เวียดนาม ฐานที่มั่นล่าสุดของญี่ปุ่นในอาเซียน
2015-07-30 16:06:28
Advertisement
คลิก!!!
        ญี่ปุ่นกระชับสัมพันธ์กับเวียดนามเพื่อปักธงทำธุรกิจ หลังประเมินว่าเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคอาเซียนที่มีค่าแรงถูก โดยรัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมจะผ่อนปรนวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวให้กับเวียดนามด้วย
       

       ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเวียดนามแนบแน่นมากขึ้น เห็นได้ชัดเจนจากงานส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของญี่ปุ่น ที่องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ เจโทร จัดขึ้นที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม มีบริษัทญี่ปุ่นและกลุ่มต่าง ๆ รวม 15 แห่งเข้าร่วมงาน 
 
เวียดนาม ฐานที่มั่นล่าสุดของญี่ปุ่นในอาเซียน
        สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นสัมภาษณ์ผู่เชี่ยวชาญ ซึ่งให้ข้อมูลว่า เจโทรและกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นกำลังเร่งส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นในเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลและผลิตภัณฑ์การเกษตรของญี่ปุ่นรายใหญ่เป็นอันดับ 7 โดยเมื่อปีที่แล้ว มีมูลค่าการนำเข้าประมาณ 230 ล้านดอลลาร์
       
       อาหารญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมในเวียดนาม โดยมีร้านอาหารญี่ปุ่นจำนวนมากทั้งในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ แต่ส่วนประกอบอาหารที่ใช้กันในร้านอาหารเหล่านี้ผลิตในเวียดนามหรือนำเข้าจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ถ้าได้ใช้ส่วนประกอบจากญี่ปุ่นเพื่อปรุงอาหารญี่ปุ่นคุณภาพดีจะดีที่สุด
       
       อย่างไรก็ตาม การตรวจกักกันพืชในเวียดนามมีความเข้มงวด โดยมีผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่รายการที่เวียดนามนำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้เวียดนามผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในการนำเข้า โดยรัฐบาลเวียดนามได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้บริษัทญี่ปุ่นมีโอกาสมากขึ้นที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนเองในเวียดนาม
       
       ผลิตภํณฑ์อาหารจากญี่ปุ่นที่ส่งออกนั้น เมื่อเทียบกับราคาอาหารที่ผลิตในเวียดนามแล้วแพงกว่าถึง 10 เท่า แต่ชาวเวียดนามกลับนิยมสินค้าจากญี่ปุ่นอย่างมาก โดยผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นมั่นใจว่าจำนวนประชากรของเวียดนามที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเศรษฐกิจที่เติบโตจะทำให้เวียดนามเป็นประเทศยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับญี่ปุ่น 
 
เวียดนาม ฐานที่มั่นล่าสุดของญี่ปุ่นในอาเซียน

        ในอดีต ญี่ปุ่นค่อนข้างห่างเหินกับเวียดนามเนื่องจากคล้อยตามนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯที่ไม่ส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศคอมมิวนิสต์ แต่เมื่อสหรัฐฯได้เปลี่ยนท่าทีมากระชับความสัมพันธ์กับเวียดนามเพื่อคานอำนาจกับจีน ก็ทำให้ญี่ปุ่นสามารถกระชับความสัมพันธ์กับเวียดนามได้อย่างเต็มที่
       
       เมื่อปีที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม โดยให้วีซ่าแบบมัลติเพิล 5 ปี และล่าสุดญี่ปุ่นกำลังพิจารณาให้ “ฟรีวีซ่า” กับนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามด้วย. 


ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X