วิจัยเผย คนการศึกษาต่ำเสี่ยง “เสพติดเฟซบุ๊ก”
2014-11-29 16:25:39
Advertisement
คลิก!!!

        งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดนเผย การใช้เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดังอย่างเฟซบุ๊กอาจนำไปสู่การเสพติดการใช้งานได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ที่มี “การศึกษา-รายได้” ต่ำ
       
       การศึกษาครั้งนี้ได้สอบถามความเห็นของกลุ่มผู้ใช้งานอายุระหว่าง 18-73 ปี จำนวน 1,000 คน โดยนักวิจัยพบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้ใช้งานยอมรับว่าตนเองต้องเข้าเฟซบุ๊กทุกวัน และ 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ระบุว่าตนเองล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กทันทีหลังจากเปิดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว
       
       ในด้านความรู้สึกของผู้ใช้นั้น พบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกกลัวว่าตนเองจะพลาดบางอย่างไปหากไม่ได้ล็อกอินเข้าเฟซบุ๊ก และ 1 ใน 4 ระบุว่าตนเองรู้สึกแย่เอามากๆ หากไม่สามารถเข้าใช้งานเฟซบุ๊กได้
       
       จากข้อมูลของการศึกษาเผยว่า โดยเฉลี่ยแล้วยูสเซอร์ 1 คนมีการใช้งานเฟซบุ๊กนาน 75 นาทีต่อวัน และจำนวนครั้งที่ยูสเซอร์ 1 คนทำการล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กอยู่ที่ 6.1 ครั้งต่อวัน และยังมีผู้ใช้ถึง 26 เปอร์เซ็นต์ที่ยอมรับว่ารู้สึกแย่มากหากไม่สามารถเข้าใช้งานเฟซบุ๊กได้
       
       หากแบ่งเป็นเพศ พบว่าผู้หญิงจะใช้เวลาในเฟซบุ๊กเฉลี่ย 81 นาทีต่อวัน ส่วนผู้ชายจะใช้เฟซบุ๊กเฉลี่ย 64 นาทีต่อวัน
       
       ในการศึกษาครั้งนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่มีการศึกษาและรายได้ต่ำนั้นใช้งานเฟซบุ๊กนานกว่าผู้ใช้กลุ่มอื่นด้วย ซึ่งในคนกลุ่มนี้พบว่ายิ่งใช้งานนานเท่าไร ก็ยิ่งมีความสุขและพึงพอใจในชีวิตน้อยลงทุกที
       
       ปฏิเสธไม่ได้ว่า เฟซบุ๊กเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทำให้โลกทั้งโลกเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งในความสามารถนั้นไม่เพียงแต่มีข้อดีเพียงด้านเดียว ด้านมืดของมันก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้น การใช้ชีวิตให้สมดุลในยุคนี้ มนุษย์เราอาจต้องพยายามบริหารชีวิตด้วยเครื่องมืออย่างชาญฉลาด และรู้เท่าทันให้มากขึ้น


       
       เรียบเรียงบางส่วนจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X