เจดีย์ร้อยยอด วัดไผ่โรงวัวถล่ม คาดบูรณะใหม่ 2 ปี
2014-08-26 06:49:47
Advertisement
Pyramid Game

 


          เร่งตรวจสอบเหตุ เจดีย์ร้อยยอด วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี ทรุดพังถล่มลงมา คาดใช้เวลาในการบูรณะนานกว่า 2 ปี

          สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดเหตุเจดีย์ร้อยยอดที่สร้างอยู่ใกล้กับโบสถ์สามร้อยยอดภายในวัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้ทรุดพังถล่มลงมากองรวมกันที่ฐานด้านในตัวเจดีย์เสียหาย เหลือแค่ฐานรอบนอกที่เป็นเจดีย์สำหรับเก็บอัฐิยังเหลืออยู่ตามที่รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

          ล่าสุด วันที่ 25 สิงหาคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า พระครูอนุกูลปัญญากร เจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว รองเจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง ได้สั่งการให้กรรมการวัดนำรถแบ็คโฮมาขุดซากปรักหักพังออก เพื่อนำพระประธานและพระองค์อื่น ๆ ออกมา ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บอยู่ด้านใน

          ด้าน นายเสนาะ โสมนัต ไวยาวัจกรของวัดไผ่โรงวัว กล่าวว่า ในขณะนี้ได้ยุติการใช้รถแบ็คโฮในการขุดซากแล้ว เพราะไม่สามารถตักออกมาได้ เนื่องจากซากอิฐมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก โดยหลังจากนี้จะใช้เครื่องเจาะคอนกรีตให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนจะนำออกมา คาดว่าจะใช้เวลาในการบูรณะก่อสร้างขึ้นมาใหม่ประมาณ 1-2 ปี

          ขณะที่ นายประสิทธิ์ จันทร์หอมกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 เปิดเผยว่า กรรมการของวัดได้ช่วยกันเก็บคัดแยกอัฐิของผู้เสียชีวิตที่ได้รับความเสียหายจากการถล่มของเจดีย์ โดยในขณะนี้ได้มีการเก็บคัดแยกชื่อของผู้เสียชีวิตออกมารอให้ญาติมารับ ซึ่งคาดว่ายังมีอัฐิที่ติดอยู่ในซากประมาณ 30 อัฐิ

          สำหรับสาเหตุที่เจดีย์ร้อยยอดเกิดถล่มลงมานั้น ชาวบ้านระบุว่า ที่ดินแห่งนี้เมื่อก่อนเคยเป็นหนองน้ำก่อนจะถมที่มาสร้างวัด โดยก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุไฟไหม้ที่ด้านล่างมาแล้ว หรืออีกกรณีคือ เวลาฝนตกหนักอาจทำให้ฐานต้องรับน้ำหนักนานจนพังลงมา ทั้งนี้สำหรับเจดีย์แห่งนี้ได้สร้างมานานกว่า 40 ปี โดยการใช้คอนกรีตเสริมเหล็กกว้าง 30 เมตร สูง 60 เมตร ใช้งบประมาณประมาณ 2.5 ล้านบาท

 

 
 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X