อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักเคลื่อนไหวชายแดนใต้ เสียชีวิตที่สวีเดน
2014-09-22 05:06:29
Advertisement
Pyramid Game

 

 


            อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักเคลื่อนไหวและนักวิชาการชายแดนใต้ เสียชีวิตกะทันหันที่ประเทศสวีเดน ญาติเร่งประสานนำศพกลับไทย

            เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2557 มีรายงานว่า นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง อดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ  นักวิชาการอิสระด้านสันติวิธี และนักคิดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันที่ประเทศสวีเดน

            ทั้งนี้ นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง ได้เดินทางไปที่ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวแทนของภาคประชาชนพูดคุยในเรื่องสันติภาพ ทว่า ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่นั้น นายอัฮหมัดเกิดอาการแน่นหน้าอก เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาล Helsingborg Lasarett เมืองลุนด์ แต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาไว้ได้ทัน ทำให้นายอัฮหมัดเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังประสานเพื่อให้ความร่วมมือ นำศพของนายอัฮหมัดกลับมายังประเทศไทย เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ จ. ปัตตานีต่อไป

            ก่อนหน้านี้นายอัฮหมัด เคยดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ชุดที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน ในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเขาได้ร่วมทำงานกับกรรมการคนสำคัญอย่าง ศ.นพ.ประเวศ วะสี และ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ซึ่งทาง กอส. เอง ได้จัดทำรายงาน เพื่อสรุปรากของความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมเสนอทางออกที่หลากหลาย แต่ข้อเสนอกลับไม่ได้รับการปฏิบัติ

            นอกจากนี้ นายอัฮหมัด ยังเป็นนักศึกษาหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ "4ส." รุ่น 1 ของสถาบันพระปกเกล้า พร้อมจัดทำรายงานเรื่อง การเมืองนำทหาร ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างสูง และปัจจุบันนายนายอัฮหมัด ก็ยังเป็นผู้อำนวยการหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุขชายแดนภาคใต้ ของสถาบันพระปกเกล้าด้วย โดยก่อนหน้านี้ นายอัฮหมัด ยังเคยหันไปเล่นการเมืองท้องถิ่น และนั่งในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี

            ด้าน พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง กล่าวว่า นายอัฮหมัด เป็นบุคคลที่น่าเคารพและได้รับการยอมรับ มีความเป็นกลาง และทำงานอย่างหนักเพื่อให้พื้นที่ชายแดนใต้ กลับมาสุขสงบสมบูรณ์

 

 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X