ไฟต์งบบัตรทอง 58 หาทางออก 30 ต.ค.ก่อนเสนออนุฯการเงิน บอร์ด สปสช.
2014-10-21 17:59:28
Advertisement
คลิก!!!

ปลัด สธ. มอบ 5 ชมรมด้านสาธารณสุขจัดทำข้อเสนอการจัดสรรงบบัตรทองปี 2558 ไตรมาสสอง ก่อนหารือย่อยวันที่ 30 ต.ค. นี้ ร่วมกับ สปสช.- ภูมิภาค หาแนวทางที่เหมาะสมเสนอคณะอนุฯการเงินการคลังพิจารณา ยันควรจัดระบบใหม่ให้เขตสุขภาพจัดสรรงบจากบัญชี แต่ส่งงบไปหน่วยบริการตรงจากส่วนกลางเช่นเดิม
       
       จากกรณีคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติให้การจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2558 ในไตรมาสแรกยึดตามหลักเกณฑ์การจัดสสรเช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2557 ส่วนในไตรมาสสอง ให้คณะอนุกรรมการพัฒนาการระบบการเงินการคลัง ในบอร์ด สปสช. ซึ่งมีทั้งภาคส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สปสช. ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ไปหารือให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน
       
       วันนี้ (21 ต.ค.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมชี้แจงงบประมาณปี 2558 ให้กับผู้บริหารส่วนกลาง และระดับภูมิภาค ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมในระดับของผู้ปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบว่ามีข้อคิดเห็นอย่างไรต่อการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2558 ในไตรมาสที่สอง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนเสนอ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังจากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และมีความเห็นต่างระหว่าง สธ. และสปสช. อย่างไรก็ตาม การประชุมหารือในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะมีการนัดหมายเพื่อประชุมหารืออีกเป็นระยะ
       
       นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่า แนวทางการจัดสรรงบประมาณ จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นเรื่องการกระจายงบสู่พื้นที่และท้องถิ่นเป็นหลัก และมีการบริหารงบประมาณอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา สธ. เคยมีการหารือว่า ให้มีการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวลงไปที่เขตสุขภาพ เพื่อให้แต่ละเขตสุขภาพกระจายงบประมาณลงไปยังหน่วยบริการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้งบประมาณไปถึงประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนกระแสข่าวมีผู้บริหาร สธ.สั่งให้มีการขึ้นป้ายคัดค้านการจ่ายงบประมาณของ สปสช.นั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีการสั่งการ แต่สิ่งที่ออกมาน่าจะเป็นการสะท้อนปัญหาในพื้นที่ ซึ่งตนจะให้ประสานขอข้อมูลข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเรื่องข่าวลือเช่นนี้มีอยู่ในสังคม จึงขอใช้คำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ว่า ข่าวสารไม่รับฟังก็เซ่อ ถ้าเชื่อก็โง่
       
       นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข (สบรส.) สธ. กล่าวว่า การจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปี 2558 ในไตรมาสที่สองนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ 5 ชมรมด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ชมรมสาธารณสุขสุขแห่งประเทศไทย และชมรมหมออนามัย กลับไปทำข้อเสนอ เพื่อนำมาหารืออีกครั้งในวันที่ 30 ต.ค. นี้ ซึ่งเป็นการประชุมย่อยระหว่าง สธ. สปสช. และส่วนภูมิภาค เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการงบที่เหมาะสม ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในบอร์ด สปสช. ต่อไป
       
       นพ.ธงชัย กล่าวว่า สธ. ยังคงยืนยันว่าระบบการจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพฯ ควรจัดระบบใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ โดยยืนยันว่าควรดำเนินการโดยเขตสุขภาพ โดยเขตสุขภาพควรรับทราบตัวเลขบัญชีงบหลักประกันสุขภาพฯ เพื่อจัดสรรอย่างเหมาะสมให้แก่หน่วยบริการ ในการแก้ปัญหาสาธารณสุข ซึ่งแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่างกัน และเขตจะเข้าใจปัญหาได้ดีกว่าการกำหนดจากส่วนกลาง ส่วนการส่งเงินไปยังหน่วยบริการก็ให้ส่งจากส่วนกลางไปหน่วยบริการโดยตรงเช่นเดิม ไม่ผ่านเขตสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สปสช. ยังไม่เห็นตรงกับเรื่องนี้ โดยมองว่าควรบริหารจัดการงบแบบเดิม นอกจากนี้ ในที่ประชุม ปลัด สธ. ยังกำชับให้ส่วนภูมิภาคเร่งรัดการใช้งบลงทุนปีงบประมาณ 2558 ตามนโยบายของรัฐบาลด้วย


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X