สุขภาพดี หุ่นเช้ง! เคล็ดลับควบคุมความหิว ทำได้ยังไง?
2015-05-25 14:07:30
Advertisement
คลิก!!!

เคยเป็นมั้ยกินไปเมื่อกี้ แป๊บๆ หิวอีกแล้ว ต้องทำยังไงถึงจะควบคุมความหิวนี้ได้ ไทยรัฐออนไลน์ นำเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก รับรองถ้าคุณปฏิบัติตามนี้ หุ่นสวย สุขภาพดีอย่างแน่นอน...

"นนท์ อัลภาชน์" หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย จะมาบอกว่าเคล็ดลับควบคุมความหิว ทำได้ยังไง

 1. ลดน้ำตาลให้น้อยลง

เพราะเวลาทานหวานเยอะๆ จะทำให้ตับเราทำงานหนักขึ้น และมีผลต่อฮอร์โมน Leptin (ฮอร์โมนความอิ่ม) และ Insulin เพราะตับจะควบคุมฮอร์โมนสองตัวนี้ด้วย และตับเรายังเป็นตัวสำคัญในการเผาผลาญไขมันอีกเช่นกัน

อย่ากินหวานเยอะ

2. ทานอาหารให้เป็นเวลา

การทานเป็นเวลา สำคัญเพราะ เวลาก่อนหรือหลังเราทานอาหาร จะมีผลต่อฮอร์โมนที่ควบคุมความหิวของเรา เช่น Ghrelin (ฮอร์โมนความหิว) ยกตัวอย่าง ถ้าปกติทานข้าวเช้า 9 โมง บ่อยๆ เข้าร่างกายก็จะชินและปรับตัวได้ว่า "เออ 9 โมงแล้วนะ หลั่งฮอร์โมนหิวแป๊บ” แต่ถ้าปกติทาน 9 โมง แต่อีกวันทานเร็วขึ้นเป็น 7 โมง ร่างกายก็จะบอกว่า "เออ 9 โมงแล้วนะ หลั่งฮอร์โมนหิวดีกว่า" แต่จริงๆ แล้วเราทานเรียบร้อย ดังนั้นอาจทำให้หิวอีกได้ แบบนี้ก็จะทำให้บางคนที่คุมตัวเองไม่ได้ทานสองรอบซะงั้น

3. นอนให้พอ 7-8 ชม.

ถ้านอนพอ และเป็นเวลาทุกๆ คืน ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความหิวของเราก็จะคงที่มากขึ้น และไม่ทำให้เรารู้สึกหิวเรื่อยเปื่อย พอไม่ทานเรื่อยเปื่อย ก็จะไม่อ้วน

4. อย่าไดเอทนานเกินหรือมากเกิน

เวลาเราไดเอท ไขมันลด ฮอร์โมน Leptin ก็จะลด และระบบเผาผลาญเราก็จะลดเช่นกัน Leptin ถูกผลิตจากเซลล์ไขมันเรา ดังนั้น เราจึงควรมีวันที่ทานแป้งเยอะกว่าปกติประมาณเท่านึง! หรือเวลาเราไดเอทมาหลายๆ เดือน เราก็ควรจะกลับมาทานปกติสักประมาณเดือนนึง เพื่อให้ฮอร์โมนพวกนี้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และเพิ่มระบบเผาผลาญเรา ขอย้ำว่ากินปริมาณแคลอรีปกติ ไม่ใช่กินตบะแตกมากกว่าปกติ

อย่าไดเอทนาน

5. ออกกำลังกาย

ในระยะยาวแล้ว การออกกำลังกายนี้แหละจะช่วยควบคุมฮอร์โมนและความหิวได้ดีที่สุด หลักๆ เลยการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเรามีความสามารถดึงน้ำตาลมาใช้ได้ดีขึ้น หรือเพิ่ม insulin sensitivity และยังเพิ่ม leptin sensitivity อีก จึงจะทำให้เรารู้สึกอิ่ม และไม่หิวตลอดเวลาไดเอท รู้แบบนี้ลองดู เพื่อการลดน้ำหนักที่มั่นคง และสุขภาพที่ดี

ออกกำลังกายบ้าง

ข้อมูล :Fit-Athletics

ภาพ : sparkpeople

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X