รู้จักวิถี "ติ่ง" ถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
2014-10-25 12:02:03
Advertisement
คลิก!!!

        ต้องยอมรับว่ากระแสเค-ป็อปในบ้านเราค่อนข้างรุนแรงจริงๆเมื่อเทียบกับกระแสบ้าดาราชาติอื่นๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนเกิดนิยามของคนที่ชื่นชอบเกาหลีและเรียกคนบ้าเกาหลีเหล่านี้ว่า “ติ่ง” ดังนั้นเรามาดูกันว่าคนที่จะเป็นติ่งเกาหลีนั้นจะมีวิถีชีวิตติ่งอย่างไรกันบ้าง

 

        มารู้จักคำว่า “ติ่ง”
       
       ติ่ง คือสรรพนามที่หลายคนใช้เรียก กลุ่มคนที่ตามกรี๊ดบ้าดารา แต่หลายคนยังคงสงสัยว่าทำไมถึงเรียกพวกเขาว่าติ่ง แล้วคำว่าติ่งมาจากคำว่าอะไร เดิมทีคำว่า ติ่ง ไว้ใช้ 'ด่า' กลุ่มนักเรียนมัธยมต้นผมบ๊อบตัดสั้นเท่าติ่งหู ที่ตามกรี๊ดศิลปิน ทั้งปีนรั้ว ลอดราว วิ่งตามรถศิลปิน โลดโผนทะโมนในชุดนักเรียน ซึ่งคำว่าติ่งตอนนั้นออกจะเป็นคำที่ถ้าใครโดนว่าด้วยคำนี้จะรู้สึกเหมือนโดนสาดน้ำใส่ไม่ไว้หน้า จนต่อมาชาวติ่งเริ่มชินชาและยอมรับกับคำว่าติ่งมากขึ้น และบางคนเริ่มนิยามคำว่าติ่งใหม่ว่าฉันไม่ใช่พวกติ่งหู แต่ฉันเป็นเหมือนไส้ติ่งอปป้า( พี่ชาย )ต่างหาก
       
       นอกจากนั้นติ่งเหล่านี้จะใช้คำว่า”ติ่ง”เรียกตนเองหรือเรียกกันเองในกลุ่มเท่านั้น แต่ถ้าถูกคนอื่นชี้หน้าเรียกติ่งเป็นสิ่งที่ติ่งเกาหลีรับไม่ได้ และจะรู้สึกไม่พอใจขึ้นมาทันที

 

        เป็นติ่งต้องสิง Timeline
       
       การจะเป็นติ่งต้องมีความรวดเร็วในการรับข่าวสารของศิลปินอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นคนเป็นติ่งส่วนมากจะเล่นทวิตเตอร์ อัพเดตข่าวไวยิ่งกว่านักข่าว การติดตามข่าวในทวิตเตอร์จะเป็นไปอย่างรวดเร็วมากกว่าในเฟซบุ๊ค นอกจากนั้นพวกติ่งยังใช้ทุกช่องทางการสื่อสารในโลกออนไลน์ทั้ง ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม และ Weibo ที่ศิลปินเหล่านั้นเข้ามาอัพเดตพูดคุยกับแฟนคลับด้วยตนเองแบบเรียลไทม์ จนเป็นเหตุให้ติ่งทั้งหลายต้องติดตามหรือ ฟอลโลว์ แทบจะทุกคนที่เป็นศิลปินเกาหลีกันเลยทีเดียว

 

        เป็นติ่งต้องเรียนภาษาเกาหลี
       
       อย่างน้อยๆคนเป็นติ่งต้องพอที่จะอ่านภาษาเกาหลีออก ต้องบอกว่าพยัญชนะเกาหลีในยุคปัจจุบันมีแค่ 14 ตัว และมีสระเดี่ยว 10 ตัว ซึ่งตัวอักษรภาษาเกาหลีอ่านง่าย เรียนง่าย ใช้เวลาไม่กี่วันก็น่าจะจำได้หมดแล้ว หากติ่งเกาหลีขยันเรียนรู้ก็สามารถอ่านออกและเขียนได้ โดยเฉพาะชื่อศิลปินแต่ละคนที่มักจะมีปัญหาเวลาเจอชื่อในภาษาอังกฤษแต่ถ้าอ่านจากภาษาเกาหลีมั่นใจว่าออกเสียงไม่ผิดแน่นอน

