อากาศร้อนระอุ ทำ‘ช็อกตาย’4ศพ
2015-04-21 15:57:08
Advertisement
Pyramid Game

‘เลย’เดือด42องศา เตือน‘21-26’มีพายุ

มหันตภัยร้อนคร่าชีวิตคนวันเดียว 4 ศพที่เมืองแพร่ แต่ละรายล้วนมีโรคประจำตัวผจญกับภาวะอากาศระอุแดดเลยหัวใจวายตาย แพทย์เตือนคนมีโรคประจำตัวควรห่างสุราในช่วงนี้ ขนาดม้าแข่งยังทนไม่ไหวน็อกตายขณะคนดูแลนำมาอาบน้ำในสระ ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาระบุเมืองเลยอากาศร้อนสุดถึง 42.2 องศา รองลงไปคือสุโขทัย สำหรับวันที่ 21-26 เม.ย. เตือนพายุฤดูร้อนถล่มหลายพื้นที่ อุณหภูมิลดฮวบ 7-10 องศา

มหันตภัยคลื่นความร้อนระอุคร่าชีวิตชาวบ้าน เมืองแพร่วันเดียว 4 ศพ รายแรกเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 เม.ย. พ.ต.ท.ประกิจ ผัดขัน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ รับแจ้งมีคนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุที่บ้านเลขที่ 215 หมู่ 2 ต.นาจักร ไปชันสูตรศพร่วมกับแพทย์ รพ.แพร่ พบศพนายหวล อารมณ์ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้าน ไม่พบบาดแผลจากการถูกฆาตกรรม เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายมีโรคประจำตัวทั้งความดันและโรคหัวใจ อีกทั้งอากาศร้อนจัดเลยทำให้หัวใจวาย

อีกราย เจ้าหน้าที่ชุดเดิมไปสอบสวนชันสูตรศพนายเชวง กันสืบ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านและเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่บ้านเลขที่ 62 หมู่ 6 ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ นอนตายในห้องนอน สันนิษฐานหัวใจล้มเหลว สืบเนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับผู้ตายชอบดื่มสุรา แถมมีโรคประจำตัว เมื่อผจญกับอากาศที่ร้อนจัดเลยทำให้น็อกเสียชีวิต รายที่สาม เป็นศพนายปรีชา ขำด่อน อายุ 60 ปี นอนตายในห้อง ไม่มีเลขที่หลังห้างมาร์คโฟร์พลาซ่า หมู่ 4 ต.นาจัก อ.เมืองแพร่ สภาพไม่สวมเสื้อผ้า สอบสวนทราบว่าผู้ตายดื่มสุราทั้งคืนและป่วยเป็นโรคหัวใจ คาดสาเหตุหัวใจวายจากอากาศที่ร้อนจัด

รายที่สี่เมื่อเวลา 12.30 น. วันเดียวกันไปชันสูตรศพนายเจริญสวัสดิ์ พิมพ์สะอาด อายุ 45 ปี ที่บ้านเลขที่ 37 ซอย 1 หลังธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแพร่ ถนนเหมืองหิต ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ นอนเสียชีวิตกลางห้องนอนนุ่งแต่กางเกงใน สอบปากคำญาติให้การว่าผู้ตายอยู่บ้านคนเดียว ชอบดื่มสุราทุกวัน ก่อนพบเป็นศพตั้งวงดื่มกับเพื่อนๆจนถึงค่ำ กระทั่งพบเป็นศพคาบ้าน

