เกาหลีเหนือทำสงครามคำพูดขู่จะโจมตีสหรัฐ
2014-12-22 20:53:24
Advertisement
คลิก!!!

 

เกาหลีเหนือทำสงครามคำพูดขู่จะโจมตีสหรัฐ

เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ขู่ว่าจะโจมตีทั้งทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหม “แผ่นดินสหรัฐทั้งหมด” และทำสงครามทุกรูปแบบรวมทั้งสงครามทางไซเบอร์ 

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือเป็นผู้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวที่ออกมาสองสามวันหลังจากที่สหรัฐกล่าวหาเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการว่าโจมตีทางไซเบอร์ล้วงข้อมูลบริษัทโซนี พิคเจอร์ส จนทำให้ต้องระงับการฉายภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว 

สตีเฟน อีวานส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำเกาหลีใต้ บอกว่าเป็นปกติอยู่แล้วที่เกาหลีเหนือมักจะใช้ถ้อยคำรุนแรงทำนองนี้ตอบโต้กับทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ และเป้าประสงค์ของเกาหลีเหนือก็เพื่อให้คนทั้งในและนอกประเทศได้รับรู้ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ล่าสุดนี้มีน้ำหนัก เพราะมาจากคณะกรรมาธิการด้านกลาโหม ซึ่งมีนายคิม จอง อึน นั่งเป็นประธาน 

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่ารายละเอียดในแถลงการณ์เกาหลีเหนือมีข้อโต้แย้งอยู่สองประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น คือ “เกาหลีเหนือไม่ได้ทำ” และ “ใครก็ตามที่ทำเรื่องนี้ถือว่าทำถูกต้องแล้ว” 

แถลงการณ์ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องที่เอฟบีไอระบุว่ามีรหัสทางคอมพิวเตอร์ที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจมตีบริษัทโซนีฯ แต่เกาหลีเหนือบอกว่ารหัสคอมพิวเตอร์ที่ว่าเป็นรหัสที่ใช้กันทั่วไปไม่ได้พิสูจน์ว่าเกาหลีเหนือเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า กำลังพิจารณาว่าจะขึ้นชื่อเกาหลีเหนือในบัญชีรายชื่อรัฐที่สนับสนุนก่อการร้ายอีกครั้ง หรือไม่ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเคยถูกสหรัฐขึ้นชื่อในบัญชีรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้ายมาเป็นเวลาถึงยี่สิบปี ก่อนที่จะได้รับการลบชื่อออกเมื่อปี 2551 หลังเกาหลีเหนือยินยอมให้นานาชาติเข้าตรวจสอบสถานที่ดำเนินกิจกรรมทางนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ



ที่มา  www.facebook.com/BBCThai

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X