แอร์เอเชียถูกขู่วางระเบิด ยังไม่ฟันธง โดนก่อกวน หรือซ้อมแผนฉุกเฉิน
2014-08-28 06:55:17
Advertisement
คลิก!!!

 

    ขู่วางระเบิดแอร์เอเชีย ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นการขู่วางระเบิดก่อกวน หรือเป็นการซักซ้อมแผนฉุกเฉิน พร้อมเปิดลำดับเหตุการณ์ แอร์เอเชียถูกขู่วางระเบิดทั้งหมด

           วันที่ 27 สิงหาคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 นำเสนอข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ขู่วางระเบิดเครื่องบินแอร์เอเชียปลายทางภูเก็ต เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 26 สิงหาคม แต่ทั้งนี้ก็ยังเกิดข้อถกเถียงกันอยู่ เนื่องจากทางกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยืนยันว่ามีการขู่ระเบิดเครื่องบินจริง ขณะที่ผู้อำนวยการสนามบินภูเก็ต กล่าวว่า เป็นเพียงแค่การซ้อมแผนฉุกเฉินเท่านั้น 

           สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว รายงานระบุว่า เครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD 3003 ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320-200 มีผู้โดยสาร 167 คน ลูกเรือ 4 คน กัปตันรวมนักบิน 2 คน เดินทางจาก กทม. เมื่อเวลา 10.55 น. และกำหนดลงจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 12.15 น. เมื่อวานนี้ แต่หลังจากที่เครื่องบินทะยานขึ้นท้องฟ้าได้เพียง 10 นาที ก็มีบุคคลนิรนามโทรศัพท์ไปยังเคาน์เตอร์สายการบินไทยแอร์เอเชียที่สนามบินดอนเมือง ข่มขู่ว่ามีการวางระเบิดบนเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งเมื่อแจ้งให้กัปตันทราบ กัปตันจึงตัดสินใจทำการบินต่อไปจนกระทั่งถึงสนามบินภูเก็ตในเวลา 12.15 น. ตามกำหนด 

           หลังจากที่เครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัยแล้ว กัปตันและลูกเรือก็ได้เร่งอพยพผู้โดยสารทั้งหมด 167 คน ออกจากเครื่องบินเป็นการเร่งด่วน และประสานให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินเข้าตรวจสอบเพื่อเก็บกู้ระเบิด รวมถึงตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสาร แต่ก็ไม่พบว่ามีระเบิดตามที่ข่มขู่แต่อย่างใด ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบดังกล่าว ส่งผลกระทบให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3004 ที่จะเดินทางจากสนามบินภูเก็ตมายังสนามบินดอนเมืองล่าช้าไปกว่า 2 ชั่วโมง 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเหตุการณ์โทรขู่วางระเบิดเครื่องบินในประเทศบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยนักและไม่เคยเป็นข่าว ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับสายการบินไทยแอร์เอเชียให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลและสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดแล้ว ว่าใครเป็นคนทำ เพื่อนำคนผิดมาลงโทษฐานที่ทำให้เกิดความปั่นป่วน 

           ขณะที่ นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวยืนยันว่า มีการขู่วางระเบิดสายการบินไทยแอร์เอเชียจริง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชายคนหนึ่งว่ามีการวางระเบิดเที่ยวบินดังกล่าว และเมื่อได้รับแจ้งก็มีการตรวจสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในการตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสาร รวมทั้งประสานหน่วย EOD เข้ามาตรวจสอบด้วย ซึ่งหลังจากตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด 
 
           ส่วนทางด้าน นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงการซ้อมแผนฉุกเฉินที่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้ากับทางสายการบินให้ได้ทราบ ถือว่าเป็นเรื่องปกติในการซักซ้อมให้เป็นจริงมากที่สุด เพื่อที่จะได้วิเคราะห์การรับมือแก้ปัญหาฉุกเฉินได้ทันท่วงที อย่างไรก็ดีการซ้อมครั้งนี้ถือว่าเสมือนจริงที่สุด ทุกคนอยู่ในภาวะคับขันที่สุด และในวันที่ 27 สิงหาคม จะมีการซ้อมอีกครั้งแต่เป็นการซ้อมกับเครื่องบินเปล่า 

           ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ ทอท. ระบุว่า ผู้ที่โทรเข้ามาขู่วางระเบิด ใช้เบอร์โทรศัพท์ภายในของการสายบิน ซึ่งไม่มีการบันทึกเสียงการสนทนาเอาไว้ ต่างจากการใช้โทรศัพท์ภายนอกติดต่อเข้ามา โดยในลำดับเหตุการณ์มีผู้โทรเข้ามาขู่ว่าจะมีการวางระเบิดเที่ยวบิน FD 3003 และวางสายไป จากนั้นโทรศัพท์เครื่องเดียวกันที่รับสายข่มขู่ก็ดังขึ้นอีก แต่คราวนี้เป็นการแจ้งเตือนว่า อย่าลืมวันที่ 27 สิงหาคมนี้ จะมีการซักซ้อมแผนการป้องกันภัยทางอากาศ

          ทั้งนี้นายประสงค์ กล่าวว่า เมื่อไม่มีการบันทึกเสียงจึงไม่ทราบได้ว่าใครเป็นคนโทรมา แต่แน่ใจว่าเป็นโทรศัพท์ภายใน ซึ่งอยู่ในระหว่างสอบสวนว่าเป็นการก่อกวนหรือเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคในการแจ้งเตือนแผนซักซ้อมทางอากาศกันแน่ 
 
          ส่วนด้าน ซิโก้  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง พร้อมนักฟุตบอลและทีมงานอีก 32 คน ที่ได้เดินทางด้วยสายการบินนี้ ระบุว่า หลังจากเครื่องลงก็มีประกาศแจ้งว่าสัมภาระจะไม่มาทางสายพาน ให้ไปรับอีกที พร้อมระบุว่ามีการขู่วางระเบิด จึงขอตรวจสัมภาระ ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเขาขอความร่วมมือก็ต้องทำตาม 

 

 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอททคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X