 

        เป็นติ่งเกาหลีต้องดู Live เพื่อความฟิน
       
       การเป็นติ่งศิลปินที่เราชื่นชอบ เมื่อรู้ว่าศิลปินรายนั้นกำลังจะขึ้นเวทีสำคัญๆ มีรายการที่ต้องไปออกอากาศสด พวกติ่งเหล่านี้จะต้องดูแบบสดๆเท่านั้นแม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะกากมากก็ตามเพื่อความฟินขั้นสุด เพราะถ้ารอดูจาก Youtube ก็ถือว่าช้าไปแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นจะคุยกับเพื่อนๆในไทม์ไลน์ไม่รู้เรื่อง!

 

รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีต้องมีความอดทนเป็นเลิศ
       
       การชื่นชอบศิลปินเกาหลี การรอคอยเป็นสิ่งที่ชาวติ่งต้องประสบพบเจอ รอเมื่อไหร่ศิลปินที่รักจะมีผลงานใหม่ รอว่าเมื่อไหร่ศิลปินที่รักจะมา และเมื่อพวกเขามีโอกาสเดินทางมาเมืองไทย การเริ่มต้นรอคอยก็เกิดขึ้นเพราะต้องไปรอที่สนามบินล่วงหน้าก่อนเครื่องลงนานหลายชม. บางคนมารอจับจองพื้นที่กันนานข้ามวัน และเมื่อเดินทางไปที่พักก็ต้องรอคอย ไปงานแถลงข่าวก็ต้องรอคอย คอนเสิร์ตจบแล้วก็ต้องรอคอย งานนี้ชาวติ่งต้องหูตาไวเป็นพิเศษ เมื่อศิลปินไปทางไหนเราจะตาม 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีจะตามดูทุกคอนเสิร์ต
       
       การได้รู้ข่าวว่าศิลปินที่ตนชื่นชอบไม่ว่าจะกี่วงก็ตามมาเปิดการแสดงที่เมืองไทย ถ้าเป็นติ่งวงนั้นขั้นสุด จะต้องเข้าไปดูคอนเสิร์ตศิลปินวงนั้นให้ได้ ถึงจะมีการบ่นว่าบัตรแพงหฤโหดแต่ก็เห็นบัตร sold out ขายหมดไปซะทุกคอนเสิร์ต แต่ถ้าความเร็วเน็ตเท่าเต่าคลานจองบัตรไม่ทันและไม่สามารถสู้รบกับติ่งด้วยกันนำบัตรมาครอบครองได้ ลามไปจนถึงติ่งโอท็อปกำลังทรัพย์น้อยที่เงินไม่พอ ติ่งเหล่านี้ก็จะทำทุกทางเพื่อให้ได้บัตรฟรีมาครอบครอง ที่ไหนแจกเราจะตามไปเล่นเกมชิงบัตรเพื่อให้ได้รับสิทธิ์เหล่านั้นทันที! 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีต้องตาม
       
