ศาลแจงโทษประหาร 3 ผู้วางแผนไล่แทงกลางสถานีรถไฟคุนหมิง จำเลยยอมรับสารภาพก่อนลงมือได้ แต่ไม่ทำ
2014-09-17 16:34:34
Advertisement
คลิก!!!

 

จำเลยทั้ง 4 คน ขณะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลเมื่อวันศุกร์ ( 12 ก.ค. 2557) ทั้งหมดถูกกล่าวหาร่วมวางแผนเหตุไล่แทงประชาชนกลางสถานีรถไฟเมืองคุนหมิง – รอยเตอร์

 


        เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - ศาลมณฑลอวิ๋นหนัน (ยูนนาน) พิจารณาตัดสินรวดวันเดียวเหตุไล่แทงกลางสถานีรถไฟเมืองคุนหมิงเมื่อเดือนมี.ค. โดยตัดสินประหารชีวิตคนวางแผน 3 คน ส่วนจำเลยคนที่ 4 ศาลปรานี เห็นว่ากำลังตั้งครรภ์ โดยลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต
       
       ในการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์ ( 12 ก.ย.) ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมฟังกว่า 300 คน รวมทั้งเหยื่อที่ถูกทำร้าย และครอบครัวของผู้เสียชีวิตนั้น ศาลได้พิพากษาประหารชีวิตนาย อิสคันดาร์ อีเฮ็ต ( Iskandar Ehet) นายเตอร์กัน โตห์ตันยาซ ( Turgun Tohtunyaz) และนายฮาซายน์ มูฮัมหมัด (Hasayn Muhammad) โทษฐานจัดตั้งและชักจูงกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา
       
       ส่วนปาติกุล โตห์ตี ( Patigul Tohti) จำเลยอีกคน ซึ่งเป็นหญิง ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โทษฐานร่วมก่อเหตุ จำเลยผู้นี้ได้รับบาดเจ็บและถูกตำรวจจับในที่เกิดเหตุ โดยศาลได้ลดหย่อนโทษ เพราะตั้งครรภ์ ขณะถูกคุมขัง
       
       ทางการจีนมิได้ระบุชาติพันธุ์ของจำเลยเหล่านี้ แต่ได้จัดหาล่ามให้ระหว่างการพิจารณาคดี เพื่อรักษาสิทธิ์ของจำเลย
       
       จากการแถลงของศาล ผู้วางแผนและผู้ลงมือ ซึ่งมีทั้งหมด 8 คน ได้รับอิทธิพลจากความเชื่อทางศาสนา ที่สุดโต่ง และเริ่มมีการประชุมวางแผนการฝึกคนเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว โดยนายโตห์ตันยาซเป็นผู้จัดหามีดกว่า 10 เล่มสำหรับก่อเหตุ 
       
       จากนั้น ยังมีการประชุมลับวางแผนก่อเหตุกันอีกครั้งที่ร้านตัดผมในเมืองเก้อจิ้ว ใกล้กับเมืองคุนหมิงเมื่อเดือนก.พ.
       
       ก่อนหน้าเกิดเหตุเพียง 2 วัน ตำรวจสามารถจับกุมจำเลยชายทั้งสามคนได้ ขณะพยายามข้ามพรมแดนเข้าไปในเวียดนามผ่านทางเมืองหงเหอ คนทั้งสามไม่ยอมรับสารภาพถึงแผนการให้ตำรวจทราบ ศาลจึงเห็นว่า จึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการเสียชีวิตของผู้คน
 

ศาลแจงโทษประหาร 3 ผู้วางแผนไล่แทงกลางสถานีรถไฟคุนหมิง จำเลยยอมรับสารภาพก่อนลงมือได้ แต่ไม่ทำ

 

ตำรวจรักษาความปลอดภัยด้านนอกสถานีรถไฟเมืองคุนหมิงเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2557 หลังเกิดเหตุได้ 1 วัน – แฟ้มภาพเอพี


        ส่วนผู้ลงมือวิ่งไล่แทงประชาชนกลางสถานีรถไฟครั้งนี้ มีทั้งหมด 5 คน และได้เดินหน้าลงมือในวันเสาร์ที่ 1 มี.ค. 2557 แม้ติดต่อกับจำเลยทั้งสามคนนั้นไม่ได้ก็ตาม โดยตำรวจยิง 4 คนเสียชีวิต และสามารถจับกุมคนที่ 5 คือโตห์ตี ซึ่งได้รับบาดเจ็บ
       
       เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งรวมทั้งคนร้ายด้วยทั้งหมด 31 คน และบาดเจ็บ 141 คน โดยรัฐบาลปักกิ่งระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดนจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
       
       อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า นโยบายกดขี่ของรัฐบาลจีนเป็นสาเหตุสำคัญ ที่กระตุ้นให้เกิดการเหยียดเชื้อชาติระหว่างชาวอุยกูร์และชาวฮั่นขึ้นในภูมิภาคซินเจียง จึงทำให้เกิดเหตุโจมตีบ่อยครั้งในภูมิภาคแห่งนี้
       
       เหตุโจมตีรุนแรง ซึ่งรวมทั้งเหตุไล่แทงกลางสถานีรถไฟเมืองคุนหมิงนี้ส่งผลให้รัฐบาลจีนเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายครั้งใหญ่ทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยศาลในซินเจียงยังได้พิพากษาประหารชีวิตจำเลย 9 คน ในการพิจารณาคดีหมู่ผู้ต้องสงสัย 81 คนเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาอีกด้วย
     

 

http://manager.co.th
 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X