อาหารฟาสต์ฟูดทำเด็กไอคิวต่ำ?
2014-10-30 14:33:22
Advertisement
Pyramid Game

        ครอบครัวใดที่มีทัศนคติเกี่ยวกับการรับประทานอาหารฟาสต์ฟูด ว่า เป็นช่วงเวลาดีๆ หรือเป็นช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันความสุขอาจต้องคิดใหม่ เมื่อมีงานวิจัยเผยว่า เด็กที่ต้องรับประทานอาหารฟาสต์ฟูดบ่อยๆ นั้น อาจมีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน
       
       การศึกษานี้ได้มีการเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของร่างกายในเด็กชาวสกอต จำนวน 4,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี โดยแบ่งเป็นกลุ่มเด็กที่ได้รับประทานอาหารฟาสต์ฟูดบ่อยๆ กับเด็กที่ได้รับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ หรืออาหารที่ปรุงภายในครอบครัว ซึ่งพบว่า การที่พ่อแม่ให้ลูกรับประทานอาหารฟาสต์ฟูดนั้น มีผลต่อระดับสติปัญญาของเด็ก และอาจทำให้เด็กมีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนที่ไม่ได้รับประทานประมาณ 2-5 คะแนนเลยทีเดียว
       
       นอกจากนั้น นักวิจัยยังพบว่า ฐานะทางเศรษฐกิจของพ่อแม่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน โดยพ่อแม่ที่มีฐานะดี จะเลือกปรุงอาหารที่ทำจากวัตถุดิบสดใหม่ให้ลูกรับประทาน ขณะที่พ่อแม่ที่ฐานะไม่ค่อยดีนั้น จะเน้นให้ลูกบริโภคอาหารฟาสต์ฟูดเป็นหลัก เนื่องจากตนเองต้องทำงานไม่มีเวลาเตรียมอาหารให้ลูกๆ
       
       ดร.Sophie von Stumm จากแผนกจิตวิทยาของ Goldsmiths มหาวิทยาลัยลอนดอน เจ้าของผลการวิจัยดังกล่าว เผยว่า พ่อแม่ทุกคนล้วนตระหนักดีในการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกรับประทาน เพราะมีผลต่อการพัฒนาของสมอง การศึกษานี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการบริโภคฟาสต์ฟู้ดในเด็กๆ โดยเฉพาะในอังกฤษควรจะลดปริมาณลง
       
       ดร.von Stumm เน้นย้ำด้วยว่า ในการวิจัยของเธอนั้น พบปัญหาทางสังคมที่น่ากังวลยิ่ง นั่นก็คือ พ่อแม่ที่มีฐานะไม่ค่อยดีมักจะไม่มีเวลาปรุงอาหารจากวัตถุดิบสดใหม่ให้ลูกรับประทานมากนัก และพบว่าเด็กๆ กลุ่มนี้ได้คะแนนจากการทดสอบระดับสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนๆ และมักประสบปัญหาในการเรียนอยู่เสมอ
       
       “ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ความสดใหม่ของอาหาร และคุณภาพของอาหารนั้นมีความสำคัญมากกว่าการรับประทานให้อิ่มท้องแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเด็กนั้นต้องการการเจริญเติบโตในทุกๆ ด้านของร่างกาย”
       
       นอกจากนี้ ก็มีงานวิจัยของออสเตรเลียที่พบว่า เด็กๆ ที่รับประทานขนมหวาน หรือน้ำอัดลมเป็นประจำ ก็มีโอกาสที่ระดับสติปัญญาจะต่ำลงเมื่อพวกเขาโตขึ้น
       
       โดยเป็นรายงานของมหาวิทยาลัย Adelaide ที่สำรวจพบว่า ในเด็กอายุ 8 ปีที่รับประทานอาหารขยะเป็นประจำนั้นจะมีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนที่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่ถึง 2 คะแนน
       
       ด้านการศึกษาของอเมริกัน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร the Journal of Epidemiology & Community Health in 2010 ก็พบความเชื่อมโยงดังกล่าวเช่นกัน โดยพบว่า เด็กที่รับประทานอาหารขยะ เช่น พิซซ่า มันฝรั่งทอด ก่อนอายุ 3 ขวบอาจจะมีระดับไอคิวต่ำกว่าเพื่อนที่รับประทานอาหารที่ปรุงโดยฝีมือคุณแม่ที่บ้าน
       
       อีกทั้งยังพบว่า เมื่อเวลาผ่านไป 5 ปี เด็กกลุ่มนี้มีระดับสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อนๆ ที่รับประทานอาหารมีประโยชน์อยู่ประมาณ 5 คะแนน
       
       บางทีคนเป็นพ่อแม่ก็ต้องแยกแยะความจริงความลวงจากสื่อโฆษณาให้ออก แล้วเราจะมองเห็นโทษของอาหารที่ไม่มีประโยชน์มากขึ้น
       
       เรียบเรียงจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X