เสริมพลังสมองด้วยสารอาหารธรรมชาติ
2014-10-25 18:52:57
Advertisement
คลิก!!!

เนื่องจากมีการค้นพบความสัมพันธ์ ระหว่างอาหารที่รับประทาน กับพฤติกรรมทางอารมณ์ โดยพบว่า สารอาหารที่อยู่ในอาหารนั่นเอง ที่มีผลต่อการทำงานของสมอง และการทำงานของระบบประสาท โดยอาศัยทฤษฎีจากสารสื่อประสาท ได้แก่ serotonin, dopamine และ norepinephrine ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ใช้ในการ สื่อสารระหว่างกันของเซลล์ประสาท และมีผลต่อการควบคุมอารมณ์และความคิด ในทางตรงข้าม หากมีการทานอาหารที่ไม่มีคุณค่า ทางโภชนาการเพียงพอนั้น ก็อาจจะส่งผลถึงปัญหาต่างๆ เช่น โรคกังวล ซึมเศร้า หรืออ่อนเพลีย อาหารประเภทดังกล่าวเรียกว่า Anti-nutrients ได้แก่

Simple carbohydrate เช่น น้ำตาลทรายขาว แป้ง ซึ่งจะมีผลทำให้ระดับกลูโคส สูงระยะสั้นๆ แต่หลังจากนั้นก็อาจจะทำให้ รู้สึกเหนื่อยเพลียตามมาได้ 

Processed and Saturated fats เช่น เนย Margarine โดยอาจจะใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกคำฝอยแทน รวมทั้งหมั่นทานปลา น้ำมันเมล็ดลินิน ผักใบเขียว เมล็ด walnut ซึ่งเหล่านี้จะอุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสมอง และต้านภาวะซึมเศร้าได้ 

Caffeine ในพวกชา กาแฟ โดยจำกัดเพียง 1 แก้วตอนเช้า เพราะถ้ามากกว่านั้น จะทำให้เกิดการกระตุ้นประสาท มากเกินไป จากนั้นหลังหมดฤทธิ์ ก็อาจจะมีอารมณ์หงุดหงิดหรือ ซึมเศร้าตามมาได้ 

Alcohol มีผลทำให้ระดับ Tryptophan ลดลงซึ่งจะมีผลต่อระดับของ Serotonin ตามมา จนนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

อย่างไรก็ตาม อาหารมากมาย ที่สามารถเพิ่มพลังให้แก่สมองได้ เช่น การใช้ complex carbohydrate ในรูปของ ผัก ผลไม้สด เมล็ดธัญพืช จะช่วยให้รักษาระดับกลูโคสให้สูง อย่างต่อเนื่องและคงที่ โดยอาจจะให้รวมกับ Protein ในเนื้อสัตว์ ไข่ พร้อมทั้ง สารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ดังนี้ 

Vitamin C ที่พบใน บร็อคโคลี่ ถั่วต่างๆ ส้ม มันฝรั่ง และสตรอเบอร์รี่ 

Vitamin E ที่พบใน อัลมอนล์ น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน วอลนัท และเมล็ดธัญพืชชนิดต่างๆ 

Betacarotene ที่พบใน แอปพริคอท แครอท แคนตาลูป ฟักทอง ผักโขม และมันฝรั่ง 

Folic acid ที่พบใน ถั่วชนิดต่างๆ ผักและผลไม้ และเมล็ดข้าวสาลี 

Zinc ที่พบใน จมูกข้าว ถั่วลิสง น้ำมันดอกทานตะวัน และเมล็ดข้าวสาลี 

Vitamin B (โดยเฉพาะ B1,2,3,6,12) ที่พบใน อาโวกาโด กล้วยหอม หัวบีท บริวเออร์ยีสท์ ผลิตภัณฑ์นม เนื้อปลา 

Selenium ที่พบใน กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย แตงกวา กระทียม เห็ด และหัวหอม 

Magnesium ที่พบใน อัลมอนล์ อะโวกาโด แครอท ผลไม้รสเปรี้ยว และเมล็ดงา 

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดอื่นๆ อาทิ Choline ที่เป็นสารต้นตอในการสร้าง Acetylcholine ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของสมอง ความจำและการเรียนรู้ หรือโสมและใบแปะก๊วย ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพความจำ โดยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดสมองได้ 

ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จะช่วยให้การทำงานของสมอง และอารมณ์เป็นไปได้ด้วยดี ขณะเดียวกัน คุณก็ลองมาสำรวจตัวคุณเองดูซิว่า การทานอาหารของคุณเป็นอย่างไร ถูกต้องไหม แล้วคุณก็จะรู้เลยละว่า อาหารกับอารมณ์เป็นสิ่งที่ไปตามกัน อย่างที่ฝรั่งเรียกกันว่า eat-smart & think-smart regimen



ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X