อย.ลุยจับเครื่องสำอางผิด กม.ขายผ่านเว็บ
2014-11-29 12:39:55
Advertisement
Pyramid Game

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

        อย.บุกจับบริษัทขายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย แอบอ้างเลข อย.บริษัทอื่นสวมรอยแทน ขายผ่านเว็บไซต์ 10 แห่ง ยึดผลิตภัณฑ์ส่งตรวจสอบ
       
       วานนี้ (28 พ.ย.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้แทนของบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่แจ้งว่าพบเลขสารบบอาหารของทางบริษัทถูกนำไประบุบนผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่น ซึ่งสร้างความเสียหายและอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา อย. จึงได้ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ที่ทำหน้าที่ในการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคเข้าตรวจค้น บริษัท มายน์เวิร์ล ไบโอ (ไทยแลนด์) หลังได้รับการร้องเรียน ว่าพบสินค้าดังกล่าวจำหน่ายทางเว็บไซต์ ทั้งสิ้น 10 เว็บไซต์ ได้แก่ 1. www.easy2diet.com 2.www.mgtshop.creamjula.com 3. www.milklightonline.com 4. www.8plaza.com 5. www.storchild.com 6. www.be2hand.com 7. www.nukeshopping,com 8. www.sbsbeautyshop.com 9. www.easy2findshop.com และ 10. iwdding-skincare.weloveshopping.com จากการสืบสวนและติดตามผลการประกอบกิจการ และการชำระเงินค่าสินค้าพบว่า เป็นชื่อบัญชีเดียวกันทั้งหมด ซึ่งเป็นของบริษัท มายน์เวิร์ล ไบโอ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ตั้งอยู่เลขที่ 111/209 หมู่ 9 ถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 19 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
       
       นพ.บุญชัย กล่าวว่า ผลการตรวจสอบสถานที่จำหน่าย พบว่ามีลักษณะเป็นสำนักงานของบริษัทฯ ตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย หลายรายการ อาทิ 1. myR Syn-ake smoothing serum 2. Gold peal OFF mask 3. Anti Black Head Serum 4. Platinum Collagen Boosting 5. Advanced Whitening Cream เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดนำส่งพนักงานสอบสวนตรวจสอบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางเว็บไซต์นั้น ผู้บริโภคควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์ที่ท่านต้องการจะซื้อมีเสขสารบบ อย. หรือไม่ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีเลขสารบบแล้วควรตรวจดูว่า เป็นเลขสารบบที่ถูกต้องของผลิตภัณฑ์หรือไม่ ผ่านทางเว็บไซต์ อย. คือ www.fda.moph.go.th หรือทาง Oryor Smart Application ซึ่งสามารถใช้ smart phone ดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งระบบ IOS และ android โดยให้จำไว้เสมอว่าอาหารและเครื่องสำอางไม่ใช่ยารักษาโรค อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา และยาไม่สามารถขายทางอินเทอร์เน็ตได้ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางอินเทอร์เน็ตจะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์มากกว่าร้านที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง เนื่องจากขณะซื้อผู้ซื้อยังไม่ทราบข้อมูลบนฉลาก ต่อเมื่อได้รับสินค้าแล้วจึงจะสามารถตรวจสอบได้
       
       "นอกจากนี้ การหลงเชื่อข้อความโฆษณาโดยไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ จะทำให้ได้รับผลิตภัณฑ์ ที่อาจไม่มีสรรพคุณตามที่กล่าวอ้างก็ได้และเมื่อซื้อหรือสั่งซื้อมาใช้แล้วมีปัญหาการใช้จะติดตามหาผู้รับผิดชอบได้ยาก ทั้งนี้หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการการปราบปราม และดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทําผิดอย่างเคร่งครัดต่อไป" เลขาธิการ อย. กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X