สามีภรรยาทำงานสายเดียวกัน ดีหรือไม่? มีงานวิจัยช่วยตอบ
2014-09-21 14:01:08
Advertisement
คลิก!!!


ขอบคุณภาพจาก dexknows.com

        หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่บังเอิญมาเจอเนื้อคู่ในชีวิตการทำงาน แถมเนื้อคู่คนนั้นยังทำงานในสายงานประเภทเดียวกับคุณ หรือทำงานสายเดียวกันในองค์กรเดียวกัน ก็เป็นไปได้ว่า ชีวิตคู่ระหว่างคุณและเขาคนนั้นจะเป็นชีวิตที่เน้นงานมากกว่าชีวิตครอบครัว
       
       นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Bedfordshire ในอังกฤษได้ทำแบบสอบถามในประเด็นดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านการศึกษาและมีคู่ครองทำงานประเภทเดียวกันจำนวน 291 คน เปรียบเทียบกับเจ้าหน้าที่ 350 คนที่มีคู่ครองทำงานประเภทอื่น ตลอดจนทำแบบสอบถามออนไลน์ เกี่ยวกับการแบ่งเวลาให้กับหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัวของคนทั้งสองกลุ่ม ว่าพวกเขาใช้เวลาเท่าไรกับการทำงาน และให้เวลาเท่าไรกับครอบครัว
       
       ผลปรากฏว่า การมีคู่ครองที่ทำงานเหมือน ๆ กันนั้นพบปัญหาด้านการจัดสมดุลระหว่าง "งาน-ชีวิตครอบครัว" โดยคู่สมรสกลุ่มนี้มีการทำงานมากชั่วโมง และมีการอุทิศตัวเพื่อการทำงานมากกว่าคู่ครองที่ทำงานกันคนละสายงาน
       
       "เป็นเรื่องปกติของคนที่ทำงานในแวดวงการศึกษาที่จะพบเจอคู่ครองในสายงานเดียวกัน แต่การเพิ่มจำนวนของคู่ครองที่ทำงานในสายงานเดียวกัน หรือมีตำแหน่งงานเดียวกัน หรือทำงานในองค์กรเดียวกันนั้นกลับลดโอกาสการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะเมื่อทั้งคู่ให้ความสำคัญกับงานเป็นหลัก" ศาสตราจารย์ Gail Kinman เจ้าของงานวิจัยกล่าว
       
       อย่างไรก็ดี มีหลักฐานชี้ว่า การมีคู่ครองทำงานในสายงานเดียวกันนั้นก็มีประโยชน์ เนื่องจากทำให้ทั้งคู่เข้าใจเงื่อนไขในการทำงานของกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่งานรัดตัว และยังทำให้ต่างฝ่ายสามารถให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ กระนั้น คู่สมรสที่เข้าข่ายดังกล่าวก็ควรกำหนดเส้นแบ่งระหว่างชีวิตงานกับชีวิตครอบครัวให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน
      

       เรียบเรียงจากเฮลท์เดย์นิวส์

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X