แม่ยุคใหม่กังวล “น้ำหนัก-รูปร่าง” ระหว่างตั้งครรภ์สูง
2014-09-20 14:31:17
Advertisement
Pyramid Game

      ศึกษาพบความกังวลในระหว่างตั้งครรภ์ของแม่ยุคใหม่เปลี่ยนไป๋ กลายเป็นความห่วงเรื่องรูปร่างและน้ำหนักมากขึ้น หลายคนพยายามควบคุมอาหาร ซึ่งอาจนำไปสู่ความผิดปกติของทารกน้อยในครรภ์ได้
       
       จากการสำรวจความคิดเห็นของ University College London หรือ UCL ในผู้หญิงตั้งครรภ์กว่า 700 คนพบว่า 1 ใน 4 มีความกังวลเกี่ยวกับรูปร่างและน้ำหนักของตนเองในระหว่างตั้งครรภ์อย่างมาก และในจำนวนนี้มีแม่ตั้งครรภ์ส่วนหนึ่งที่กังวลมากจนถึงกับพึ่งยาระบาย หรือการทำให้อาเจียนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักขึ้นมากในระหว่างตั้งครรภ์เลยทีเดียว
       
       ดร.Nadia Micali จากสถาบันสุขภาพเด็กของ UCL เจ้าของการศึกษาชิ้นนี้เผยว่า “คำตอบเหล่านี้เป็นหลักฐานชั้นดีเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับประทานที่ผิดปกติในระหว่างตั้งครรภ์ที่อาจส่งผลเสียต่อแม่และลูกในท้องได้อย่างมาก” นอกจากนั้นยังพบว่าผู้หญิงที่ป่วยจากพฤติกรรมการรับประทานที่ผิดปกติทั่วโลกมีราว 1.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 4 เปอร์เซ็นต์ของประชากรหญิงทั้งหมดเลยทีเดียว
       
       อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์มารดาและทารก นายแพทย์สมเกียรติ คูอมรพัฒนะ ได้เคยเปิดเผยกับทีมงาน Life & Family ว่า  “เพื่อให้การตั้งครรภ์ดำเนินไปอย่างมีความสุข สิ่งที่คุณแม่คนใหม่จำเป็นต้องปฏิบัติก็คือ การดูแลเรื่องการรับประทานอาหารให้ถูกต้องครบ 5 หมู่ ได้แก่โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ โดยขณะตั้งครรภ์ ผู้หญิงจะต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารก ในส่วนของแร่ธาตุต่างๆ ก็จำเป็นไม่แพ้กัน เช่น ธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง (แต่ไม่ควรรับประทานธาตุเหล็กร่วมกับแคลเซียม เนื่องจากแคลเซียมจะไปขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็กในระบบทางเดินอาหาร) ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หากมีการคลื่นไส้อาเจียนก็ไม่จำเป็นต้องให้ธาตุเหล็กเสริมก็ได้ เนื่องจากจะทำให้อาการคลื่นไส้อาเจียนเพิ่มมากขึ้น ส่วนแร่ธาตุที่จำเป็นอื่นๆ ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน แมกนีเซียม โซเดียม กรดโฟลิก ส่วนอาหารที่ควรงดได้แก่ อาหารหมักดอง อาหารรสจัด เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่”
       
       นอกจากนั้น ก็ควรให้คุณแม่ได้มีโอกาสพักผ่อนอย่างเพียงพอ ได้ไปออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และมีเวลาดูแลความสวยงามของตัวเองบ้าง เพื่อให้รู้สึกสบายใจมากขึ้น และที่ละเลยไม่ได้ก็คือ การฝากครรภ์ เนื่องจากการฝากครรภ์จะมีการตรวจเลือด ตรวจประวัติมารดา ตรวจน้ำคร่ำ เพื่อดูว่ามีโอกาสจะเกิดปัญหา หรือความเสี่ยงใดๆ กับทารกในครรภ์หรือไม่ รวมถึงได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย จึงไม่ควรละเลยขั้นตอนนี้ไปในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์
              
       ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์อาจเป็นช่วงเวลา 9 เดือนที่หลายครอบครัวต้องอดทนรอคอย ทุ่มเทเวลาเอาใจใส่ ทั้งลุ้น ทั้งตื่นเต้น รวมถึงแอบฝากความหวังไว้กับผลลัพธ์ดีๆ ที่จะตามมาในตัวลูก การรักษาสุขภาพให้ดี รักษาอารมณ์ให้ดี อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี รับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมถึงมีกิจวัตรประจำวันที่ดี ย่อมก่อให้เกิดความสุขส่งผ่านถึงตัวทารกน้อยในครรภ์อย่างแน่นอน

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X