โปรตีน...สารอาหารแห่งชีวิต เพื่อผู้รักการออกกำลังกาย
2014-10-25 19:32:09
Advertisement
Pyramid Game

จริงๆ แล้วทุกคนน่าจะรู้จักโปรตีนกันเป็นอย่างดี แต่โปรตีนที่ต่างกันนั้นย่อมจะให้ส่วนประกอบของโปรตีนและสารอาหารชนิดอื่นๆ แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น หากเราตั้งคำถามว่า เราจะได้แหล่งโปรตีนที่ดีมาจากที่ไหน คนทั่วไปมักจะนึกถึงเนื้อสัตว์ ความจริงแล้วเนื้อสัตว์เป็นแหล่งของโปรตีนที่ครบสมบูรณ์ที่สุดแหล่งหนึ่ง แต่สิ่งที่มักจะมาพร้อมกับเนื้อสัตว์คือ ความสดสะอาดที่มีผลต่อคุณภาพของโปรตีน และไขมันที่มักเป็นกรดไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก ในขณะเดียวกันแม้ว่าโปรตีนจากพืชจะมีกรดไขมันที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ก็ตาม แต่โปรตีนจากพืชนั้นยังมี Amino Acid Profile ที่ไม่ครบถ้วนและมีปริมาณไม่สูงนัก จึงทำให้ผู้ที่ต้องการโปรตีนเสริมจำเป็นต้องรับประทานพืชผักในสัดส่วนที่มากขึ้น 

ด้วยเหตุนี้โปรตีนจากนมที่เรียกว่า “Whey Protein” นั้นจึงน่าจะเป็นแหล่งที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งสำหรับการรับประทานเพื่อเสริมสร้างมัดใยกล้ามเนื้อที่สวยงามและแข็งแรง เนื่องจาก Whey Protein จะให้กรดอะมิโนครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด โดยมีกรดอะมิโนสำคัญกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า Branched Chain Amino Acid (BCAAs) ได้แก่ Isoleucine, Leucine และ Valine ที่มีความสำคัญในการช่วยฟื้นฟู เพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อขณะออกกำลัง นอกจากนี้ Whey Protein ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโน Glutamine ที่ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนและการสำรองไกลโคเจนอันเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของกล้ามเนื้อ 

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า Whey Protein อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการสารอาหารเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อโดยตรง อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่สำคัญอีกหลายประการในการเลือก Whey Protein ให้เหมาะสมในแต่ละคนเนื่องจาก Whey Protein แต่ละสูตรนั้นอาจจะให้ปริมาณของโปรตีนที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลไปถึงปริมาณและชนิดของกรดอะมิโนที่มากน้อยต่างกันไปด้วย สำหรับปริมาณโปรตีนบริสุทธิ์ในรูปผงที่สกัดออกมานั้นควรมีปริมาณโปรตีนต่อหนึ่งสคูป (2 ช้อนโต๊ะ) ไม่น้อยกว่า 20 กรัมขึ้นไป จึงจะให้ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอสำหรับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ผู้รับประทาน Whey Protein ควรพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆร่วมด้วย เช่น สัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตและไขมันในบางสูตรที่อาจจะสูงเกินความต้องการ รวมทั้งสารประกอบอื่นๆ ที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นอาจจะมีการเติมสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬาอยู่ด้วย โดยอาจเป็นรูปของสารกระตุ้นชนิดต่างๆ ไปจนถึงสารสเตียรอยด์ (Anabolic Steroid) ที่ส่งผลเสียต่อการทำงานของตับและไตของเราตามมาได้

นอกจากนี้เราอาจต้องพิจารณาเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ร่วมด้วย เนื่องจากคุณสมบัติของ Whey Protein ที่ดูดความชื้นได้ง่าย และไม่ทนต่อแสงและความร้อน การรับประทาน Whey Protein ที่ไม่ได้เก็บในภาชนะปิดมิดชิดอาจทำให้คุณภาพของ Whey Protein เสื่อมลงและให้สารที่ก่อให้เกิดอันตรายกับเราตามมาได้ ดังนั้นด้วยคุณสมบัติของ Whey Protein เองจึงทำให้เราจำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์ Whey Protein ที่เก็บในภาชนะปิดสนิท ทึบแสง และต้องมีฉลากผลิตภัณฑ์ที่แสดงเลขทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น จึงจะเป็นสิ่งที่รับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ดีและปลอดภัยจนกว่าจะถึงมือผู้บริโภคนั่นเอง


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X