เกาหลีเปิดเผยบทสนทนา ก่อนเรือเซวอลล่ม
2014-04-25 09:33:44
Advertisement
คลิก!!!
นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com
ญาติผู้สูญหายจากกรณีที่เรือโดยสารเซวอลของเกาหลีใต้ล่ม เตรียมเดินเท้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อประท้วงรัฐบาล ที่ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ ทางการเกาหลีใต้ ก็ได้เปิดเผยบทสนทนาล่าสุด ระหว่างศูนย์ควบคุมการเดินเรือที่ได้ติดต่อกับลูกเรือของเซวอล ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะล่ม เห็นได้ชัดว่า ลูกเรือตื่นตระหนกและไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในยามฉุกเฉินได้
ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยบทสนทนาล่าสุด ระหว่างศูนย์ควบคุมการเดินเรือบนเกาะจินโด และลูกเรือของเรือเซวอล ก่อนหน้าที่เรือลำดังกล่าวจะอับปางลง โดยเวลา 09.24 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หรือเป็นช่วงเวลา 29 นาที หลังจากที่เรือเซวอล ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์ควบคุมการเดินเรือบนเกาะจินโด โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมได้สั่งการให้ลูกเรือ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นลูกเรือคนใด ออกมาด้านนอกเรือ และดูแลให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพทุกคน พร้อมกับเตือนให้หาเสื้อผ้าหนาสวมใส่
โดยลูกเรือก็ตอบกลับมาทันทีว่า ถ้ามีการอพยพผู้โดยสาร ทางเจ้าหน้าที่สามารถให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับไปว่า อย่างน้อยในตอนนี้ ต้องเร่งมือให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพโดยเร็ว และช่วยพวกเขาหนีออกมาจากเรือก่อน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ ไม่ทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรืออย่างแน่ชัด และกัปตันจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าจะมีการอพยพผู้โดยสารออกมาจากเรือในตอนนี้หรือไม่
ซึ่งลูกเรือก็ยังคงถามย้ำกลับมาอีกทีว่า ทางเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้ามาให้การช่วยเหลือได้โดยทันทีหรือไม่ จนกระทั่งเวลา 09.37 น. หรือเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วินาที ก่อนที่การติดต่อจะขาดหายไป เวลานั้น หลายฝ่ายคาดว่า ลูกเรือได้สั่งให้มีการอพยพผู้โดยสารแล้ว
จากบทสนทนาดังกล่าว เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ลูกเรืออยู่ในอาการตื่นตระหนก และกัปตันก็ไม่สามารถสั่งการในยามฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ ซึ่งก่อนหน้านี้ กัปตันเคยให้สัมภาษณ์ว่า ที่เขาไม่สั่งให้มีการอพยพคนโดยทันที เนื่องจากกังวลว่า น้ำทะเลหนาวเย็นมากเกินไป หากผู้โดยสารกระโดดลงไป โดยไม่สวมเสื้อชูชีพ อาจจะเป็นอันตราย หรืออาจถูกคลื่นซัดไปไกล จนเกินกว่าจะให้ความช่วยเหลือได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กัปตันพร้อมกับลูกเรืออีก 2 คน ถูกควบคุมตัวพร้อมกับมีการตั้งข้อหาละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ และละเมิดกฎหมายพาณิชย์นาวี
ขณะเดียวกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ญาติของผู้สูญหายจำนวนมาก พยายามรวมตัวกัน และเตรียมเดินเท้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในกรุงโซล ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะจินโดไปทางเหนือถึง 420 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้ทางการเร่งดำเนินการนำร่างผู้สูญหายออกมาจากเรือโดยเร็วที่สุด โดยการเดินขบวนดังกล่าว ถูกขัดขวางไว้โดยตำรวจ พร้อมกันนี้ นายชอง ฮง วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ยังได้เดินทางมาพูดคุยกับญาติผู้สูญหายด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย
สำหรับความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุด ทางการเกาหลีใต้ได้ส่งเรือกว่า 200 ลำ เครื่องบินอีก 34 ลำ และนักประดาน้ำอีก 600 คน เร่งมือค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มที่ ซึ่งในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 64 รายแล้ว ขณะที่ ผู้สูญหายมีมากถึง 238 คน และผู้โดยสารที่ได้รับการช่วยเหลือแล้วคือ 174 คน
cr.http://www.sanook.com
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X