อาหารดี.. ฟันสวย.. ยิ้มสวย..
2014-09-19 11:58:02
Advertisement
คลิก!!!

อย่าลืมนึกนึกความสำคัญของเหงือก เพราะเหงือกไม่ดีก็พาให้ฟันเสียได้ เช่นเดียวกับฟันเสีย ทำให้เราเจ็บเหงือก
อาหารที่กินทุกวันต้องมี โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ครบถ้วนพอดีกัน ที่จำเป็นแก่ ฐานฟัน และเนื้อฟัน คือ แคลเซี่ยม และฟอสฟอรัส วิตามินที่จำเป็น คือวิตามินเอ ซี และดี ช่วยให้ร่างกายใช้แคลเซี่ยม และฟอสฟอรัสได้อย่างเหมาะสม
 

ธรรมดาเราได้วิตามินดีจากแสงแดดที่กระทบผิวหนัง แต่สำหรับคนท้อง และเด็กทารกอาจได้ไม่พอ จึงควรกินไข่ และปลาที่มีมัน ช่วยเสริมให้เด็กดื่มนมสดมาก ๆ เพื่อเสริมแคลเซี่ยม บำรุงช่วยการเติบโตของกระดูกทั่วไป และฟัน
การทำความสะอาดฟัน ต้องแปรงอย่างถูกวิธี การแปรงชนิด สุดเหวี่ยงไม่ได้หมายความว่าจะทำให้สะอาด แต่ต้องรู้จักเลือกซี่แปรง รูปร่างของแปรงและรู้วิธีแปรงรวมทั้งต้องบ้วนปากล้างยาสีฟันออกให้หมด รู้วิธีนวดเหงือกหลังแปรงฟัน ไปหาหมอฟันเป็นประจำตามนัด มิใช่ไปเมื่อปวดฟันเท่านั้น

ยาสีฟันที่โฆษณาเรื่องฟลูออไรต์ นั้นช่วยรักษาฟันได้จริง แต่ถ้ามากนัก จะทำให้ฟันเป็นคราบและด่าง บางประเทศมีกฎบังคับ ให้เติมสารฟลูออไรต์ลงในน้ำประปา เพื่อช่วยสุขภาพฟัน อย่างไรก็ตามหากรักษาสุขภาพฟัน ทุกวิธีแต่ยังคงอมลูกกวาด หรือสารพัดลูกอมที่มีอยู่เกลื่อนทั่วไปเวลานี้ น้ำตาลซึ่งเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของฟัน ก็จะทำให้ฟันเราเสื่อมสภาพ ก่อนเวลาอันควร และทำให้เราทรมานด้วยความปวดฟัน ทั้งเสียเงินเป็นจำนวนมากในการรักษา สู้เราป้องกันและดูแลฟันให้สุขภาพดีจะไม่ดีกว่าหรือคะ?

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X