ฮายาโอะ มิยาซากิ หัวเรือใหญ่ Ghibli ประกาศวางมือ
2013-09-04 14:00:18
Advertisement
คลิก!!!

ผู้กำกับตำนานจิบลิวางมือ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก 宮崎 駿
 
          ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับรุ่นครูแห่งสตูดิโอจิบลิประกาศจะวางมือจากการกำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเสียแล้ว โดยทิ้ง The Wind Rises ไว้เป็นผลงานเรื่องสุดท้าย
 
          The Wind Rises เข้าฉายในสายประกวดของเทศกาลภาพยนตร์เวนิซที่อิตาลี แต่มิยาซากิวัย 72 ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย ตัวแทนของเขาเป็นผู้ประกาศข่าวนี้ที่อิตาลีเมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่าผู้กำกับรางวัลออสการ์หนังแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมจาก Spirited Away ปี 2003 จะเปิดแถลงข่าวที่ญี่ปุ่นสัปดาห์นี้ เพื่ออำลาอาชีพผู้กำกับที่ยืนยาวมานาน 5 ทศวรรษ

 

          มิยาซากิร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิจนมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ตัวเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นวอลต์ ดิสนีย์ แห่งญี่ปุ่น เขาสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นมาแล้ว 10 เรื่อง The Wind Rises คือเรื่องที่ 11 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชายผู้ออกแบบเครื่องบินรบ "ซีโร่" ของญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ธีมหนังว่าด้วยอันตรายของลัทธิชาตินิยมและสงคราม ทำให้หนังได้ก่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่เคยมีมาก่อน
 
          ผลงานเรื่องก่อน ๆ ของเขามักมีแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสิทธิสตรี โดยเรื่องที่โด่งดังมาก ๆ มีเช่น Future Boy Conan, Nausicaa of the Valley of the Wind, The Castle of Cagliostro และหนังปี 1997 Princess Mononoke ที่ทำเงินถล่มทลายในญี่ปุ่น และได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเทียบเท่ากับออสการ์ของญี่ปุ่น แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงแก่เขามากที่สุดคือ Spirited Away ที่นอกจากกวาดรางวัลให้เขามากมายแล้ว ยังเป็นหนังที่ทำเงินสูงสุดในญี่ปุ่นสมัยนั้น มากกว่า Titanic ส่วนในอเมริกาหนังทำเงินมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X