'โรงเรียนอนุบาลที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็น'
2015-04-19 16:17:32
Advertisement
คลิก!!!

ทากาฮารุ เทซูกะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ขึ้นกล่าวบนเวที TEDx Kyoto ในหัวข้อ "The Best Kindergarten you're ever seen" หรือ โรงเรียนอนุบาลที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็น โดยยกตัวอย่างผลงานการออกแบบโรงเรียนอนุบาลฝีมือของเขาเองในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ฉีกกรอบความเป็นโรงเรียนของเด็กเล็กมากที่สุด คือ ไม่ควบคุมหรือปกป้องเด็กมากเกินไป เด็กควรได้เรียนรู้ความเจ็บปวด เพื่อเรียนรู้ที่จะอยู่บนโลกใบนี้

โรงเรียนแห่งนี้สร้างเมื่อปี 2550 ห้องเรียนทุกห้องถูกออกแบบให้เชื่อมต่อถึงกัน ภายใต้หัวใจสำคัญของของการออกแบบ นั่นคือ หลังคาดาดฟ้ารูปวงกลม โดยไม่จำเป็นต้องบังคับให้ผู้เรียนนั่งอย่างเป็นระเบียบในห้องสี่เหลี่ยม ในกรณีที่ผู้เรียนเบื่อหน่าย ครูสามารถปล่อยให้เป็นอิสระได้ แต่สุดท้ายการออกแบบเป็นรูปวงกลม ก็จะทำให้ผู้เรียนเดินเข้าห้องเรียนจนได้ เมื่อกลับมาสนใจกิจกรรมในห้องเรียนอีกครั้ง

อาจมีคำถามว่า การออกแบบเช่นนี้ จะทำให้เกิดเสียงรบกวนมากน้อยเพียงใด สถาปนิกก็บอกว่า เสียงรบกวนคือสิ่งจำเป็น เด็กจะนอนหลับได้ดีในห้องที่มีเสียงเบาๆ ไม่ใช่ห้องที่เงียบสนิท อันสะท้อนให้เห็นความรู้และความเข้าใจเด็กของสถาปนิกญี่ปุ่นนี้

อย่างที่บอกไปแล้วว่า หัวใจสำคัญของงานออกแบบครั้งนี้ คือ ดาดฟ้ารูปวงกลม ที่สถาปนิกตั้งใจให้เป็นพื้นที่วิ่งเล่นและออกกำลังกาย ในแต่ละวันพบว่า เด็กแต่คนได้วิ่งออกกำลังกายในพื้นที่บริเวณนี้เฉลี่ยกว่า 4,000 เมตร ช่วยเสริมสร้างทักษะด้านกีฬาได้เป็นอย่างดี

เท่านั้นไม่พอ การออกแบบครั้งนี้เน้นความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 แต่สถาปนิกก็แอบซ่อนความอันตรายเล็กๆให้เด็กได้ผจญภัย เช่น การปีนป่ายต้นไม้ หรือ กระโดดจากที่สูงไม่มาก เพื่อให้เด็กได้ลองช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักความเจ็บปวด และรู้จักเรียนรู้ที่จะปรับตัว ซึ่งล้วนเป็นทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต ตลอดจนทักษะพื้นฐานของการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม

สถาปนิกทิ้งท้ายก่อนพูดจบว่า สถาปัตยกรรม สามารถเปลี่ยนแปลงโลก และชีวิตความเป็นอยู่ของคนได้ และโรงเรียนอนุบาลในกรุงเกียวโตแห่งนี้ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กอนุบาล วัยแห่งการเริ่มต้นการเรียนรู้....ความจริง คุณเทซูกะ ใช้เวลาพูดประมาณ 9 นาที มีรายละเอียดเยอะกว่านี้ แถมนำเสนออย่างสนใจ ตลกด้วย คุณผู้ชมที่สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ www.ted.net

 

ขอขอบคุณที่มา  http://news.voicetv.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X