สองซุป’ตาร์ เจย์ซี ชาน-ไค โค ถูกจับข้อหาแวะข้องกัญชา คำพิพากษาสังคมที่อาจหนักกว่าโทษทางกฎหมาย
2014-08-25 09:14:46
Advertisement
Pyramid Game

ภาพจากซีซีทีวี เผยโฉมสองดาราดังแห่งฮ่องกง และไต้หวัน เจย์ซี ชาน และไค โค ถูกจับกุมข้อหาพี้กัญชา (ภาพ เอเจนซี)

 

อเจนซี—เป็นข่าวดังทะลุฟ้าทั้งสามแดนชนชาติจีน แผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน เมื่อรายงานข่าวเปิดเผยชัดแจ้ง เจย์ซี ชาน ผู้เป็นบุตรชายของซูเปอร์สตาร์ เฉิน หลง และดาราดาวรุ่งหนุ่มไต้หวัน ไค โค ถูกจับในข้อหาแวะข้องกัญชาในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

       
       ขณะนี้นักกฎหมายจีนประเมินจากข้อหาพี้กัญชาและปริมาณยาที่ผู้ต้องหามีในครอบครอง ชี้เจย์ซี ชาน และไค โค ดูไม่น่าถูกตัดสินจำคุกนาน หรือถูกระบุความผิดอาชญากรรมร้ายแรง ทว่า...โทษที่ดูจะหนักกว่าและยาวนานกว่า คือ “คำพิพากษาของสังคม”
       
       ด้าน เฉิน หลง หรือ แจ็คกี ชาน ผู้พ่อที่ได้รับตำแหน่งทูตโครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดจากจีนเมื่อปี 2552 ก็ต้อง “วิ่งสู้ฟัด” ในสนามชีวิตจริง มายังนครหลวงแดนมังกรเพื่อช่วยเหลือบุตรชายหัวแก้วหัวแหวน
       

เจย์ซี ชาน วัย 32 ปี นักแสดงชาวฮ่องกง และเป็นบุตรชายของซูเปอร์สตาร์ เฉินหลง ผู้ได้รับตำแหน่งทูตต่อต้านยาเสพติดปี 2552 (ภาพ ซินหวา)


       เมื่อซูเปอร์สตาร์ผิดพลาด
       สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกไปยังบ้านพักหลังหรูของเฉิน หลงในกรุงปักกิ่ง จับกุม เจย์ซี ชาน และ ไค โค และผู้ช่วยแซ่ซุน ในข้อกล่าวหาซ่องสุมเสพกัญชา พร้อมยึดของกลางเป็นกัญชากว่า 100 กรัม
       
       หะแรก รายการข่าวของสถานีโทรทัศน์กลางแห่งจีน หรือซีซีทีวี ได้เสนอข่าวการจับกุมฯที่บ้านพักของชานในปักกิ่ง ภาพของชานถูกเบลอใบหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังริบถุงใส่กัญชา รายงานข่าวที่ออกมาในครั้งแรกนั้น ระบุชื่อผู้ถูกจับกุม ได้แก่ เฉินxx และเคอxx
       
       กระทั่งในวันจันทร์(18 ส.ค.) ตำรวจจึงออกมายืนยันหนุ่มแซ่เฉินผู้ถูกจับกุม คือ ดาราฮ่องกง เจย์ซี ชาน (ชื่อจีน ฝาง จู่หมิง) วัย 32 ปี บุตรชายของเฉิน หลง และหนุ่มแซ่เคอ ก็คือ นักแสดงไต้หวัน ไค โค (ชื่อจีน เคอ เจิ้นตง) วัย 23 ปี จากการตรวจร่างกายทั้งสองได้ผลเป็นบวก และทั้งสองก็รับสารภาพแล้ว
       
       เจย์ซี ชาน ถูกตั้งข้อกล่าวหาให้แหล่งซ่องสุมเสพยาเสพติด ซึ่งอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หนักยิ่งกว่าข้อหาเสพยา ส่วนซูเปอร์สตาร์ ไค โค โดนข้อกล่าวหาเสพกัญชา
       
       ข่าวการจับกุมสองดาราดังฮ่องกง-ไต้หวันนี้ สร้างความตกตะลึงแก่เอเยนซีนักแสดงของทั้งสอง M'Stones ตัวแทนของเจย์ซี ชาน ออกมาแถลงขอโทษสาธารณะสำหรับความประพฤติเสื่อมเสียของดาราในสังกัดที่ส่งผลกระทบต่อสังคม พร้อมสัญญาจะดูแล เจย์ซี ชาน สู่ “เส้นทางที่ดีงาม”
       
