ระทึก พลังนักศึกษาฮ่องกง ฮือเรียกร้อง"ประชาธิปไตย"ต่อต้านจีน"ล็อคสเป็คผู้ว่าเกาะ"ขู่ประท้วงเป็นแสน
2014-09-23 15:17:35
Advertisement
Pyramid Game

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่า นักศึกษาและบุคลากรด้านการศึกษาทั่วเกาะฮ่องกง จากกว่า 20 สถาบัน ร่วมหลายหมื่นคน ได้นัดรวมตัวหยุดการเรียนการสอน ในช่วงเช้าวันอังคาร โดยทำการประท้วงเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยจากรัฐบาลจีน หลังทางการจีนได้ประกาศว่า จะทำหน้าที่กำหนดคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ก่อนที่จะเปิดให้มีการเลือกตั้ง ใน ปี พ.ศ. 2560 ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงแสดงปฎิกริยาไม่พอใจ โดยมองว่า การคัดเลือกผู้สมัครโดยรัฐบาลจีนนั้น ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตย ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

ด้านนายอเล็ก โช แกนนำนักศึกษา เผย หากข้อเสนอของทางกลุ่มที่เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงนั้นสามารถคัดเลือกผู้สมัครได้ด้วยตนเองนั้นถูกปฏิเสธ ก็จะใช้มาตรการยกระดับของการประท้วงให้ใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ การประท้วงดังกล่าว จะดำเนินต่อไป เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า จะมีผู้เข้าร่วมสนับสนุนกลุ่มดังกล่าวเป็นจำนวนหลายแสนคน


ที่มา  มติชนออนไลน์






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X