เร่งพิสูจน์สายพันธุ์จระเข้ หลังมาติดกับดักตัวเงินตัวทอง
2014-10-30 15:37:44
Advertisement
คลิก!!!

 

    ชาวบ้านแห่ดูจระเข้ตัวใหญ่ที่ทุ่งแสลงหลวงที่ 5 หลังมาติดกับดักตัวเงินตัวทอง ด้านเจ้าหน้าที่เร่งพิสูจน์สายพันธุ์ หากเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติภายใน 15 วัน

            จากกรณีที่มีชาวบ้านชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พบจระเข้มาติดกับดักตัวเงินตัวทอง หลังเอากับดักไปดักจับตัวเงินตัวทองที่มากินไก่ ก่อนจะนำจระเข้ตัวดังกล่าวไปไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งต่อมา นายบุญชนะ ทองพูเขียว นายก อบต. ชมพู บอกว่า จากการตรวจสอบจระเข้ตัวดังกล่าวดูก็พบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยหรือสายพันธุ์พื้นเมือง และตอนแรกจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบริเวณจุดที่จับได้ แต่ปรากฏว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอม กลัวว่าเจ้าจระเข้ดังกล่าวจะกลับมาทำร้ายผู้คนโดยเฉพาะเด็กเล็ก จึงมีความเห็นกันว่าให้นำไปปล่อยที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานทุ่งแสลงหลวงที่ 5 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 

เร่งพิสูจน์สายพันธุ์จระเข้ ที่ทุ่งแสลงหลวงที่ 5


            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดพบชาวบ้านแห่กันมาดูจระเข้ที่จับได้อยู่ภายในกรงเหล็ก บริเวณทุ่งแสลงหลวงที่ 5 (วังแดง) แต่ชาวบ้านยังไม่แน่ใจว่าจระเข้ตัวดังกล่าวจะเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองหรือสายพันธุ์เลี้ยง ทั้งนี้เพื่อไขข้อสงสัยเรื่องสายพันธุ์ ทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 หรือ สล.5 จะนำจระเข้ดังกล่าวไปตรวจสอบสายพันธุ์ให้ชัดเจน ที่ศูนย์วิจัยประมงน้ำจืด ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ หากเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองจะต้องนำจระเข้ปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไปภายใน 15 วัน

            สำหรับจระเข้น้ำจืด นายก อบต.ชมพู บอกว่า มีชาวบ้านพบมานาน 20-30 ปีแล้ว โดยแหล่งอาศัยจะอยู่ในคลองชมพู จุดถ้ำน้ำน้อย ซึ่งมีน้ำขังตลอดปี โดยจุดดังกล่าวอยู่บนภูเขาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจระเข้อาศัยอยู่อีกหลายตัว อีกทั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านพบจระเข้และรังไข่ฝ่อของจระเข้ทิ้งไว้จำนวนหลายฟอง อย่างไรก็ตามชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ต้องการจะให้จระเข้น้ำจืดได้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติเหมือนเดิมต่อไป 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X