       สืบเนื่องจากข้อก่อนหน้านี้ มีติ่งหลายคนที่ไม่มีเงินพอหรืออาจจะไม่ใช่วง main (วงที่ชอบหลัก) ที่จะซื้อบัตรคอนเสิร์ตแต่อยากยลโฉมศิลปินตัวจริง ก็จะใช้วิธีการตามติ่งทุกที่ที่ศิลปินเดินทางไป เมื่อศิลปินเหล่านั้นพักอยู่ที่โรงแรมใดก็ตามขอให้บอก ติ่งจะต้องอยู่ที่โรงแรมนั้นด้วยแม้ว่าจะเจอเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยป้องกันอย่างเข้มงวดแค่ไหน แต่แฟนคลับตัวจริง จะตามไปติ่งทุกซอก สิงอยู่ทุกหลืบ และทำทุกทางเพื่อให้ได้เห็นศิลปิน แม้จะแค่ไรผมก็ยังดี 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีต้องได้ไปตามที่เกาหลีสักครั้งในชีวิต
       
       สิ่งที่ติ่งเกาหลีเป็นจะเห็นชัดว่าต้องมีคำว่าเก็บตังค์ๆๆๆอยู่ในทุกขณะจิต นอกจากค่าสินค้าออฟฟิเชียล ( สินค้าที่ต้นสังกัดผลิตออกมาขายแฟนคลับโดยเฉพาะ ) และค่าบัตรคอนเสิร์ตจะแพงแล้ว ค่าเดินทางตามรอยศิลปินที่เกาหลีก็ไม่ใช่เล่นๆเช่นกัน การได้ไปเยือนดินแดนบ้านเกิดศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ ได้เห็นบ้านเมือง ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบเกาหลีที่เป็นต้นตำรับ และการได้ไปยืนอยู่หน้าบริษัทที่ศิลปินเหล่านั้นทำงานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ติ่งเกาหลีใฝ่ฝันอยากไปให้ได้สักครั้ง เพราะถ้าหากโชคดีติ่งเหล่านี้ก็จะได้เห็นศิลปินเดินออกมาจากบริษัทกันในระยะประชิดเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นติ่งสุดยอดเอ็กซ์คลูซีฟ ต้องความจำดี ต้องจำได้แม้กระทั่งทะเบียนรถ พอได้เห็นทะเบียนรถสามารถบอกได้เลยว่าเป็นของค่ายไหนวงอะไร! 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งโอท็อปไปเกาหลีไม่ได้ไปโคเรียนทาวน์ที่สุขุมวิทก็ยังดี
       
       แม้ว่าจะอยากไปเกาหลีมากเพียงใด แต่เนื่องด้วยเวลาและทุนทรัพย์อาจทำให้ต้องใช้เวลา ติ่งเกาหลีส่วนมากจึงไม่พลาดที่จะไปเยือนโคเรียนทาวน์ สถานที่ที่มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของชำเกาหลี และ มีคนเกาหลี!! เพื่อสร้างบรรยากาศและสัมผัสวัฒนธรรมให้ความติ่งฟุ้งมากยิ่งขึ้น 
 

        เป็นติ่งเกาหลีต้องดูซีรีย์ - วาไรตีเกาหลีแทนช่องฟรีทีวี
       
       หนึ่งวันของชาวติ่งดูทีวีแทบจะนับนาทีได้ โดยส่วนมากชาวติ่งจะสิงอยู่หน้าคอม หรือ อุปกรณ์ใดใดก็ตามที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เนตได้ เพื่อดูรายการเกมโชว์ ซีรีย์เกาหลี หรือ โชว์ต่างๆที่ศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบไปออก ดูซ้ำแล้วซ้ำอีก วนไปวนมา แคปหน้าจอไว้คุยกันบนไทม์ไลน์ จับทุกช็อต ตีทุกประเด็น ประหนึ่งนักสืบพันทิปเลยทีเดียว 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีต้องรับ-ส่งที่สนามบิน
       
       เมื่อถึงเวลาที่ศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบมาเยือน ใครล่ะจะนิ่งเฉย ชาวติ่งจึงต้องมีการไปจองคิวเพื่อยืนเกาะขอบ แม้จะอยู่ชั้นสามชั้นสี่ แต่แค่ได้เห็นสามวินาทีก็ถือว่าคุ้มและถึงแม้บางคนตัวไม่ไป แต่ใจก็ต้องสิงไทม์ไลน์ เพราะกลุ่มคนที่ไปก็ไม่พลาดที่จะอัพเดตสถานการณ์ให้เพื่อนชาวติ่งผู้สิงไทม์ไลน์ได้ฟินไปพร้อมๆกัน 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีรู้ตารางงานดียิ่งกว่าศิลปิน
       
