แนะวิธีเตรียมตัวออกกำลังกาย หน้าร้อนทำอย่างไรให้ปลอดภัย
2015-04-21 17:48:42
Advertisement
คลิก!!!

 

ในช่วงหน้าร้อนบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศา ทำให้คนรักสุขภาพหลายๆ คนเป็นกังวลว่า การออกกำลังกายในช่วงอากาศร้อนจัด หรือการทำกิจกรรมกลางแจ้งนั้น สามารถทำได้หรือไม่ มีข้อควรระวังอะไรเป็นพิเศษ


นพ.วัชชิระ ตีระพิพัฒน กุล ผอ.ศูนย์ตรวจสุขภาพ ร.พ.ปิยะเวท กล่าวว่า สภาพอากาศนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บางวันร้อนจัด บางวันมีฝน สลับกับอากาศร้อนจัด ส่งผลให้หลายคนป่วยได้ง่าย สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ที่รักสุขภาพ การออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้ร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน การเสียเหงื่อมาก หัวใจเต้นเร็วขึ้น เส้นเลือดขยายตัว ส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงระบบประสาทด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ การออกกำลังกายที่หนักเกินไปและไม่ถูกวิธี จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี


สำหรับโรคที่ควรระวังในช่วงอากาศ ร้อนคือ 1.โรคลมแดดหรือฮีตสโตรก วิธีสังเกตอาการคือ หัวใจเต้นแรงและเร็ว อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศา กล้ามเนื้อเกร็ง รูม่านตาขยาย บางรายถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้ 2.ภาวะขาดน้ำ/เพลียแดด ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้ที่ออกกำลังกายหนักมากต่อเนื่องเป็นเวลานาน วิธีสังเกตอาการคือ รู้สึกปวดหรือวิงเวียนศีรษะ ความดันต่ำ ปากแห้ง และมีลักษณะคล้ายจะเป็นตะคริว 3.โรคตะคริวแดด มักพบในคนที่ออกกำลังกายกลางแจ้งหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานานเช่นกัน ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเกร็งที่กล้ามเนื้อ ถ้ารู้สึกว่ามีอาการเหล่านี้ ควรหยุดออกกำลังกายทันทีและให้รีบเข้าร่ม อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก หากภายใน 1 ชั่วโมงอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบมาพบแพทย์ 4.โรคผิวไหม้แดดโดยผิวบริเวณที่เป็นจะมีรอยแดง ปวดแสบ ปวดร้อน มักจะดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ หากไม่ออกไปโดนแดดซ้ำ หมั่นทาโลชั่นให้ความชุ่มชื้นบริเวณที่เป็นรอยไหม้ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง


ข้อแนะนำในผู้ที่ ต้องการออกกำลังกายช่วงหน้าร้อนคือ อบอุ่นร่างกายก่อน เลือกสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เลือกสวมเสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อและความร้อนได้ดี ทาครีมกัน แดดทุกครั้งก่อนออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ที่สำคัญควรจิบน้ำบ่อยๆ ระหว่างการออกกำลัง เพื่อทดแทนการสูญเสียเหงื่อและป้องกันภาวะขาดน้ำ


การ ออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่จะให้ประโยชน์หรือโทษนั้นก็อยู่กับสิ่งที่เลือกปฏิบัติ ผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ อาจจะปรึกษาแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำในการออกกำลังกายก่อนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X