อึ้ง! เยอรมันฉีด "เฟรชเซลล์" ตาย 30 ราย - แพทยสภาจ่อเอาผิดคลินิกไทยฐานโฆษณา เข้าข่ายเอเยนซี
2014-09-19 08:36:45
Advertisement
คลิก!!!

        แพทยสภาเผยข้อมูลฉีด "เฟรชเซลล์" ในเยอรมนีล่าสุด ตาย 30 ราย เสียหายได้รับผลกระทบ 80 ราย พบคลินิกในไทยพัวพันเป็นสาขาคลินิกที่เยอรมนี เหตุมีคนไทยเป็นหุ้นส่วน ระบุชัดเข้าข่ายเป็นเอเยนซี จ่อเอาผิดเรื่องการโฆษณา เผยไม่เคยได้รับหลักฐานการรักษาจากสมาคมเซลล์บำบัดว่าได้ผลจริง


        ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีสมาคมเซลล์บำบัดระบุว่าการฉีด "เฟรชเซลล์" เป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกที่ได้รับการยอมรับ และมีผลให้ความเป็นหนุ่มเป็นสาว ว่า การอ้างเช่นนี้จะต้องนำหลักฐานการวิจัยมาแสดงต่อแพทยสภาให้ชัดเจนว่า รักษาได้ผลจริง ตัวเลขที่รักษาได้ผลเป็นอย่างไร หายจากมะเร็งกี่คน เป็นมะเร็งชนิดไหนบริเวณใด เนื่องจากเคยให้นำข้อมูลมาแสดงเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ก็ไม่เคยได้รับข้อมูลจากสมาคมฯ โดยอ้างว่ายังไม่เสร็จ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นถือว่ามีความผิดเรื่องการโฆษณา ตามประกาศของแพทยสภา ซึ่งห้ามเอาไว้อย่างชัดเจน ก็จะเอาผิดตรงนี้ก่อน
       
       ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีอ้างว่ามีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเยอรมนีก็ไม่เป็นความจริง เพราะมีเพียงคลินิก 2 แห่งเท่านั้นที่ยังให้บริการอยู่ รัฐอนุญาตให้ทำได้เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาที่ทำกันมานาน และจากการตรวจสอบพบว่าคลินิกที่ให้บริการฉีดเฟรชเซลล์ 2 แห่งนั้นมีคนไทยเป็นหุ้นส่วน ส่วนคลินิกในไทยเป็นสาขาที่พาคนไปทำหัตถการที่เยอรมนี เช่นนี้ถือว่าเข้าข่ายเอเยนซีมีการโอ้อวดสรรพคุณ ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมพิจารณาความผิดแล้ว โทษสูงสุดถึงขั้นถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
       
       “การรักษาด้วยเฟรชเซลล์เป็นเพียงการแพทย์ทางเลือก การที่อ้างว่าประเทศเยอรมนียอมรับและบรรจุในสิทธิการรักษาจึงไม่เป็นความจริง รัฐไม่ได้ให้สิทธิตรงนี้ และคนเยอรมันเองก็ไม่ได้ใช้ มิเช่นนั้นคงมีการรักษาเป็นร้อยๆ คลินิก ไม่เหลือเพียง 2 แห่ง เพราะแม้แต่ข้อมูลในประเทศเยอรมนียังมีบทความตีพิมพ์เรื่องโทษของเฟรชเซลล์ด้วย โดยล่าสุดปี 2557 พบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดเฟรชเซลล์ 80 คน เสียชีวิต 30 คน” นายกแพทยสภา กล่าว

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X