ร่อนหมายเรียก "ธัมมชโย" แจงรับเช็ค
2015-03-05 17:29:49
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ ) กล่าวถึงการออกหมายเรียกไปยังวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย และพระลูกวัด กรณีรับเช็คบริจาคเงินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ดีเอสไอเริ่มทยอยส่งหมายเรียกไปถึงผู้เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย และผู้ที่มีชื่อรับเช็ค รวม 878 ฉบับ เพื่อมาให้ปากคำ ซึ่งผู้ถูกออกหมายเรียกมีสิทธิตามกฎหมายในการเลื่อนการเข้าพบ หรือกำหนดวันเข้าให้ปากคำได้ แต่ต้องอยู่ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยวันที่ 6 มี.ค.นี้ ดีเอสไอจะประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อกำหนดเวลาการให้ปากคำที่ชัดเจน

ด้าน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินในส่วนของวัดพระธรรมกายที่ได้รับเช็คบริจาคว่า การตรวจสอบประเด็นวัดพระธรรมกายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่ง ปปง.ตรวจสอบเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน และทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิด ส่วนความผิดคดีอาญาเป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทั้งนี้โดยหลักการดำเนินคดีฟอกเงิน ปปง.จะดูเจตนาเป็นหลัก ว่าคนรับมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ว่าเป็นเงินผิดกฏหมาย หากชี้แจงได้ก็ไม่ถือว่ามีความผิด แต่ทรัพย์ที่เกี่ยวข้องต้องถูกยึด

เลขาธิการ ปปง. กล่าวต่อว่า สำหรับการเรียกสอบปากคำ นายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ผู้บริหารบริษัท เอส.ดับบลิว. โฮลดิ้งกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กรณีถูกค้นบริษัทพร้อมอายัดทรัพย์ นายสถาพร เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ปปง.จะเสนอกรณีการอายัดทรัพย์ นายสถาพร เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรมในวันที่ 17 มี.ค. เพื่อมีมติว่าจะถอนการอายัดหรือไม่ ทั้งนี้ ปปง.อยู่ระหว่างตรวจสอบทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการรับเงิน รวมถึงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ที่ตั้งอยู่ในวัดพระธรรมกายด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า ปปง.ทำงานคู่ขนานกับดีเอสไอ และไม่ได้ละเลยข้อเสนอที่ให้เข้าไปตรวจสอบการครอบครองที่ดินที่อ้างว่ามีการนำเงินที่ได้รับบริจาคจาก นายศุภชัย ไปก่อสร้างศาสนสถาน ทำให้ไม่สามารถยึดและอายัดทรัพย์ดังกล่าวได้ เพราะเป็นที่ธรณีสงฆ์

 

ขอขอบคุณที่มา  เดลินิวส์ออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X