โจ๋ไทยติดบุหรี่ 1.6 ล้านคน เยาวชนร่วมกระตุ้นขอหายใจเต็มปอด
2014-09-20 18:40:28
Advertisement
Pyramid Game

        เครือข่ายเยาวชนรวมตัวจัดกิจกรรม หายใจได้เต็มปอด เรียกร้องสังคมไทยตระหนักพิษภัยบุหรี่ ชี้เป็นวัยรุ่นเป็นเป้าหมายอุตสาหกรรมยาสูบ เยาวชนไทยติดบุหรี่แล้ว 1.6 ล้านคน อายุเฉลี่ยต่ำลงที่ 17.4 ปี หนุน สธ.ออกประกาศขยายภาพคำเตือนบุหรี่ 85% 
       
       วันนี้ (20 ก.ย.) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดกิจกรรม Green Lung ตอน “หายใจได้เต็มปอด” เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ 2557 ว่า การสูบบุหรี่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกถึง 6 ล้านคนต่อปี ขณะที่ไทยมีผู้เสียชีวิต เพราะการสูบบุหรี่ปีละ 50,710 คน ขณะนี้ไทยมีผู้สูบบุหรี่ 12.5 ล้านคน คนเหล่านี้จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะทุพพลภาพ เพราะเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร สูญเสียเงินเป็นจำนวนมากไปกับการสูบบุหรี่ และรักษาโรค ที่น่าเป็นห่วงคือ เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของอุตสาหกรรมบุหรี่ ขณะนี้มีเยาวชนไทยอายุ 15-24 ปี ติดบุหรี่แล้วถึง 1,671,194 คน โดยอายุเฉลี่ยที่เริ่มติดบุหรี่ คือ 17.4 ปี หากยังปล่อยให้เด็กรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาเป็นทาสของบุหรี่ เขาก็จะตกเป็นทาสไปตลอดชีวิต เพราะบุหรี่มีอำนาจเสพติดสูงมาก 
       
        นายสิทธิวุฒิ จตุรเมธานนท์ ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มเยาวชนปอดแหกขอ 85% กล่าวว่า ขณะนี้เยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมายที่อุตสาหกรรมยาสูบ พยายามอย่างมากที่จะใช้กลยุทธ์ต่างๆ หลากหลายรูปแบบ เพื่อดึงดูดใจกลุ่มเยาวชนให้สูบบุหรี่มากขึ้นโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อเด็ก หวังเพียงสร้างลูกค้ารายใหม่ในระยะยาว ส่งผลให้เยาวชนเริ่มสูบบุหรี่อายุน้อยลง ทั้งนี้ จากผลสำรวจการบริโภคยาสูบในผู้ใหญ่ระดับโลก พบว่า เยาวชนเริ่มสูบบุหรี่ประจำเมื่ออายุเฉลี่ย 18.5 ปี ในปี 2552 เป็น 17.4 ในปี 2554 และที่สำคัญการสูบบุหรี่เป็นปัญหาด้านสุขภาพทำให้ประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ ปีละ 50,710 คน หรือโดยเฉลี่ย 1 คน ในทุก 10 นาที การรวมกลุ่มเยาวชน ภายใต้ชื่อเครือข่ายเยาวชนปอดแหกขอ 85% จึงมุ่งเน้นให้เยาวชนได้แสดงบทบาทเป็นนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นำเสนอองค์ความรู้ งานศิลปะ ตลอดจนนำเทคโนโลยีและสื่อนวัตกรรมใหม่ มาผสมผสานร่วมขับเคลื่อนในการทำงาน อาทิ สื่อออนไลน์ ภาพยนตร์สั้น สารคดีสั้น คลิปรณรงค์ เป็นต้น ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและสามารถสื่อสารกับกลุ่มเยาวชนด้วยกันได้อย่างสร้างสรรค์ ที่สำคัญอย่างยิ่งเราขอสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ออกประกาศกระทรวงในการเพิ่มขนาดคำเตือนบนซองบุหรี่เป็น 85% ซึ่งจะช่วยปกป้องเยาวชนลูกหลานไทยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของบริษัทบุหรี่อีกต่อไปในอนาคต
       
       ด้าน น.ส.จิราภรณ์ กมลรังสรรค์ แกนนำเครือข่ายเด็กและเยาวชนปอดแหกขอ 85% กล่าวว่า วันเยาวชนแห่งชาติเป็นโอกาสดีที่จะมีการจัดกิจกรรมในภาคส่วนของเยาวชน จึงได้รวมพลังกันให้เกิด กิจกรรม Green Lung ตอน “หายใจได้เต็มปอด” เพื่อกระตุ้นและสร้างการรับรู้ความตระหนักในพิษภัยและอันตรายของการสูบบุหรี่แก่เยาวชนและประชาชนในสังคมไทย ส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนที่ทำงานด้านการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในสังคมไทยให้เกิดการทำงานอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน เป็นการเปิดพื้นที่ในการแสดงออกสำหรับกลุ่มเยาวชน ได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และที่สำคัญได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมสนับสนุน สธ. ที่ออกประกาศให้มีการเพิ่มขนาดคำเตือนบนซองบุหรี่เป็น 85%
       
       สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ คลินิกฟ้าใส มศว.องครักษ์ ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การตรวจสุขภาพให้คำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่ ของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บริการน้ำดื่มทางเลือกไร้แอลกอฮอล์ของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) การเผยแพร่สื่อรณรงค์ต่าง ๆ จากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กิจกรรมให้คำปรึกษาเรื่องการเลิกบุหรี่ของ เครือข่ายนักศึกษาเภสัช มหาวิทยาลัยมหิดล และ สหพันธ์นักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง กิจกรรมล้มยักษ์และกิจกรรมถ่ายภาพ ของเครือข่ายเยาวชนฟองนม รวมถึงกิจกรรมเพนท์เสื้อ และเข็มกลัด ของเครือข่ายเยาวชนปอดแหก โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X