โรคอ้วนในวัยรุ่น
2014-10-24 18:05:28
Advertisement
คลิก!!!

สาเหตุของความอ้วน
ปัจจัยด้านการบริโภคอาหาร เกิดจากการที่เด็กกินจุ หิวบ่อย ส่งผลให้เด็กได้รับพลังงานมากเกินความต้องการที่ร่างกายจะใช้ พลังงานส่วนเกินเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บสะสมไว้ในร่างกาย ทำให้เกิดโรคอ้วนได้

 

ปัจจัยด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย การที่เด็กมีกิจกรรมประเภทดูโทรทัศน์ เล่มคอมพิวเตอร์ ทำให้เด็กไม่ได้ออกกำลังกายเท่าที่ควร ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูง ทำให้เกิดความไม่สมดุลของพลังงานที่ได้รับเข้ามากับพลังงานที่ใช้ไป ส่งผลให้เด็กๆ ของเรามีน้ำหนักเกินกว่าปกติ

 

ปัจจัยด้านครอบครัวและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดพฤติกรรมการกินอาหารของเด็กเปลี่ยนไป เช่น ถ้าพ่อแม่หรือผู้ปกครองชอบกินอาหารประเภทมันๆ เช่น ขาหมู หรืออาหารใส่กะทิ รวมทั้งอาหารผัด ทอดที่ปรุงด้วยน้ำมัน แนวโน้มที่ครอบครัวจะทำอาหารในลักษณะนี้จะมีมากขึ้น เด็กจะได้กินอาหารประเภทดังกล่าวมากและบ่อยกว่าอาหารประเภทอื่น ซึ่งจะส่งผลให้เด็กกลายเป็นโรคอ้วนได้เช่นกัน

 

หลักการรักษาเด็กอ้วน
การควบคุมอาหาร วิธีการควบคุมอาหารนั้นควรให้เด็กได้รับอาหารที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน อีกทั้งประเภทของอาหารควรเพิ่มเติมประเภทผักใบเขียว หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวาน รวมไปถึงประเภทของอาหารหวานต่างๆ

 

การเพิ่มการเคลื่อนไหวของร่างกาย การเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการใช้กล้ามเนื้อส่งผลให้เกิดการใช้พลังงานของร่างกาย ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ กิจกรรมที่ทำในขณะปฏิบัติงาน การทำงานบ้าน และกิจกรรมที่ทำเวลาว่าง ซึ่งได้แก่ การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา และกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ การเพิ่มกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โปรแกรมการควบคุมน้ำหนักของเด็กประสบความสำเร็จได้ อาศัยความร่วมมือจากผู้ใกล้ชิดกับเด็ก มีวิธีการที่สำคัญคือการจดบันทึก, การควบคุมสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้เด็กอยากกินมากเกินไป หรือทำกิจกรรมที่ไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย, การให้กำลังใจเมื่อเด็กทำได้ดี, การเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก, กิจกรรมกลุ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

นอกจากเทคนิคต่างๆ ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่ทุกคนในบ้าน หากคุณพ่อคุณแม่ตั้งใจทำแต่ผู้ใหญ่คนอื่นไม่เห็นความสำคัญ จะทำให้การปรับพฤติกรรมการกินของเด็กไม่ได้ผลเช่นเดียวกัน

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X