       แองจี้ ไช่ เจ้าของเอเยนซี่ Star Ritz ที่ไค โคสังกัดอยู่นั้น ก็ออกมาแถลงความเสียใจและขอโทษ “ฉันแทบเป็นลมเมื่อได้ทราบข่าวนี้ พวกเราเป็นครอบครัวที่ร่วมสร้างอนาคตแก่โค แต่เราได้ละเลยอบรมสั่งสอนระหว่างที่โคเติบโตในสายอาชีพ เราคิดว่าเขาจะมีวินัยในตัวเอง แต่เขาก็ผิดพลาดจนได้ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และพวกเราเป็นผู้รับผิดชอบเต็มๆสำหรับความผิดของโค”

 

ไค โค นักแสดงหนุ่มไต้หวัน วัย 23 ปี ที่กำลังมาแรง อนาคตสดใส (ภาพ ซินหวา)


       
       ด้านไค โค ได้ออกรายการโทรทัศน์ในวันอังคาร(19 ส.ค.) โดยทางรายการได้เบลอใบหน้าไค โค กำลังร้องไห้พลางกล่าวคำขออภัยต่อแฟนภาพยนตร์และครอบครัว “ผมเสียใจเหลือเกิน และขอโทษทุกๆคนที่ช่วยเหลือและสนับสนุนผมมาตลอด ผมเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง”
       
       ไค โค เป็นนักแสดงหนุ่มที่กำลังมาแรงมีอนาคตสดใส หลังจากที่ภาพยนตร์ที่เขาแสดงเป็นพระเอก คือ You Are the Apple of My Eye ได้รับความนิยมทุบสถิติในไต้หวัน
       
       สื่อจีนรายงานโดยอ้างนักกฎหมายในแผ่นดินใหญ่ ชี้เจย์ซี ชาน และ ไค โค ดูไม่น่าถูกตัดสินจำคุกนาน หรือถูกระบุความผิดถึงขั้นอาชญากรรมร้ายแรง “ประเมินจากการตั้งข้อหาของตำรวจ ชานอาจถูกจำคุก 6 เดือน โดยไม่มีโทษปรับสินไหม แม้ชานเป็นชาวฮ่องกง แต่กรณีนี้เขาอยู่ภายใต้กฎหมายแผ่นดินใหญ่” เผิง เจี้ยน นักกฎหมายและผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายในปักกิ่ง Beijing Huahuan Law Firm
       
       กฎหมายอาญาจีนระบุกรณียาเสพติด ได้แก่ การผลิต ลับลอบขนส่ง และพัวพันกับยาเสพติด โดยเฉพาะฝิ่น เฮโรอีน และยาบ้า ถือเป็นความผิดสถานหนัก และหากปริมาณยาที่พัวพันนั้นมหาศาล ผู้ต้องสงสัยอาจถูกตัดสินโทษจำคุกหลายปีไปถึงโทษประหารชีวิต พร้อมทั้งปรับสินไหมก้อนโต “สำหรับกัญชาราว 100 กรัม ไม่ถือว่ามาก ยังนับเป็นความผิดสถานเบา”
       
       คำพากษาสังคมที่หนักกว่า
       อย่างไรก็ตาม สองดาราดังอาจได้รับโทษที่หนักกว่าจากคำพิพากษาของสังคม ทั้งชื่อเสียงเสียหายปี้ป่น และอนาคตในวงการบันเทิงที่กำลังรุ่งก็กลับกลายเป็นร่วง สื่อไต้หวันระบุโคอาจสูญเสียรายได้นับล้านเหรียญสหรัฐ หากการไต่สวนระบุว่าเขาผิดสัญญาโฆษณาและภาพยนตร์
       
       ข่าวการจับกุมเจย์ซี ชานน้อย สร้างความเสียใจสุดแสนแก่พ่อแจ็คกี ชาน และแม่ นาง หลิน เฟิ่งเจียว ชานผู้พ่ออุตส่าห์สั่งสอนตักเตือนลูกตอนเข้าวงการ “อย่าเสพยา อย่าแวะข้องการพนัน อย่าเข้าร่วมแก๊งอาชญากรรม”
       
       จีนได้แต่งตั้งเฉิน หลง เป็นทูตต่อต้านยาเสพติดในปี 2552 และไค โค นักแสดงผู้โด่งดังแห่งไต้หวัน ก็เข้าร่วมโครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดด้วยเมื่อสองปีที่แล้ว
       
       นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเผยว่าเฉิน หลง เข้าลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีน รวมทั้งยังช่วยเหลือการกุศลแผ่นดินใหญ่ ทั้งเจย์ซี ชาน ก็มีบทบาทสำคัญในการเข้าร่วมสร้างภาพยนตร์ในแผ่นดินใหญ่ อาทิ The Ideal City (เมืองในฝัน) กำกับโดยนักเขียนที่มีชื่อเสียง หานหาน ในปี 2555

