สิ้นศิลปินแห่งชาติ “ศ.ประหยัด พงษ์ดำ“
2014-09-19 13:58:28
Advertisement
คลิก!!!

 

(19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กของทายาท ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พงษ์ดำ เสียชีวิตอย่างสงบแล้วในเช้าวันนี้ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) ประจำปี พ.ศ.2541 ระบุว่า 

"เช้าวันนี้ พ่อได้จากไปอย่างสงบ พ่อจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไป..."

สำหรับ  เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2477 ที่ จ.สิงห์บุรี สนใจวาดภาพสัตว์ต่างๆ มาตั้งแต่เด็ก หลังจากเข้ารับการศึกษาศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่าง และมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับปริญญาตรีศิลปะบัณฑิต (จิตรกรรม) แล้วได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลอิตาลี ไปศึกษาต่อ ณ สถาบันประณีตศิลป์แห่งกรุงโรม ศึกษาจบหลักสูตรได้รับดีโพลมา ในปี พ.ศ.2504

ศ.ประหยัด ได้สร้างชื่อเสียงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ได้รับรางวัลในการแสดงงานศิลปะ ณ ประเทศอิตาลี หลายรางวัล และเมื่อกลับมาเมืองไทยแล้วได้คิดค้นสร้างสรรค์กรรมวิธีภาพพิมพ์ด้วยเทคนิควิธีแปลกใหม่ ที่มีคุณประโยชน์อย่างมาก แก่วงการศิลปะภาพพิมพ์ รวมถึงเป็นผู้ริเริ่มออกแบบสร้างสรรค์ตราไปรษณียากรที่มีคุณค่าทางศิลปะอันงดงาม สร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ จนได้รับรางวัลทั้งในและต่างประเทศ พ.ศ.2506 ได้รับเลือกเป็นศิลปินเกียรติยศ สาขาภาพพิมพ์ จากสถาบันศิลปะ กรุงฟลอเรนซ์ อิตาลี โดยรัฐบาลอิตาลี

พ.ศ.2524 ได้รับเกียรติเป็นศิลปินชั้นเยี่ยมในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติในประเทศไทย พ.ศ.2537 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เขียนภาพประกอบในหนังสือพระมหาชนก จำนวน 4 ภาพ ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาภาพพิมพ์ คณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งหอศิลปะ มหาวิทยาลัยศิลปากร

จนเมื่อปี พ.ศ. 2541 ศ.ประหยัด ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์)

ทั้งนี้ ศ.ประหยัด เกษียณอายุราชการเมื่อ พ.ศ.2537 แม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ยังคงได้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษสอนที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์จนถึงปัจจุบัน ก่อนเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในวัย 79 ปี

 

คลิกชมภาพต่อไป

 

คลิกชมภาพต่อไป

 

http://www.sanook.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X