แฟชั่นกำลังกลับมา? ชุดนักศึกษาหลวมโพรก นัยยะเทรนด์ฮิตปิดจุดล่อแหลม
2015-07-30 14:05:50
Advertisement
คลิก!!!

ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

ช่วงนี้เป็นช่วงรับน้องใหม่ที่มาพร้อมกระแสการแต่งตัวชุดนักศึกษาที่กำลังนิยมอย่างการแต่งกายด้วยเสื้อไซซ์ใหญ่กว่าขนาดปกติ กระแสการแต่งกายแบบนี้เริ่มขยายวงกว้างมากขึ้นจนหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าแต่งแบบนี้เพื่ออะไร และเทรนด์นี้มีที่มาอย่างไร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า กระแสนี้ได้รับความนิยมในนักศึกษากลุ่มคณะสายศิลป์ โดยเฉพาะคณะศิลปกรรมศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ทีมข่าวสอบถามนางสาวมาริน่า บุญชู  นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นางสาวมาริน่า เผยว่า เริ่มใส่เสื้อนักศึกษาไซซ์ใหญ่จากกฎระเบียบการแต่งกายของรุ่นพี่ในคณะศิลปกรรมศาสตร์ เชื่อว่าเป็นการถ่ายทอดธรรมเนียมที่ทางคณะปฏิบัติมาเป็นเวลานาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อความสะดวกสบายคล่องตัวในการทำกิจกรรมและเพื่อความปลอดภัยสำหรับตัวนิสิตนักศึกษามากกว่าการสวมเสื้อไซซ์เล็กๆ รัดรูป ซึ่งจะเห็นสัดส่วนร่างกายชัดเจนกว่าจึงล่อแหลมและเป็นอันตราย

นางสาวมาริน่า เล่าว่า สวมใส่แล้วรู้สึกชื่นชอบ เพราะถือเป็นความแตกต่างในทางที่ถูกต้อง  มีความทันสมัย มีความสุภาพอยู่ในตัว แม้ว่าตนจะขึ้นปี 2 แล้วก็ยังแต่งกายแบบนี้อยู่

“ตอนปี 1 คิดว่ามันรุ่มร่ามเพราะไม่ชิน แต่ตอนนี้คิดว่าโอเคนะ พอให้กลับไปใส่ตัวเล็กคือไม่อยากกลับไปใส่แล้ว…ส่วนตัวรู้สึกชอบ คือดูแล้วไม่อันตราย และมันดูน่ารัก ไม่ได้แบบโชว์หุ่นแต่ก็ถือว่าโอเค” นางสาวมาริน่า กล่าว

เมื่อสอบถามผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระวิวรรณ วรรณวิไชย คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แสดงความคิดเห็นว่า การแต่งกายของทุกคณะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัย กระแสแฟชั่นการสวมเสื้อนักศึกษาไซซ์ใหญ่ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของคณะศิลปกรรมศาสตร์ที่ให้นักศึกษาสวมใส่เพื่อความสะดวกสบายของนักศึกษาในช่วงรับน้อง

กรณีนักศึกษาที่โดนอาจารย์ตักเตือนนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอาจารย์แต่ละท่าน อาจเป็นเพราะนักศึกษาสวมใส่เสื้อที่ตัวใหญ่เกินไป โดยเบื้องต้นได้ทำความเข้าใจเงื่้อนไขระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาแล้ว หากจบการรับน้องจะให้กลับมาสวมชุดนักศึกษาแบบปกติ

ส่วนกระแสแฟชั่นการสวมชุดนักศึกษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสวมชุดรัดๆ กระโปรงสั้นหรือการสวมเสื้อตัวใหญ่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ระวิวรรณ เผยว่า เข้าใจความรู้สึกนักศึกษาดี เพราะเคยเป็นเด็กมาก่อน แต่ที่มีการรณรงค์ให้นักศึกษาแต่งกายสุภาพนั้น อยากให้นักศึกษาคำนึงถึงความเหมาะสมมากกว่า ว่าการแต่งกายของเราถูกต้องหรือไม่

ทีมข่าวสอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น อย่าง นายภคณัฐ รีกิจติศิริกูล ผู้ดูแลเว็บไซต์แฟชั่นชื่อดังชื่อ “โซล โฟร์ สตรีท” (Soul 4 Streets) โดยนายภคณัฐ แสดงความคิดเห็นว่า กระแสการแต่งชุดนักศึกษาไซซ์ใหญ่ถือว่ามีมานานแล้วแต่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา คนไทยเริ่มเปิดรับกระแสแฟชั่นจากประเทศฝั่งยุโรปมากขึ้น ทำให้การแต่งกายแบบเรียบง่าย หรือที่เรียกว่า “มินิมอล” (Minimal) ได้รับความนิยม แม้กระทั่งในกลุ่มนักศึกษาทำให้กลายเป็นกระแสในวงกว้างมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

นอกจากนี้ นายภคณัฐยังมองว่าหากเวลาผ่านไป การแต่งตัวรูปอื่นจะเข้ามาเป็นที่นิยมแทน และตราบใดที่การแต่งกายไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบ ก็ถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้แต่ละคนค้นพบรูปแบบการแต่งกายที่ตัวเองชื่นชอบ

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X