เมื่อผมถูกห้ามเล่นไอแพด
2014-10-05 16:11:48
Advertisement
Pyramid Game

การปล่อยเด็กไว้กับไอแพดตามลำพัง อาจทำพ่อแม่กระเป๋าฉีกได้ เหมือนเช่นกรณีของหนูน้อยแดนนี คิทเชนส์ (Danny Kitchens) วัย 5 ขวบที่มาร้องขอพ่อแม่ให้อนุญาตให้เขาได้เล่นเกมในไอแพด ซึ่งในตอนแรกนั้น พ่อและแม่ของหนูน้อยแดนนี่ต่างปฏิเสธลูก แต่เมื่อบ้านเต็มไปด้วยแขกผู้มาเยือนที่ต้องต้อนรับกันวุ่นวาย ประกอบกับการได้ทราบว่าเกมที่ลูกร้องขอจะเล่นนั้น “ฟรี” สุดท้าย พ่อและแม่ของหนูน้อยก็จำใจอนุญาตให้ลูกเล่นได้ หารู้ไม่ว่าการอนุญาตให้เล่นเกมบนไอแพดในครั้งนี้ เป็นบทเรียนราคาแพงที่มีมูลค่าถึง 1,700 ปอนด์
       
       ครอบครัว Kitchens ซึ่งตกเป็นเหยื่อของ “เกมฟรี” จึงออกโรงเตือนผู้ปกครองท่านอื่นๆ ให้ระมัดระวัง อย่าหลงกลดังกล่าวเหมือนที่ตนเองต้องเผชิญ เคราะห์ดีที่กรณีของครอบครัวนี้ ทางผู้ผลิตอย่างแอปเปิ้ลได้รับผิดชอบด้วยการชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางครอบครัวเต็มจำนวน แต่ก็ทำให้ค่าชดเชยที่แอปเปิ้ลต้องแบกรับนั้นมีมูลค่าสูงถึง 66 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯเลยทีเดียว
       
       ส่วนสาเหตุที่ทำให้หนูน้อยแดนนี่สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นจนนำไปสู่ค่าใช้จ่ายมหาศาลนั้นเป็นความประมาทของพ่อแม่ด้วยส่วนหนึ่งที่ยอมป้อนรหัสผ่านของเครื่องไอแพดให้ลูก เพื่อให้ลูกไม่มากวนขณะที่ผู้เป็นพ่อและแม่นั้นกำลังยุ่งกับการต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมบ้าน
       
       เมื่อแดนนี่ทำการดาวน์โหลดเกม “Zombies v Ninja” มาได้ เขาก็เล่นเกมไปตามปกติ แต่แล้วทางเกมก็ได้ยื่นข้อเสนอให้เขาซื้อไอเท็มพิเศษในเกมผ่านการกดปุ่มที่โผล่ขึ้นมา และเขาก็กดลงไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยที่พ่อและแม่ไม่ทราบเลยว่าแดนนี่กำลังเปิดกระเป๋าสตางค์ของบ้านให้ผู้ผลิตเกมมาหยิบไปใช้ได้ตามชอบใจ จนกระทั่งเธอพบว่ามีอีเมลจากไอจูนส์ แสดงรายละเอียดว่ามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
       
       “แดนนีบอกว่ามันฟรี และฉันก็เห็นสามีป้อนรหัสผ่านลงไป ก่อนจะส่งให้ลูกเล่น แม้มันจะทำให้ฉันกังวลอยู่บ้าง แต่เมื่อฉันมองไปที่หน้าจอก็เห็นคำว่า ฟรีอย่างชัดเจน เลยไม่คิดว่าจะมีปัญหาตามมา ประกอบกับวันนั้นครอบครัวเรามีแขกมาเยี่ยมบ้านจำนวนมาก เลยทำให้เราต้องยุ่งกับการต้อนรับแขกทั้งวัน แต่เมื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์ ฉันพบว่ามีอีเมลแจ้งว่าเราได้ดาวน์โหลดอะไรมาบ้าง ซึ่งฉันคิดว่าคงจะเป็นเรื่องผิดพลาด จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ของบัตรเครดิตโทรมาและบอกว่า รายการต่างๆ เหล่านั้นครอบครัวเราต้องรับผิดชอบ”
       
       โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดขึ้นเนื่องจากแดนนี่ได้ซื้ออาวุธ และกุญแจในเกมไปหลายสิบครั้ง คิดเป็นเงินครั้งละ 69.99 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งผู้เป็นแม่ทั้งตกใจและก็โกรธมาก แต่ด้วยความไร้เดียงสาและน้ำตาของลูกก็ทำให้เธอคิดได้
       
       แดนนีเองกล่าวด้วยว่า เขาให้พ่อใส่รหัสผ่านให้ ซึ่งในตอนแรกพ่อปฏิเสธ แต่เมื่อเขาบอกว่ามันฟรี พ่อถึงวางใจ แต่เมื่อพบว่า การกระทำของตนเองทำให้ครอบครัวต้องลำบาก เขาก็ยิ่งเศร้าและเสียใจ
       
       “ผมร้องไห้ ผมไม่รู้ เพราะผมคิดว่ามันฟรี ตอนนี้ผมถูกห้ามไม่ให้เล่นไอแพดแล้วด้วย” แดนนี่กล่าว
       
       ด้านโฆษกของแอปเปิลออกมากล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า พ่อแม่ควรเก็บรหัสลับนี้ไว้เป็นความลับ เพราะมันเป็นตัวป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึง iTunes Store ได้นั่นเอง
       
       อย่างไรก็ดี ด้านแอปเปิลนั้นได้ออกแบบให้เจ้าของเครื่องต้องป้อนพาสเวิร์ดเพื่อเป็นการยินยอมให้เกิดการทำธุรกรรมเพื่อความปลอดภัยมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2011 แต่พ่อแม่จำนวนมากก็ยังคงได้รับใบแจ้งหนี้จำนวนมหาศาล และทำให้ทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับพ่อแม่ในสหรัฐอเมริกาในกรณีที่มีใบแจ้งหนี้ผิดปกติแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
       
       อย่างไรก็ดี ทางแอปเปิลยังไม่มีแผนจะจ่ายค่าชดเชยให้กับพ่อแม่คนอื่นๆ ในอังกฤษ

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X