สายการบินจีนหั่นที่นั่งเฟิร์สคลาส
2014-09-02 13:19:04
Advertisement
คลิก!!!

สายการบินไชน่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (ซียูเอ) สายการบินราคาประหยัดในเครือไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ของจีนประกาศถอนที่นั่งชั้นหนึ่ง

(เฟิร์สคลาส) ออกจากเครื่องบินทั้งหมดของตัวเองในสิ้นเดือนกันยายนนี้

 

โกลบอลไทม์ส – สายการบินจีนหลายแห่งปรับลด-ยกเลิกที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส ขานรับนโยบายรัฐบาลกลางที่สั่งกวาดล้างการคอร์รัปชั่นอย่างหนักในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูง-ข้ารัฐการ-ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจของจีน โดยหันมาเน้นปรับปรุงบริการผู้โดยสารธรรมดาเพิ่มขึ้นแทน

 

  วานนี้ (2 ก.ย.) สายการบินไชน่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (ซียูเอ; 中国联合航空公司) สายการบินราคาประหยัดของจีนประกาศถอนที่นั่งชั้นหนึ่ง (เฟิร์สคลาส) ออกจากเครื่องบินทั้งหมดของตัวเองในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดย อู๋ กัง รองผู้จัดการของซียูเอ เปิดเผยว่าการถอดที่นั่งราคาแพงดังกล่าวออกจากจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของสายการบินเพื่อแข่งขันในธุรกิจการบินของจีนซึ่งกำลังขับเคี่ยวอย่างรุนแรงในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า อนึ่ง ไชน่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส นั้นเป็นสายการบินราคาประหยัดในเครือของไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (ซีอีเอ) หนึ่งในสายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน
       
       ผู้บริหารของสายการบินระบุด้วยว่า ในการปรับลดที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสดังกล่าวหากผู้โดยสารคนใดซื้อตั๋วชั้นเฟิร์สคลาสไว้แล้วก็สามารถขอคืนตั๋วได้เต็มจำนวน ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนดังกล่าวของไชน่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เกิดขึ้นภายหลังจากที่ทางการจีนโดยผู้นำรุ่นที่ 5 ประกาศที่จะจัดการกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ใช้เงินหลวง และมีวิถีชีวิตที่ฟุ่มเฟือย ด้วยเงินจากการคอร์รัปชั่น
       
       ก่อนหน้านี้ สายการบินไชน่า เซาธ์เทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของจีนหากวัดจากจำนวนฝูงบินก็เพิ่งประกาศลดจำนวนที่นั่งในชั้นเฟิร์สคลาสในเที่ยวบินแบบทางเดินเดี่ยว (Single-aisle) ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
       
       ฉี ฉีสมาชิกของสมาคมการคมนาคมทางอากาศของจีน เปิดเผยว่า มาตรการรัดเข็มขัดที่สั่งการมาจากส่วนกลางให้เจ้าหน้าที่ในทุกภาคส่วน ข้ารัฐการ รวมถึงผู้บริหารรัฐวิสาหกิจต้องปฏิบัติตาม ส่งผลให้อุปสงค์ต่อที่นั่งในชั้นเฟิร์สคลาสลดลงอย่างมาก
       
       “ตอนนี้ คนที่บินด้วยที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสถูกตราหน้าว่าเป็นพวกสุขนิยม” ฉีกล่าว และว่า ตอนนี้ตอนนี้สายการบินต่างๆ ของจีนจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับคนทั่วๆ ไปที่ใช้บริการ มากกว่าการเอาอกเอาใจผู้โดยสารที่โดยสารในชั้นหรูหรา
       
       ในช่วงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง และรัฐบาลจีนหันมาเอาจริงเอาจังกับการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่นของใช้และบริการฟุ่มเฟือยต่างๆ รวมถึงที่นั่งในชั้นเฟิร์สคลาสของสายการบินก็ถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นสิ่งที่ต้องถูกกำจัดออกไป
       
       ไม่เพียงแต่ที่นั่งสายการบิน แม้แต่ห้องรับรองวีไอพีสุดหรูในสนามบิน รวมถึงสถานีรถไฟต่างๆ ซึ่งบริหารงานโดยผู้ให้บริการเครือข่ายการสื่อสารชั้นนำของจีนไม่ว่าจะเป็น ไชน่า โมบาย ไชน่า เทเลคอม และไชน่า ยูนิคอม เมื่อเดือนกรกฎาคมก็เพิ่งได้รับคำสั่งจากผู้ตรวจการของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ปิดตัวลง ภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายทางด้านการตลาด
       
       “เรากำลังมองเห็นแนวโน้มตลาดการบินของจีนที่มีสายการบินราคาประหยัดเพิ่มขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนของซียูเอก็เป็นไปตามแนวทางดังกล่าว” หลิว เส้าหย่ง ผู้จัดการทั่วไปของไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บริษัทแม่ของซียูเอเผย และว่า “สิ่งที่เราต้องดำเนินการก็คือการปรับเปลี่ยนไปตามแนวทางดังกล่าวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสาธารณะ”

 

ที่มาhttp://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X