ไร้หนังยอดเยี่ยม “สมาคม ผกก.จีน” ลั่น! จะได้รางวัลคุณภาพต้องถึง
2014-04-17 21:31:07
Advertisement
Pyramid Game

ไม่มีภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมประจำปี 2013 ในการมอบรางวัลของสมาคมผู้กำกับจีน หลังที่ประชุมซึ่งประกอบไปด้วยผู้กำกับแถวหน้าของประเทศมีความเห็นร่วมกันว่าไม่มีผลงานเรื่องใดที่มีคุณภาพถึงมาตรฐานที่จะได้รับรางวัลใหญ่ทั้งสอง แต่ในเวลาเดียวกันก็เกิดข้อสงสัยว่านี่คือการแสดงจุดยืนบางอย่างของคนทำหนังจีน เพื่อประท้วงต่อระบบเซนเซอร์ที่ไม่เป็นธรรม

คนทำหนังแถวหน้าของจีน เผิงเสี่ยวกัง ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณารางวัลของสมาคมผู้กำกับจีน ได้กล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดการประกาศรางวัลของสมาคมผู้กำกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าในตลอด 1 ปีที่ผ่านมาแม้วงการหนังจีนจะประสบความสำเร็จสามารถส่งผลงานทำรายได้มากเป็นประวัติการณ์ แต่ในด้านคุณภาพทางศิลปะ และจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ กลับดูตกต่ำลง

นี่เป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบแล้ว ถือเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบของคนทำหนังเผิง ผู้กำกับที่หนังซึ่งสามารถทำรายได้อย่างมหาศาลในหลายปีที่ผ่านมากล่าว “วงการหนังจีนไม่ได้ต้องการความสะดวกสบาย แต่ต้องการการยกระดับมาตรฐานที่สูงขึ้น ถึงระดับที่ทุกคนต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อไปให้ถึงมาตรฐานนั้น และควรจะเป็นมาตรฐานที่ทำให้เหล่าคนทำหนังรู้สึกภาคภูมิใจไปกับมันด้วย

แม้จะไม่ได้กล่าวถึงเจ้าหน้าที่ หรือบทบาทของรัฐบาล แต่หลายฝ่ายกลับมองว่าการตัดสินใจของสมาคมผู้กำกับฯ อาจจะเป็นการประกาศจุดยืนประท้วงต่อรัฐบาลปักกิ่งที่ขัดขวางไม่ให้ “A Touch of Sin” ผลงานเรื่องล่าสุดของ “เจียจางเค่อ” ได้เข้าฉาย

หนังของ เจียง ที่แสดงทัศนะต่อความการใช้รุนแรง และความไม่เท่าเทียมทางสังคมในจีน คืองานที่คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปีก่อนมาได้ แต่หนังกลับไม่สามารถเปิดฉายในบ้านเกิดได้ แม้จะมีกำหนดลงโรงในจีนตั้งแต่เดือน พ.ย. 2013 แล้วก็ตาม ซึ่งแม้หนังจะไม่ได้โดนแบนห้ามฉายโดยตรง แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จีนจะพยายามชะลอการเข้าฉายของหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง หรือประเด็นอ่อนไหวต่างๆ แบบ A Touch of Sin จนหนังบางเรื่องต้องใช้เวลารอคอยหลายปี กว่าจะได้เข้าโรงฉายให้ชาวจีนได้ชมกัน

ก่อนหน้านี้ผู้สร้างได้ส่ง A Touch of Sin เข้าชิงรางวัลของสมาคมผู้กำกับฯ ด้วย แต่สุดท้ายก็ถอนตัวไปเมื่อเดือนก่อน เพราะหนังยังไม่ได้เข้าฉายในจีนอย่างเป็นทางการนั่นเอง

Black Coal, Thin Ice ของ เตียวอี้ว์หนาน ซึ่งเล่าเรื่องการสอบสวนคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ของอดีตนายตำรวจ ที่เพิ่งจะคว้ารางวัลหมีทองคำในเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลิน ก็แทบไม่เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนชาวจีนเลย และเพิ่งจะได้เข้าฉายเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังถูกเลื่อนฉายหลายรอบ

แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าสมาคมผู้กำกับฯ ใช้เวทีมอบรางวัลเพื่อประท้วงต่อการเซนเซอร์ในจีน แต่หนึ่งในคณะกรรมการอย่าง หวางเสี่ยวชุ่ย กลับยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรลึกลับซับซ้อนขนาดนั้น “เผิงเสี่ยวกัง อธิบายเหตุผลที่สำคัญที่สุดไปแล้ว มันไม่ได้มีปัจจัยใดๆ อีก และคณะกรรมการก็ไม่ได้ตัดสินใจภายใต้การแทรกแซงจากใครแน่นอน” เขาบอก

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาคนทำหนังจีนพบกับความสำเร็จทางรายได้มากมาย ซึ่งนั่นส่งผลต่อคุณภาพทางศิลปะของหนังด้วยหวางเสี่ยวชุ่ย เจ้าของหนังซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับโลกอย่าง Beijing Bicycle และ Shanghai Dreams กล่าว “ด้วยเหตุนี้เราจึงคิดว่าจำเป็นต้องส่งสัญญาณเตือนถึงอุตสาหกรรมหนังของเรา

ถึงกระนั้นชาวจีนจำนวนมากก็ยังเชื่อว่าสมาคมผู้กำกับฯ มีเหตุผลอะไรมากกว่านั้นแน่นอน ... “ที่ไม่มอบรางวัลให้ใครก็คงเป็นการเว้นที่ให้ เจียจางเค่อ กับหนัง A Touch of Sin แน่นอน” ชาวจีนคนหนึ่งเขียนข้อความผ่าน Sina Weibo ขณะที่ชาวจีนอีกจำนวนไม่น้อยกลับไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของสมาคมผู้กำกับฯ และมองว่า เผิงเสี่ยวกัง มองวงการหนังจีนในแง่ลบมากเกินไป

ฝ่ายตัวของ เจียจางเค่อ ไม่ได้ให้ความเห็นอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ นอกจากโพสต์รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในสาขาต่างๆ และเขียนข้อความสั้นๆ ว่า “ยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกคน

นอกจากประเด็นร้อนในการมอบรางวัลครั้งนี้แล้ว ยังมีหนังอีกหลายๆ เรื่องที่ได้รางวัล โดย ปีเตอร์ ชาน คว้ารางวัลผู้กำกับจากฮ่องกงหรือไต้หวันยอดเยี่ยมด้วยผลงานเรื่องล่าสุดของเขาอย่าง American Dreams in China ส่วน ลี่หรุยจุน คว้ารางวัลผู้กำกับรุ่นใหม่จาก Fly with the Crane และนักดนตรีชื่อดัง ชุ่ยเจี้ยน ก็ได้รับรางวัลพิเศษจากคณะกรรมการจากหนัง Blue Sky Bones ผลงานการกำกับภาพยนตร์เป็นครั้งแรกของเขา

ส่วน สวีเจิ้ง (Xu Zheng) กับ ทังเวย (Tang Wei) คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย-หญิงยอดเยี่ยมจาก No Man's Land และ Finding Mr. Right ไปตามลำดับ

Manager Online

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X