที่สุด คือ “แมดแม็กซ์: ฟิวรี่โร้ด” ได้ไป 4 รางวัล

เคต วินสเล็ต AFP / BEN STANSALL

เคต วินสเล็ต AFP / BEN STANSALL

ทั้งนี้ จากกระแสความไม่เท่าเทียมเรื่องสีผิวที่ไม่มี “นักแสดงผิวสี” มีชื่อเข้าชิงออสการ์ติดต่อกัน 2 ปี กระทั่งมีศิลปินผิวสีหลายคนประกาศจะไม่ไปร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ปีนี้นั้น บนเวทีบาฟต้าระหว่างที่ “ซาชา บารอน โคเฮน”นักแสดงตลกชาวอังกฤษขึ้นเวทีประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยม โคเฮน ได้ฉวยโอกาสกล่าวถึงความไม่เท่าเทียมเรื่องสีผิวว่า “ผู้มีรายชื่อเข้าชิง นักแสดงนำหญิง”ผิวขาว”ยอดเยี่ยม ได้แก่” แต่ถูก สตีเฟ่น ฟราย พิธีกรบนเวทีขัดจังหวะไว้

จอห์น โบเยก้า AFP / BEN STANSALL

จอห์น โบเยก้า AFP / BEN STANSALL

สำหรับผลรางวัลอื่น มีดังนี้ รางวัลภาพยนตร์อังกฤษยอดเยี่ยมได้แก่ บรู๊คลิน, รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยม บรี ลาร์สสัน จาก รูม, รางวัลดาราสมทบชายยอดเยี่ยม มาร์ค ไรแลนซ์ จาก บริดจ์ ออฟ สปายส์,ดาราสมทบหญิง เคท วินสเล็ต จาก สตีฟ จ็อบส์, รางวัลนักแสดงดาวรุ่ง ได้แก่ จอห์น โบเยก้า นักแสดงหนุ่มผิวสีชาวอังกฤษวัย 23, รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ได้แก่ สปอตไลท์, รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลง ได้แก่ เดอะ บิ๊ก ชอร์ท, รางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ได้แก่ เอมี่, รางวัลภาพยนตร์การ์ตูนยอดเยี่ยม อินไซด์ เอาท์, รางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ได้แก่ ไวลด์ เทลส์ จากบราซิล

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X