       นี่ถ้าไม่บอกจะนึกว่ามีผู้จัดการดาราแอบแฝงในคราบติ่ง เพราะไม่ว่าศิลปินจะไปที่ไหน จะมีชาวติ่งรออยู่ที่จุดหมายปลายทางเสมอ โดยบางครั้งศิลปินยังไม่รู้เลยว่าตัวเองกำลังจะไปไหน ข่าววงนอก วงใน วงไหน ก็ไม่มีทางพลาดหลุดหูชาวติ่งไปได้แน่นอน 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีรู้ไฟล์ทบินประหนึ่งเป็นแอร์กราวด์
       
       อีกหนึ่งทีเด็ดชาวติ่งคือการสืบข้อมูลไฟลท์บินของศิลปินเพื่อไปรอต้อนรับ หรือส่งศิลปินกลับแดนกิมจิที่สนามบิน ซึ่งถือเป็นการต้อนรับและอำลาอย่างอบอุ่นที่ทำให้ศิลปินทั้งตกใจ ดีใจและประทับใจมานักต่อนัก ยิ่งไปกว่านั้นรู้แม้กระทั่งพิกัดเครื่องบินศิลปิน ว่าตอนนี้ผ่านน่าฟ้าประเทศไหนแล้ว มันคือความมหัศจรรย์ที่ไม่ใช่ติ่งไม่มีวันเข้าใจ 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีต้องมโน
       
       หนึ่งความสุขของชาวติ่งหาได้จากการมโนและการสร้างคู่จิ้น ไม่ว่าจะชายจิ้นชาย ชายจิ้นหญิง หญิงจิ้นหญิง หรือจิ้นกับตัวเอง ไม่ว่าศิลปินจะขยับตัวทำอะไร จะชน จะล้มหน้าคะมำ เช็ดปาก กัดฟัน หรือแค่กวาดตาผ่าน ชาวติ่งจะมีความสามารถพิเศษในการจินตนาการ จะล้ำลึกแค่ไหนก็แล้วแต่ความสามารถส่วนบุคคล 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีได้รับสิทธิ์ความโสดเพราะส่วนมากไม่มีแฟน
       
       เมื่อ 95% ใน 24 ชม. ของชาวติ่งหายใจเข้า-ออก เป็นอปป้า ( ผู้หญิงเรียกพี่ชาย ) ออนนี ( ผู้หญิงเรียกพี่สาว ) ฮยอง ( ผู้ชายเรียกพี่ชาย ) นูน่า ( ผู้ชายเรียกพี่สาว )ไปซะหมด แล้วงานนี้จะเอาเวลาไหนไปหาคู่ใจในชีวิตจริงได้ 
 
รู้จักวิถีติ่งถ้าบ้าเกาหลีจริงต้องแบบนี้!
        เป็นติ่งเกาหลีไม่จำเป็นต้องรักทุกอย่างที่เป็นเกาหลี
       
       ชาวติ่งหลายคนยอมรับว่าการชื่นชอบดารา ศิลปินเกาหลี ไม่ได้หมายความว่าจะชื่นชอบวิถีชีวิตของคนเกาหลีไปเสียหมด เพราะแม้ว่าชาวติ่งจะรักอปป้ามากเพียงใด แต่การถูกโกงเมื่อเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา ชาวติ่งหลายคนก็ขอแบนเกาหลีไปสักพักก็มี นอกจากนั้นถึงจะอยากลองอาหารบ้านเขามากแค่ไหน แต่ก็ไม่มีชาวติ่งคนไหนอยากลองกินสุนัขแน่นอน!!


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X