รวบ “หมอขมังเวทย์” ใช้ไสยศาสตร์-เคี้ยวหมากรักษาสารพัดโรค
2014-11-28 13:32:06
Advertisement
คลิก!!!

        บุกจับ “หมอขมังเวทย์” ใช้ไสยศาสตร์รักษา วินิจฉัยโดยให้เคี้ยวหมากถามรสชาติ ดื่มน้ำ ก่อนจัดยาพบติดยี่ห้อ “บ้านอโรคยา (ดินแดนพุทธรักษา)” ฟันโทษฐานหลอกลวง ขายยาไม่ขึ้นทะเบียน ประกอบกิจการไม่ได้รับอนุญาต โฆษณายา รวบของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท จ่อขยายผลยึดทรัพย์


        วานนี้ (27 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ในการแถลงข่าว “บุกจับหมอเถื่อนทางไสยศาสตร์โฆษณารักษาโรคร้ายแรง” ​น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวัรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนว่า นายประเวศ อุ่นจันทร์ มีการใช้วิธีการรักษาแบบพิสดาร ออกแนวไสยศาสตร์ ที่ จ.สระบุรี และมีการโฆษณาขายยาในราคาแพง อวดสรรพคุณยา สามารถรักษาทั้งโรคเบาหวานโรคไต มะเร็ง หอบหืด​ ยาแก้หอบหืด ยารักษาไทรอยด์ ยารักษาเกาต์ ยารักษาลูกหมากโต ยาฟอกเลือด ผลิตภัณฑ์ล้างไต ฯลฯ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวนมาก ที่ขวดยาติดตรายี่ห้อว่าบนกระดาษขาวธรรมดาว่า “บ้านอโรคยา (ดินแดนพุทธรักษา)” จึงยึดของกลางมูลค่ารวม 10 ล้านบาท
       
       น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีความผิดเนื่องจากเป็นการประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจำหน่ายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้ วิธีการรักษาของ นายประเวศ​ อาศัยความเชื่อทางไสยศาสตร์ในการรักษา โดยเจาะเลือดที่นิ้วเพื่อตรวจหาเบาหวาน หลังจากนั้นให้เคี้ยวหมาก สอบถามรสชาติและให้ดื่มน้ำ จึงจัดยาให้ ซึ่งการรักษาวิธีดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประชาชนด้วย
 

        ด้าน นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าเบื้องต้นได้ดำเนินคดีฐานขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ​ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณ บำบัด บรรเทา รักษาโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท คือ โรคมะเร็ง เบาหวาน เอดส์​เป็นต้น ทั้งนี้ จะมีการนำยาที่ยึดได้ไปตรวจสอบอีกครั้ง แต่โดยส่วนใหญ่ยาที่รักษาโรคแบบครอบจักรวาลมักมีการผสมสารสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบในระยะยาว กับระบบต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ตัวบวม กระดูกพรุน กระเพาะทะลุ ภูมิต้านทานลดลง ซึ่งการกินยาเหล่านี้จะได้ผลแค่ระยะแรกจากนั้นจะแย่ลง ซึ่งหากผลการตรวจสอบสารประกอบเสร็จและพบสารอันตรายก็จะมีการเพิ่มโทษต่อไป

        พ.ต.อ.สมชาย ทองศรี รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวได้ใช้วิธีการล่อซื้อ โดยให้สายทำทีเข้าไปรักษา เบื้องต้นเตรียมค่ารักษาไป 2,000 บาท แต่มีการเรียกเก็บถึง 6,000 บาท ซึ่งมีราคาแพงมาก ทั้งนี้ พบว่า ผู้ต้องหามีประวัติการกระทำผิดมาแล้วถึง 2 ครั้ง และการจับกุมทำได้ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้ต้องหามีความระมัดระวังตัวมาก รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่เข้าใจ เพราะมีความนับถือเป็นหมอเทวดา อย่างไรก็ตาม จะมีการพิสูจน์และเก็บหลักฐานเพื่อขยายผล หากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน จะส่งเรื่องให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยึดทรัพย์ฐานฉ้อโกงต่อไป ทั้งนี้ ยาสูตรต่างๆ พบว่ามีการเปิดขายในเว็บไซต์ และส่งทางไปรษณีย์ด้วย แต่ยังไม่พบการขายปลีกหรือร้านอื่นๆ ซึ่งอยากเตือนผู้ขายว่า หากรับไปจำหน่ายก็ถือว่ากระทำผิดด้วยเช่นกัน ส่วนประชาชนหากมีเบาะแสเพิ่มเติมสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ. 1135


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X