 

ภาพครอบครัวซูเปอร์สตาร์ตระกูลชาน จากขวาไปซ้าย แจ็กี ชาน (เฉิน หลง) หลิน เฟิ่งเจียว และเจย์ซี ชาน ทั้งนี้ ชานผู้พ่ออุตส่าห์สั่งสอนตักเตือนลูกตอนเข้าวงการ “อย่าเสพยา อย่าแวะข้องการพนัน อย่าเข้าร่วมแก๊งอาชญากรรม”       

สองดาราดังพ่อลูกตระกูลชาน ยังได้ครองสัญญาโฆษณาสินค้าชิ้นใหญ่กำไรงามในจีน ในเดือนส.ค. 2551 ทั้งสองได้เป็นพรีเซนเตอร์ชายี่ห้อ หยวนเย่ ที่บริษัทโคคา-โคลา นำเสนอ


       
       ในหกเดือนมานี้ ศิลปินดาราในวงการบันเทิงหลายคน ถูกจับกุมในข้อหาเสพและพัวพันกับยาเสพติด รวมทั้งนักร้องแผ่นดินใหญ่ หลี่ ไต้มั่ว, ผู้กำกับ จาง หยวน, นักแสดง จาง มั่ว, นักเขียนบท หนิง ไฉเสิน, และในเดือนก.ค. ดาราฮ่องกง Roy Cheung (ชื่อจีน จาง เย่าหยัง) ก็ถูกจับในข้อหาพี้กัญชา
       
       เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เอเจนซีผู้จัดการเหล่าศิลปิน 42 ราย ได้ลงนามข้อตกลงต่อต้านยาเสพติดกับสำนักงานตำรวจในปักกิ่ง สัญญาว่าจะไม่รับไม่ว่าจ้างศิลปินที่แวะข้องกับยาเสพติด ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งของการกวาดล้างยาเสพติดในภาคบันเทิง
       
       ผู้กำกับรายหนึ่งในปักกิ่ง ที่ไม่เปิดเผยนาม กล่าวว่าเขามีแผนลงทุนในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง และกำลังพิจารณาไค โค เป็นนักแสดงนำ “เราไม่สามารถว่าจ้างเขาได้อีกแล้ว เพราะเขาถูกจับกุมในข้อหาเสพยา”
       
       ทั้งนี้ กลุ่มดาราดังและเหล่าเซเลบหลายๆคนถูกจับกุมในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับยาเสพติด ไล่หลังจากที่ประมุขแดนมังกร ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกโรงแถลงกวาดล้างยาเสพติด และจะลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างหนัก ข้อมูลตำรวจระบุ เฉพาะกรณีจับกุมในปักกิ่ง มากกว่า 7,800 ราย
       
       การเสพยาที่ผิดกฎหมายในจีนบูมในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ ก่อนหน้าผู้นำคอมมิวนิสต์ได้กวาดล้างยาเสพติดราบคาบในการปฏิวัติจีนใหม่ปี 2492 ต่อมายาเสพติดเริ่มหวนกลับมาอีกระหว่าวที่ผู้นำจีนผ่อนปรนการควบคุมสังคมช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 และไม่กี่ปีมานี้ขณะที่ความมั่งคั่งจีนขยายตัว และเสรีภาพส่วนบุคคลมีมากขึ้น ยาเสพติด ทั้งยาบ้า ยาอี ยาเค ก็ผุดพรายตามมา มีขายทั้งในสื่อสังคมออนไลน์ เสพพี้กันตามคลับบาร์ ขณะที่ตำรวจได้ติดตามปราบเป็นระยะๆ
       
       แม้ผู้กำกับที่ไม่เผยนามในปักกิ่งชี้ว่าข้อตกลงต่อต้านยาเสพติดกับทางการจีนนั้น มีแง่มุมของการเลือกปฏิบัติอยู่ด้วย โดยไม่ควรเป็นกฎเพียงข้อเดียวที่จะนำมาเป็นข้ออ้างปฏิเสธพรสวรรค์และโอกาสของนักแสดง ถึงอย่างไรก็ตาม งานนี้ก็จะได้พิสูจน์ถึงความเป็นจริงเอาจังของผู้นำจีนในการปราบยาเสพติด และพิสูจน์ถึงการควบคุมในสังคมต่อ “บุคคลสาธารณะ” ที่เป็นแบบอย่างของเด็กๆ.

 

cr.http://www.manager.co.th






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X