‘การถึงจุดสุดยอด’ ทำให้คนเรา ‘ฉลาดขึ้น’
2014-11-24 14:46:23
Advertisement
คลิก!!!

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ พบว่า การถึงจุดสุดยอดทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนที่สำคัญๆ มากกว่าปกติ ส่งผลให้สมองมีสุขภาพดี ซึ่งสามารถอนุมานได้ว่าจะฉลาดขึ้นด้วย

ด็อกเตอร์แบร์รี่ คอมิซารัค (Barry Komisaruk) วัย 72 ปี จากมหาวิทยาลัยรัตเจอร์ส ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การถึงจุดสุดยอด ศึกษาการถึงจุดสุดยอดมาร่วม 30 ปี ได้ทำการศึกษา "แผนที่(ใน)สมอง" ด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอ และพบว่า อาการตื่นเต้นอย่างถึงขีดสุดจะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงสมองได้มาก และผ่านส่วนสำคัญๆ ทุกส่วน ซึ่งจะทำให้ออกซิเจนหล่อเลี้ยงสมองได้อย่างทั่วถึง ทำให้คนเรามีสุขภาพสมองที่ดี

ก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยอื่นๆ เคยได้ศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของการถึงจุดสุดยอดกับสุขภาพร่างกาย พบว่า ที่ถึงจุดสุดยอดเป็นประจำมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง ส่วนผู้หญิงที่ถึงจุดสุดยอดเป็น ก็ประจำมีโอกาสเป็นโรคหัวใจลดลงด้วย 

แต่สิ่งที่ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัตเจอร์สสนใจ คือ ประโยชน์ของการถึงจุดสุดยอดต่อสมอง ต่อสุขภาพจิต และต่อความสามารถของคนในการควบคุมความเจ็บปวด โดยทีมวิจัยเชื่อว่าการถึงจุดสุดยอดส่งผลในทางที่ดีต่อทั้งหมดที่กล่าวมา

และถ้าสามารถสรุปได้ว่า การถึงจุดสุดยอดและการกระตุ้นสมองบางส่วนช่วยระงับความเจ็บปวดจริง ก็จะทำให้สามารถพัฒนาวิธีรักษาอาการเจ็บป่วยพื้นฐานอื่นๆ เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล เป็นต้น สุดท้าย ยังสามารถอนุมานได้ว่าเมื่อสมองปลอดโปร่งและฟังก์ชั่นได้ดีกว่าปกติแล้ว คนเราก็จะฉลาดขึ้นด้วย โดยทีมวิจัยจะศึกษาในส่วนนี้ต่อไป จะเห็นได้ว่า การถึงจุดสุดยอดเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าที่หลายคนคิด ไม่แปลกใจเลยที่ด็อกเตอร์แบร์รี่ คอมิซารัค ใช้เวลาถึง 3 ทศวรรษ เพื่อศึกษาศาสตร์ทางด้านนี้


ที่มา  www.sanook.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X