เตือนว่าที่เจ้าสาวเครียดลดอ้วน เสี่ยงเจอโยโย่เอฟเฟ็กต์
2014-09-23 18:42:52
Advertisement
คลิก!!!

        สำหรับสาว ๆ ที่เตรียมจะสละโสด เข้าพิธีแต่งงาน และกำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วเพื่อจะได้เพรียวสวยในชุดเจ้าสาวอาจต้องอ่านข่าวนี้สักหน่อย เมื่อมีการสำรวจพบว่า ยิ่งคุณเครียดกับการลดน้ำหนักเพื่อความงามในวันสำคัญมากเท่าใด โอกาสที่คุณจะกลับมาอ้วนหลังจากวันสำคัญผ่านไปก็ยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
       
       แม้จะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าผู้หญิงส่วนมากล้วนอยากใส่ชุดเจ้าสาวโดยไม่ต้องให้ทางร้านแก้ชุดด้วยการเพิ่มรอบเอว หรือเพิ่มรอบสะโพก แต่การสำรวจของมหาวิทยาลัย Flinders จากออสเตรเลียก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อพบว่า หลังพิธีแต่งงานผ่านพ้นไป เจ้าสาวที่มีความเครียดสูง ๆ นั้นมีน้ำหนักพุ่งพรวดกลับมาเฉลี่ย 2.14 กิโลกรัมเลยทีเดียว
       
       ทั้งนี้จากการเก็บข้อมูลของเจ้าสาวจำนวน 350 คนพบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของพวกเธอล้วนต้องการลดน้ำหนักก่อนวันวิวาห์ และมีเป้าหมายโดยเฉลี่ย 9 กิโลกรัมเลยทีเดียว แต่ทีมวิจัยพบว่า โดยมากแล้ว สาว ๆ สามารถลดน้ำหนักได้ 1 - 2 กิโลกรัมเท่านั้น
       
       อย่างไรก็ดี สำหรับเจ้าสาวที่มีความกดดันสูง ต้องการลดน้ำหนักให้ได้มาก ๆ นั้น พบว่า พวกเธอมักจะน้ำหนักขึ้นพรวดภายในหนึ่งเดือนหลังแต่งงาน เฉลี่ยคนละ 2.14 กิโลกรัม
       
       การเก็บข้อมูลนี้ทำต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนงานแต่งงาน 1 เดือน ไปจนถึงหลังพิธีแต่งงาน 6 เดือน
       
       ดร. Ivanka Prichard หัวหน้าโครงการวิจัยกล่าวว่า "การที่เหล่าว่าที่เจ้าสาวต้องถูกจำกัดอาหารการกิน และต้องออกกำลังกายเพื่อจะได้สวมชุดได้อย่างสง่างาม เป็นภาวะที่ทำให้พวกเธอตกอยู่ในภาวะเครียด แต่หลังจากงานแต่งงานผ่านพ้นไป มันก็กลายเป็นว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไปแล้ว ซึ่งการไม่ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายทำให้วงจรของโยโย่เอฟเฟ็กต์ทำงาน นั่นเป็นสาเหตุให้น้ำหนักของคุณภรรยาเพิ่มขึ้น และในระยะยาวอาจมีผลต่อรูปร่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
       
       อย่างไรก็ดี ดร.อิวานก้ากล่าวด้วยว่า ร้านที่ให้บริการชุดเจ้าสาว ครอบครัว คนรอบข้าง รวมถึงสื่อ เช่น นิตยสารด้านการแต่งงานเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยสร้างแรงกดดันให้กับบรรดาว่าที่เจ้าสาว 
       
       "ร้านที่ให้บริการชุดเจ้าสาวมักมีแต่ชุดไซส์เล็กให้เลือก หรือไม่ก็ถามเจ้าสาวว่าต้องการชุดที่เล็กกว่านี้อีกหรือไม่ ซึ่งเป็นการกดดันกลาย ๆ ให้เจ้าสาวลดน้ำหนัก"
       
       "การจัดพิธีแต่งงานนั้นต้องเครียดอยู่แล้ว เพราะมีเรื่องมากมายให้ต้องตัดสินใจ แต่ถ้าคุณนำเรื่องลดน้ำหนักไปรวมด้วยจะยิ่งทำให้ปัญหาแย่ลง ดังนั้น ทางที่ดีขอให้ระลึกไว้ว่า ว่าที่สามีของคุณแต่งงานกับคุณเพราะรักคุณ ไม่ใช่เพราะคุณใส่ชุดเจ้าสาวได้สวยแต่อย่างใด" ดร.อิวานก้ากล่าวปิดท้าย
       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X