แร่ธาตุที่หายไปจากพืช
2014-10-25 19:02:11
Advertisement
คลิก!!!

สาเหตุหนึ่งเกิดขึ้นมาจากกระบวนการเพาะปลูก พบว่าการใช้ยาฆ่าแมลงและยาฆ่าวัชพืช มีผลไปทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในดิน รวมถึงการใช้ปุ๋ยด้อยคุณภาพ ทำให้สูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์ไป การขาดแร่ธาตุทำให้การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายผิดปกติ รวมถึงการมีสภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ดังนั้นในแต่ละวันควรเสริมแร่ธาตุให้เพียงพอ แร่ธาตุที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันสำหรับคนไทยมีดังต่อไปนี้ 
แร่ธาตุ  ความสำคัญ  แหล่งอาหาร ตัวยับยั้งการดูดซึม  ปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน


Ca  แคลเซียม 
จำเป็นสำหรับกระดูก ฟัน เลือดและการหดตัวของกล้ามเนื้อ  นม เต้าหู้ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอล ผักบรอคโคลี่ ธัญพืช  ยาลดกรด หรือ ได้รับแมกนีเซียมไม่เพียงพอ  800-1,000 มก. 

P ฟอสฟอรัส
ปรับสมดุลกรดด่างในร่างกาย เสริมสร่างกระดูกและฟันให้แข็งแรง  นม เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก ถั่ว  ยาลดกรดที่มีสารอะลูมิเนียม  800 มก.  

Mg แมกนีเซียม 
การคลายตัวของกล้ามเนื้อเกี่ยวข้องกับการทำงาน ของเอนไซม์กว่า 350 ชนิด  ผักใบเขียวเข้ม ธัญพืช ถั่ว การได้รับแคลเซียมในปริมาณสูง  350 มก.  

Na โซเดียม
รักษาสมดุลของน้ำในร่างกายและความดันโลหิต  เกลือ ซีอิ๊ว น้ำปลา    2,400 มก.
  

K โพแทสเซียม 
รักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย  ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นม ธัญพืช  กาแฟแอลกอฮอล์บุหรี่ และคลเซียมปริมาณสูง  3,500 มก.  

Cl คลอไรด์
รักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ช่วยกระบวนการย่อยอาหาร  เกลือ ซีอิ๊ว น้ำปลา   3,400 มก.  


S กำมะถัน 
สำคัญต่อสุขภาพเส้นผม ผิวหนัง เล็บ จำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย  เนื้อ ปลา ไข่ หน่อไม้ฝรั่ง ผักกะหล่ำปลี หอมหัวใหญ่  การได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ  ไม่ระบุ  

Fe เหล็ก 
เป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเลือด ช่วยขนส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย  เนื้อ ไข่ ผักใบเขียว ผลไม้ ธัญพืช  สารออกซาเลทในผักขม สารแทนินในน้ำชา  15 มก.
  

I ไอโอดีน
เป็นส่วนประกอบของไทรอยด์ฮอร์โมน ป้องกันการเกิดคอหอยพอก  เกลือ อาหารทะเล  สารกลูโคไซโนเลตโพรกอยทรินในกะหล่ำปลี  150 มคก.  

Zn สังกะสี  
กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน สมานบาดแผล และการแข็งตัวของเลือด  เนื้อแดง หอยนางรม ถั่ว ธัญพืช  การได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป  15 มก.
  

Cu ทองแดง 
ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง โดยเกี่ยวข้องกับกระบวนการเมตาบอลิซึมของเหล็ก  เครื่องในสัตว์ กุ้งปู ธัญพืช โกโก้ ถั่ว ลูกพรุน  การได้รับสังกะสีและธาตุเหล็กมากเกินไป  2 มก.  

Mn แมงกานีส 
ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง  ธัญพืช ชา ถั่ว  การได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป  3.5 มก.
  

Cr โครเมียม
ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวาน  เนื้อ ปลา ถั่ว ธัญพืช  การได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป  130 มคก.


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X