เอาจริงดิ ! รัสเซียเตรียมบล็อกบริการออนไลน์ที่ไม่ตั้งเซิร์ฟเวอร์ในประเทศ
2014-07-13 13:48:29
Advertisement
Pyramid Game

 

  รัสเซียร่างกฎหมายใหม่ หลังกันยายน 2559 บริการออนไลน์ที่ไม่ตั้งเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลไว้ในรัสเซียจะถูกบล็อกทั้งหมด

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2557 แหล่งข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า รัฐสภารัสเซียได้ผ่านการร่างกฎหมายใหม่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ให้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีข้อมูลประชาชนรัสเซียอยู่ในระบบจะต้องเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้บนเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศรัสเซียเท่านั้น ซึ่งถ้าหากไม่ปฏิบัติตามภายในเดือนกันยายน 2559 บริการนั้น ๆ จะถูกบล็อกจากประเทศรัสเซีย ทำให้ชาวรัสเซียไม่สามารถใช้บริการดังกล่าวได้อีกต่อไป

          สำหรับเหตุผลที่รัฐสภารัสเซียได้ร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมานั้น คาดว่าน่าจะต้องการผลักดันให้บริการออนไลน์ต่างชาติย้ายเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลมาตั้งอยู่ในประเทศรัสเซีย เพื่อให้ทางรัฐบาลรัสเซียสามารถควบคุมเนื้อหาต่าง ๆ ที่อยู่บนบริการออนไลน์ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริการยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Twitter หรือ Google+ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับบริการออนไลน์ต่าง ๆ ของประเทศรัสเซียเองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Mail.ru (คู่แข่งของ Gmail), Yandex (Search Engine คู่แข่งของ Google) และ VKontakte (คู่แข่งของ Facebook)

          ทั้งนี้ การร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มีข่าวว่าทางรัสเซียกำลังพัฒนาชิปประมวลของตัวเองอยู่ เพื่อที่จะให้ประชาชนของรัสเซียใช้แทนที่ชิบประมวลผลจากต่างชาติอย่าง Intel หรือ AMD ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์ภายในประเทศ แต่ก็ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นการสร้างสงครามเย็นในอีกรูปแบบหนึ่งก็เป็นได้

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X