แม่ป่วยซึมเศร้าทำลูกเสี่ยงโรคอ้วน เพราะกินแต่อาหารสำเร็จ !
2014-04-17 05:11:45
Advertisement
Pyramid Game

จากการศึกษาของนักวิจัยพบความเกี่ยวโยงว่าแม่ที่มีอาการของโรคเครียดหรือซึมเศร้า ลูกของพวกเธอมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูง อันเนื่องมาจากการกินแต่อาหารที่ไม่มีคุณภาพ

ผลงานวิจัยโรงพยาบาลเด็กมอนต์ฟิโอเร รัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ ที่ได้รับการพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการกุมารเวชศาสตร์ เผยว่าคุณแม่ที่มีอาการเครียดหรือซึมเศร้า มักส่งผลกระทบทำให้ลูกของพวกเธอเป็นโรคอ้วนได้มากเมื่อเทียบกับคุณแม่ที่สภาพจิตใจปกติ เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจากแม่ผู้ซึมเศร้าไม่มีความสนใจในตัวเอง ไปจนถึงการจัดการทำงานบ้าน รวมไปถึงการเลี้ยงดู การตอบสนองความต้องการของลูก รวมไปถึงการจัดหาอาหาร ออกไปซื้อของที่มีประโยชน์มาปรุงให้ลูกกิน ทำให้เด็ก ๆ ซึ่งถูกละเลยหันไปบริโภคขนมหรืออาหารสำเร็จรูปมากขึ้น ทั้งยังไม่มีใครคอยกำกับดูแลว่าควรกินอะไรได้มากแค่ไหน

กลุ่มคุณแม่ที่ประสบปัญหาเช่นนี้ มักเป็นแม่ที่มีการศึกษาไม่สูงนัก รายได้ต่ำ ตกงาน เป็นชาวอเมริกันฮิสแปนิก (ชาวสเปนอพยพ) หรือ อาศัยอยู่ในย่านบรองซ์ (ย่านคนผิวสีในนิวยอร์ก) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความกดดันในการใช้ชีวิตสูง ทำให้เป็นโรคเครียดหรือซึมเศร้ากันมาก

นอกจากพฤติกรรมการกินของเด็กที่มีแม่เป็นโรคซึมเศร้าจะผิดเพี้ยนไปแล้ว พฤติกรรมการนอนก็ผิดเพี้ยนไปด้วย โดยเด็ก ๆ กลุ่มนี้มักมีจำนวนชั่วโมงในการนอนน้อยว่าเด็กวัยเดียวกัน อีกทั้งยังมักอยู่แต่ในบ้านไม่ค่อยได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเหมือนคนอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ตัวเลขของเด็ก ๆ ที่อยู่ในข่ายนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากที่เคยทำการสำรวจมาแล้วในปี 1980 ถึง 3 เท่า และเด็กอายุ 2-19 ปีในสหรัฐฯ ก็มีสัดส่วนเป็นโรคอ้วนถึง 17% ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วงทีเดียว จึงหวังว่าการให้เด็กได้อยู่ในครอบครัวที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี โดยเฉพาะมีแม่ที่เอาใจใส่เขาอย่างทั่วถึงทุกด้าน จะช่วยลดภาวะโรคอ้วนในเด็กที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน ๆ ได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ท่านไหนที่รู้ตัวเองว่ากำลังประสบภาวะซึมเศร้าอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ และพบกุมารแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลลูกที่ถูกต้องด้วยนะคะ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X