สอบถาม นพ.ปิติ ทั้งไพศาล สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ส่วนใหญ่มีอาการคล้ายกันและคาดว่าเสียชีวิตเพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว อีกทั้งแต่ละคนมีโรคประจำตัวทั้ง เบาหวาน หัวใจและโรคหืดหอบ หากป่วยเป็นโรคนี้อยู่แล้วไปดื่มสุรามากๆ อาจจะเกิดอาการหัวใจล้มเหลวฉับพลัน บางคนที่นอนในบ้านที่มุงหลังคาด้วยสังกะสียิ่งทำให้เกิดความร้อนระอุมากอาจทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ “อากาศร้อนแบบนี้สิ่งที่ต้องระมัดระวัง อย่าทิ้งเด็กไว้ในรถอย่างเด็ดขาด หากรู้ว่ามีโรคประจำตัวอยู่แล้วไม่ควรดื่มสุรามาก หากเกิดอาการผิดปกติในร่างกายต้องรีบแจ้งญาติพาไปรักษาทันที” นพ.ปิติกล่าว

ขณะที่นายรุจน์ คำมีศรี ผอ.อุตุนิยมวิทยาแพร่ กล่าวว่า นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่จังหวัดแพร่มีอุณหภูมิสูงสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา วัดได้ 42 องศา สำหรับวันที่ 20 เม.ย.เวลา 13.00 น. อุณหภูมิอยู่ที่ 39.4 และในช่วงเวลา 14.00 น. วันเดียวกันวัดได้ 41 องศา ดังนั้นขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาและการแจ้งเตือนจากส่วนราชการ แนวโน้มในวันที่ 21-24 เม.ย.นี้จะเกิดพายุฤดูร้อน ที่สำคัญจะเกิดพายุงวงช้างเป็นจุดๆแต่คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่ไหน

ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบม้าแข่งช็อกตายเพราะอากาศที่ริมสระน้ำบุ่งตาหลั่วตอนล่าง หน้าวัดบุ่ง ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมืองนครราชสีมา พบ “ชายน้อย” ม้าแข่งเพศผู้ อายุ 9 ปี สังกัดคอกพลอยพบสุข นอนตายริมสระน้ำ สอบถามผู้ดูแลทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้จูง “ชายน้อย” ออกจากคอกเพื่อนำมาอาบน้ำคลายร้อน แต่พอมาถึงสระน้ำม้ากลับมีอาการหอบอย่างแรง พร้อมล้มตัวลง พยายามนำน้ำมาลูบตามตัวเพื่อคลายร้อนแต่ไม่เป็นผล จากนั้น “ชายน้อย” สิ้นลมตายไปต่อหน้าต่อตา คาดสาเหตุเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดเกินไป

ขณะเดียวกันที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า เนื่องจากอากาศร้อนจัดทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ให้เจ้าหน้าที่ทำขาหมูน้ำแดงแช่แข็งให้สิงโตขาวกิน รวมทั้งทำหวานเย็นโดยนำน้ำหวานสีต่างๆ และผลไม้แช่แข็งมาให้สัตว์ต่างๆ ได้กินเพื่อเพิ่มพลังให้สัตว์โดยจะให้ช่วงหลังอาหารเที่ยงหรือบ่าย เพราะช่วงบ่ายอากาศจะร้อน หลังสัตว์กินน้ำหวานจะทำให้สัตว์สดชื่น ไม่หงุดหงิดง่าย ส่วนสัตว์ที่เจ้าหน้าที่จะนำหวานเย็นส่งให้นั้นต้องเป็นสัตว์ที่สามารถดูด เลียและกินของเย็นได้ เช่น ช้าง หมีหมา หมีควาย ชะนี เสือโคร่ง สิงโตขาว ลิงอุรังอุตัง รวมทั้งลิงชนิดต่างๆ เป็นการสร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศโดยทั่วไปว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ประเทศไทยตอนบนโดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิสูงสุด 42.2 องศาที่ จ.เลย รองลงมาคือ จ.สุโขทัย อุณหภูมิ 42.0 องศา สำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่อุณหภูมิสูงตั้งแต่ 40 องศาขึ้นไปได้แก่ แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุดรธานี สกลนคร นครพนม หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ กาญจนบุรีและสระแก้ว อย่างไรก็ตามช่วงวันที่ 21-26 เม.ย.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้จะทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกในบริเวณดังกล่าวโดยอุณหภูมิจะลดลงได้ 7-10 องศา

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X