แนะฝึกสมาธิรับวันมาฆะ ทำต่อเนื่อง 2 เดือน ช่วยลดความดันสูง
2015-03-04 11:15:46
Advertisement
คลิก!!!

สธ.แนะฝึกสมาธิวันมาฆบูชา ทำจิตใจสงบ เกิดสติปัญญา  ช่วยแก้ไขปัญหา และลดความเสี่ยงโรคไมเกรน-ความดันโลหิตสูง แนะฝึกวันละประมาณ 15นาที ติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน ค่าความดันโลหิตลดลง 
       
        พญ.พรรณพิมล  วิปุลากร  โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ทุกวันนี้คนไทยประสบกับความเครียดและวิตกกังวล จากการใช้ชรวิตที่เร่งรีบ และกดดันทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ครอบครัว หากปรับตัวไม่ได้อาจเกิดปัญหาตามมา จนมีความเครียดสูงและโรคเรื้อรัง ทั้งไมเกรน ความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจทำให้หลอดเลือดแตกหรือตีบตัน ทำให้หัวใจทำงานหนัก เสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลวได้ ซึ่งวันมาฆบูชานี้ นอกจากไปทำบุญตักบาตรแล้ว ขอเชิญชวนประชาชนใช้ฤกษ์วันนี้ฝึกทำสมาธิ เนื่องจากการทำสมาธิเป็นการดูแลสุขภาพวิธีหนึ่ง เป็นเทคนิคของการผ่อนคลายความเครียดที่ลึกซึ้งที่สุด เพราะทำให้จิตใจสงบปลอดจากความคิดซ้ำซาก ฟุ้งซ่าน วิตกกังวล ความเศร้าโศก เกิดสติปัญญาในการแก้ไขปัญหา
       
       " หากฝึกสมาธิเป็นประจำ จะทำให้จิตใจเบิกบาน อารมณ์เย็น สมองแจ่มใส หายเครียด นอกจากนี้การทำสมาธิจะช่วยให้คลื่นสมองไม่ยุ่งเหยิง สมองสามารถหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น และมีภูมิต้านทานโรคที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ” โฆษก สธ. กล่าว
       
       พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า หลักของการทำสมาธิ คือการเอาใจไปจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียวจากผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีการฝึกทำสมาธิโดยการหายใจช้าๆ และลึกๆ วันละประมาณ 15 นาที ติดต่อกันเป็นเวลา2 เดือน มีผลให้ค่าความดันโลหิตลดลงมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้เข้ารับการฝึกทำสมาธิ กระทรวงสาธารณสุขจึงสนับสนุนให้คนไทยทุกคน หันมาฝึกทำสมาธิ และควรทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เริ่มจากวันละ 5 นาที เพิ่มเป็น 10นาทีในวันต่อไป และเพิ่มเป็น 15 นาทีขึ้นไปเรื่อย ๆ 

 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X