สะพัด! เด้ง “ณรงค์” จากปลัด สธ.ไปสำนักนายกฯ ฟากประชาคม สธ.เชื่อข่าวปล่อย
2014-10-01 15:56:36
Advertisement
คลิก!!!

สะพัด! เด้งปลัด สธ. ไปสำนักนายกรัฐมนตรี ประชาคม สธ. เชื่อเป็นข่าวปล่อย ระบุรับไม่ได้หากโยกย้ายเช่นนี้จริง ชี้ขัดหลักธรรมาภิบาล ส่วนการเสนอชื่อโยกย้ายผู้บริหาร สธ. เข้า ครม. เลื่อนเป็นสัปดาห์หน้า

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะมีการเสนอรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยเป็นรายชื่อที่มีการหารือร่วมกับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. แต่สุดท้ายกลับไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ โดยขอเลื่อนเป็นการประชุมครั้งหน้า สำหรับรายชื่อที่เสนอนั้น จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรองปลัด สธ. 3 คน โดยมี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สธ. นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการ สธ. และ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการ สธ. มาแทนรองปลัด สธ. 3 คน คือ นพ. ทรงยศ ชัยชนะ ที่เกษียณอายุราชการ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ และ นพ.อำนวย กาจีนะ ที่ถูกย้ายเป็นผู้ตรวจราชการ สธ.
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ ยังคงเป็นรองปลัด สธ. เช่นเดิม และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) จะไปเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. นอกจากนี้ พบว่ามีการปล่อยข่าวอย่างกว้างขวางว่า ฝ่ายการเมืองเตรียมปรับเปลี่ยนโผใหม่อีกครั้ง เพราะไม่ลงตัวในตำแหน่งของ นพ.วชิระ และยังเตรียมปรับเปลี่ยน นพ.ณรงค์ ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2558 และมีข่าวว่าจะผลักดัน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรม คร. ขึ้นมาแทน
       
       นพ.ณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะตนก็ยังทำงานต่อไป ส่วนการเสนอชื่อรองปลัด สธ. ก็เป็นไปตามหน้าที่ ซึ่งได้เสนอให้ รมว.สาธารณสุข แล้ว
       
       พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า หากมีการโยกย้ายตามข่าวลือจริง เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ถามว่า นพ.ณรงค์ทำอะไรผิด เพราะที่ผ่านมาทำงานได้ดี ผลงานเป็นที่ยอมรับ มีเพียงกลุ่มแพทย์ชนบทกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ต้าน หากมีการโยกย้ายก็เพราะไม่ยอมให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูก หากมีการแขวน นพ.ณรงค์ ถือว่าขัดหลักธรรมาภิบาล ขัดกับนโยบายของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ที่ประกาศในวันเข้าทำงานวันแรกให้ยึดหลักทำงานโปร่งใส เป็นธรรม และสามัคคี
       
       “ถ้าโยก นพ.ณรงค์ พ้นปลัด สธ. ถือเป็นการกลั่นแกล้งคนดี ก่อนจะดำเนินการอะไร ต้องดูก่อนว่าบุคคลนั้นมีความเลวอะไร ทุจริตหรือไม่ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าผู้บริหารประเทศจะฟังเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้วเชื่อหรือหลงกล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเจตนาให้ถูกเลื่อนวาระการพิจารณาใน ครม. เพื่อให้ประชาคมฯออกมาคัดค้านแล้วเป็นการเตะหมูเข้าปากหมาหรือไม่ จึงขอรอดูข้อเท็จจริงก่อน” พญ.ประชุมพร กล่าว
       
       ด้าน นพ.โสภณ กล่าวว่า เรื่องผลักดันตนขึ้นมาแทนปลัด สธ. นั้นไม่ทราบ และไม่คิดเช่นนั้น ส่วนการประชุม ครม.ที่ตนเดินทางมาด้วยนั้น เพราะจะเสนอแนวทางการป้องกันโรคไวรัสอีโบลา ซึ่งเป็นวาระจร แต่ทาง ครม.ยังไม่พิจารณา ขอให้เลื่อนไปในสัปดาห์หน้า
       
       นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่าตนไม่เชื่อว่าจะมีการย้ายปลัด สธ. น่าจะเป็นข่าวปล่อย เพราะทีม รมว.สาธารณสุข ก็เพิ่งมาทำงาน และยังไม่ทันเริ่มทำงานร่วมกัน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาจนต้องย้ายปลัด สธ. ที่สำคัญ นพ.ณรงค์ ถือเป็นคนทำงานคนหนึ่ง หากคนที่เข้ามากระทรวงฯ และต้องการทำงาน ก็น่าจะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสำหรับการเสนอชื่อรองปลัด สธ.นั้น ปลัด สธ.ก็มีอำนาจโดยตรงตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 57(2) ที่ระบุว่า ตำแหน่งรองปลัด อธิบดีกรมต่างๆ ให้ปลัดกระทรวงฯนั้นๆ พิจารณาและเสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอ ครม. ต่อไป
       
       นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ไม่ได้ติดตามข่าว และชมรมฯก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสนอรายชื่ออยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการหารือของฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำมากกว่า สำหรับกระแสข่าวว่าจะมีการโยกปลัด สธ. อาจเป็นปัญหาของฝ่ายข้าราชการประจำ เพราะปลัด สธ. ดันนโยบายเดินหน้าเขตสุขภาพที่ยังมีข้อคิดเห็นต่างๆ ในแวดวงสาธารณสุขอยู่ นอกนั้นตนก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X