เด็กเกาหลีใต้ติดเกมออนไลน์เข้าขั้นวิกฤติ เล่นกัน 88 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
2015-05-30 15:20:27
Advertisement
คลิก!!!

ถึงแม้เกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ส่งออกเกมออนไลน์ลำดับต้นๆของโลก แต่รัฐบาลเกาหลีใต้กลับรณรงค์ให้เยาวชนในประเทศ ลดละเลิกการเล่นเกมออนไลน์ให้น้อยลง อันเนื่องมาจากเยาวชนของเกาหลีใต้นั้นติดเกมออนไลน์มากเกินไป ยกตัวอย่างเช่นคลิปรณรงค์โทษของการติดเกมส์ เมื่อครั้งก่อน แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่ได้ผล เพราะเยาวชนเกาหลีใต้ยังคงติดเกมออนไลน์มากอยู่ดี

จากการสำรวจแบบหยาบพบว่า จากกลุ่มวัย 10-19 ปีนั้น จะมี 1 ใน 10 คนทีติดเกมออนไลน์มาก แต่จากตัวเลขที่ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้แจ้งกับสำนักข่าวรอยเตอร์ กับผลสำรวจล่าสุดของทางเว็บไซต์ VICE เผยว่ามีเยาวชนเกาหลีใต้จำนวนมากถึงประมาณ 50% ที่ติดเกมออนไลน์

Matt Shea ผู้สื่อข่าวของเว็บ VICE ที่เดินทางไปทำการสำรวจในเกาหลีใต้ เขาได้พบกับสังคมแห่งการเล่นเกม ที่เป็นเหมือนโลกมืดของวงการ eSports อันเนื่องมาจากการแข่งขันด้านการเล่นเกมที่สูงมากของที่นี่ จึงทำให้เกมเมอร์ของที่นี่ใช้ชีวิตกับการเล่นเกมอย่างจริงจัง ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหนก็จะพบเยาวชนเล่นเกมออนไลน์กันหมด โดยเฉพาะเกมที่ใช้แข่งใน eSports อย่าง Starcraft และ League of Legends สองเกมยอดนิยม ซึ่งที่นี่เล่นกันมากกว่าที่อื่นทั่วโลก

จากนั้น Matt Shea ได้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ nicegametv เป็นเว็บแคสเกม (เล่นเกมโชว์ พร้อมกับบรรยายไปด้วย) คล้ายๆกับเว็บ Twitch ที่นี่เองเขาได้พูดคุยกับเกมเมอร์ ที่ยังไม่โด่งดัง แต่ก็ตั้งเป้าจะประสบความสำเร็จในวงการ eSport ในอนาคต เพราะกำลังเป็นที่จับตามองของทีมมืออาชีพ เกมเมอร์คนนี้เล่าว่าเขาเล่นเกมสัปดาห์หนึ่ง ประมาณ 88 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือตกประมาณ 12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเกมเมอร์ในเกาหลีใต้ ที่ต้องฝึกเล่นเกมบ่อยๆ เพื่อแข่งขันในวงการ eSports

เกมออนไลน์

แต่ไม่เพียงแต่เกมเมอร์ที่อยากเป็นนักกีฬา eSports เท่านั้นที่เล่นเกมออนไลน์กันแบบหามรุ่งหามค่ำแบบนี้ เพราะตามร้านเกมหรือที่บ้าน ก็มักมีเยาวชนที่เล่นเกมออนไลน์อย่างจริงจังวันละ 10 ชั่วโมงขึ้นไปอยู่เป็นจำนวนมาก โดยนอกเหนือจากเวลากิน เวลานอน และอาบน้ำแล้ว พวกเขาใช้ชีวิตที่เหลือทั้งหมดกับการนั่งหน้าจอเล่นเกมออนไลน์เท่านั้น และเมื่อสอบถามถึงแผนการสำรองอื่นๆในอนาคตนอกเหนือจากการเล่นเกมแล้ว พวกเขาก็ไม่มีการวางแผนชีวิตอะไรเลยอีกด้วย

เกมออนไลน์

สุดท้าย Matt Shea ได้เข้าไปพบกับ Dr. Lee Jae-Won จิตแพทย์ประจำโรงพยายาล Gangnam Eulji Hospital ในกรุงโซล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดอาการติดเกมออนไลน์ โดยคุณหมอกล่าวว่าประมาณ 90% ของเด็กที่เล่นเกมทั้งหมด มีจำนวนมากถึง 90% ที่ติดเกม เล่นเกมอย่างจริงจัง ส่วนอีก 10% นั้นเล่นแค่เอาสนุก ซึ่งคุณหมอมีการทดสอบ 3 ขั้นตอน ที่จะตรวจวัดว่าติดเกมหรือไม่ ตามภาพ

ขั้นแรก เป็นการตรวจสแกนสมอง ว่ามีอาการเสพติดในสมองหรือเปล่า โดยระหว่างที่ติดตั้งเครื่องสแกนที่ศีรษะ หมอก็จะเปิดคลิปวีดีโอ Trailer เกมต่างๆให้ดูไปด้วย

เกมออนไลน์

ขั้นที่สอง คุณหมอจะใช้อุปกรณ์ตรวจสอบปฏิกิริยาตอบสนองบางอย่างออกมา แล้วใช้กระแสไฟฟ้าช็อตระบบประสาทดู โดย Matt Shea เล่าว่าเขารู้สึกเหมือนใครเอาส้อมเสียงมาเคาะกระดูกทั่วตัว

เกมออนไลน์

ขั้นสุดท้าย คุณหมอจะให้นั่งดูเกม ที่เป็นเกมแนวรุนแรง แล้วดูว่าคนเข้าทดสอบนั้นจะอดทนไม่หยิบจอยเกมมาเล่นได้นานแค่ไหน

เกมออนไลน์

คุณหมออธิบายเพิ่มเติมถึงวิธีการยำยัดคนที่ติดเกมออนไลน์ มีวิธีการคล้ายๆกับการบำบัดคนติดยาเทพติด ต่างกันก็ตรงที่ การบำบัดอาการติดเกมออนไลน์ก็คือ จะต้องให้ผู้ป่วยอดทนใช้ชีวิตแบบคนปกติให้นานที่สุด โดยที่ห้ามไม่ให้เขาใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เลย ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด

 

Source:

  • http://www.vice.com/en_us
  • http://www.businessinsider.com.au/south-korea-online-gaming-addiction-rehab-centers-2015-3

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X