อย.สั่งร้านยาเข้มทำบัญชี "ยาแก้ไอ" ลดรั่วไหลทำยาเสพติด
2015-07-29 19:11:13
Advertisement
คลิก!!!

อย.ออกประกาศจำกัดจำนวนการขายยาแก้ไอ สั่งเภสัชกรจัดทำบัญชีการขาย ขอชื่อ-สกุลคนซื้อ หวังเป็นข้อมูลติดตามการรั่วไหล สกัดทำยาเสพติดในวัยรุ่น
       
       ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และโฆษก อย. กล่าวถึงกรณีกลุ่มวัยรุ่นนิยมนำยาแก้ปวดผสมกับยาน้ำเชื่อมแก้แพ้ แก้ไอ มาเสพ เพื่อหวังฤทธิ์มึนเมา เคลิบเคลิ้ม ว่า ระยะแรก อย.ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านขายยา ในเรื่องการจำหน่ายยาดังกล่าว แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงการเข้าถึงยาจำเป็นของประชาชนด้วย อย.จึงออกประกาศกำหนดให้มีการจำกัดจำนวนการจำหน่ายและกระจายยากลุ่มนี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดให้รายงานการขายยา เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับติดตามและเฝ้าระวังการรั่วไหลของยาเหล่านี้ออกนอกระบบสาธารณสุข ตั้งแต่วัตถุดิบทางยาจึงถึงยาสำเร็จรูป
       
       ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังกำหนดให้เภสัชกรต้องจัดทำบัญชีการขายยากลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ โดยระบุชื่อ สกุลผู้ซื้อ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการจ่ายอย่างสมเหตุสมผลตามหลักวิชาการ และ อย.ได้ดำเนินการตรวจเฝ้าระวัง สถานประกอบการด้านยา ตั้งแต่การนำเข้าเภสัชเคมีภัณฑ์ไปจนถึงการผลิต และขายยาสำเร็จรูปที่มีความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X