สธ.ไล่ออก ขรก.-จนท. 76 ราย ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง 7 ปี เสียหายกว่า 100 ล.บาท
2014-12-22 13:45:47
Advertisement
คลิก!!!

       สธ.ไล่ออกข้าราชการและเจ้าหน้าที่ 7 ปี รวมกว่า 76 คน ฐานทุจริตคอร์รัปชัน เสียหายกว่า 100 ล้านบาท เผยส่วนใหญ่เป็นบุคลากรและผู้บริหารในโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่รับผิดชอบด้านจัดซื้อจัดจ้าง เร่งเดินหน้าปราบเต็มขั้น

        วันนี้ (22 ธ.ค.) ที่ จ.เชียงใหม่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดประชุมผู้บริหารและผู้ปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารงานบุคคล จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ โรงพยาบาลทุกระดับในเขตสุขภาพที่ 1-3 ในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 350 คน ว่า ข้อมูลจากกลุ่มเสริมสร้างวินัยและระบบคุณธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) รายงานว่าระหว่างปี 2550-2556 มีบุคลากรในสังกัดกระทำผิด ทุจริตต่อหน้าที่ ถูกลงโทษขั้นไล่ออกและปลดออกจากราชการรวม 76 คน เกิดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการเงิน และเป็นผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) มากที่สุด ในจำนวนนี้มี 5 คนลงโทษตามที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จึงได้เร่งพัฒนาและส่งเสริมระบบธรรมาภิบาล วางระบบและกลไก โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้าย การจัดซื้อจัดจ้าง การรับสิ่งของจากภาคเอกชน ให้ถูกต้องตามหลักนิติธรรม คุณธรรม คุ้มค่า โปร่งใส เป็นแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ โดยมีศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของ สธ.เป็นผู้ขับเคลื่อนแผนฯ นำไปสู่การเป็นองค์กรต้นแบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)
       
       ด้าน นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัด สธ. กล่าวว่า ในปี 2558 สธ.ได้สนับสนุนการขับเคลื่อนแนวทางป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ 4 ประการ สอดคล้องกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้แก่1.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯระยะที่ 2 พ.ศ. 2556-2560 ไปสู่การปฏิบัติระดับหน่วยงานและกำหนดเป็นตัวชี้วัดของกระทรวง 2.ส่งเสริมให้บุคลากร ประพฤติตนและปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการพลเรือน สร้างค่านิยมเชิดชูความดี ซื่อสัตย์สุจริต 3.การลดความเสี่ยงในการทุจริต สร้างค่านิยมและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทุกรูปแบบ และ4.ประสานความร่วมมือเครือข่ายสุขภาพทุกภาคส่วนและประชาชน ให้มีส่วนร่วมเฝ้าระวัง และตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้มีอสม.จำนวน 87,800 คน และมีพยาบาล เครือข่ายประชาคม 52 ชมรม เป็นเครือข่ายสำคัญ โดยมีช่องทางแจ้งเบาะแส 24 ชั่วโมง ทางเว็บไซต์www.stopcorruption.moph.go.th และทางตู้ปณ.9 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข 11000 เชื่อว่าจะเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งยั่งยืนในระดับประเทศและสากล
       
       "ทั้งนี้ เงื่อนไขความสำเร็จในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต บุคลากรต้องมีเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ ผู้บริหารกระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี ยึดถือความซื่อสัตย์สุจริต ถูกต้องเที่ยงธรรม และมีจิตสำนึกสาธารณะที่เล็งเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ไขปัญหา" รองปลัด สธ. กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X