รถติดเปิดเทอมแก้ได้ ถ้าพ่อแม่-ร.ร.ช่วยกัน
2014-10-20 15:29:54
Advertisement
Pyramid Game

      ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหารถติดเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคนกรุงเทพฯ มาช้านาน ยิ่งปัญหานี้ทวีความรุนแรงมากเท่าใด ความสูญเสียทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตย่อมเกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัยในเมืองมากเท่านั้น อย่างไรก็ดี ผู้ที่ตกเป็นจำเลยอันดับต้นๆ ของปัญหาการจราจรติดขัดหนีไม่พ้นบรรดาคุณพ่อคุณแม่ กับการขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อมารับส่งลูกที่หน้าโรงเรียน เนื่องจากมีภาพของหลายครอบครัวที่ฝ่าฝืนกฎจอดรถในที่ห้ามจอด บ้างก็จอดรถนานเกินควรเพราะไม่สามารถจัดการกับลูกที่ร้องไห้ไม่ยอมลงจากรถได้ วันนี้ ทีมงาน Life & Family จึงมีคำแนะนำดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านครอบครัวและด้านการศึกษามาช่วยคุณพ่อคุณแม่รับมือเด็กๆ ในวันเปิดภาคเรียนใหม่ กันค่ะ
       
       โดยผู้เชี่ยวชาญท่านแรกของเราในวันนี้ “คุณครูไก่ - วิวรรณ สารกิจปรีชา” ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ให้ความเห็นว่า “ปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเปิดเทอมเป็นสิ่งที่เกิดจนเหมือนเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วสำหรับคนในเมืองใหญ่ ซึ่งที่จริงแล้ว ทางโรงเรียนสามารถช่วยเหลือผู้ปกครองได้ ด้วยการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำความคุ้นเคยกับโรงเรียนใหม่ คุณครูคนใหม่ หากโรงเรียนสามารถอำนวยความสะดวก และสร้างความเป็นกันเองให้กับเด็ก ช่วยให้เด็กปรับตัวได้ ไม่กลัวโรงเรียน ก็จะลดปัญหาในการรับส่งลงได้อย่างมาก”
       
       “นอกจากนั้น สิ่งที่ผู้ปกครองไม่ควรทำ ก็คือ การขู่ลูกให้กลัวโดยยกครู-โรงเรียนมาอ้าง แต่ควรเล่าประสบการณ์ที่ดีของพ่อแม่ที่มีต่อโรงเรียนให้เด็กฟังเพื่อช่วยให้เด็กปรับตัวได้เร็วขึ้น อีกประการหนึ่ง พ่อแม่ควรคำนึงด้วยว่า ยิ่งลูกช่วยตัวเองได้มากเท่าไร ความสุขของเด็กที่โรงเรียนก็จะมากขึ้นเท่านั้น เช่น ถ้าเด็กบอกเข้าห้องน้ำ-รับประทานอาหารได้เอง เด็กก็จะลดความกังวลของตัวเองในการไปโรงเรียนลงได้ และไม่รู้สึกแย่กับโรงเรียนในวันต่อๆ ไป ซึ่งจะทำให้ปัญหาในการรับส่งน้อยลงนั่นเอง”
       
       ด้านอาจารย์ระวิวรรณ ธรณี อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาสังคม อีกทั้งยังรับบทคุณแม่ลูกสองที่ต้องเผชิญกับปัญหาการจราจรไม่ต่างกับทุกครอบครัว ก็ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ไว้อย่างน่าสนใจ
       
       “ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ในสังคมเมืองเป็นชนชั้นกลาง ซึ่งหากครอบครัวชนชั้นกลางต้องการคุณภาพชีวิตที่ดี บ้านมีรั้วรอบขอบชิด ปลอดภัย มีสนามหญ้าให้วิ่งเล่น มีอากาศบริสุทธิ์ให้สัมผัส ก็ต้องถูกผลักให้ออกไปซื้อบ้านชานเมืองอยู่ แต่ถามว่า พ่อแม่เหล่านั้นทำงานที่ไหน ก็ยังทำงานใจกลางเมือง ลูกเรียนที่ไหน ก็เรียนในเมือง สุดท้ายครอบครัวชนชั้นกลางเหล่านั้นก็ต้องมุ่งหน้าเข้ามาที่ใจกลางเมืองเพื่อทำงานหาเลี้ยงปากท้อง”
       
       “ส่วนตัวก็เป็นคุณแม่ต้องไปรับ-ส่งลูกเหมือนครอบครัวอื่นๆ เช่นกัน ดังนั้น จึงมีประสบการณ์ไม่ต่างจากครอบครัวทั่วไปที่ต้องตื่นแต่เช้ามืด ปลุกลูกมาเช็ดตัว ป้อนข้าวกันบนรถ เพื่อให้มาถึงโรงเรียนทันเวลา ซึ่งต้องยอมรับว่าคุณภาพชีวิตของครอบครัวก็ได้เสียไปกับปัญหาจราจรด้วย ลูกไม่ได้นอนเต็มที่ ไปหลับที่โรงเรียน ทุกคนในบ้านเหนื่อยเหมือนกันหมด”
       
       “แต่ละครอบครัวก็มีทางแก้ปัญหาแตกต่างกัน ครอบครัวเราเลือกที่จะมาเช่าบ้านอยู่ใกล้โรงเรียนลูก แทนการอดทนกับปัญหารถติด ผลก็คือ ครอบครัวเรามีเวลาเหลือมากขึ้น พ่อแม่ลูกได้มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งผลถึงการเรียนของลูกที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”
       
       “อย่างไรก็ดี ต้นเหตุของปัญหารถติด คงต้องยอมรับว่าคนในเมืองใหญ่ส่วนหนึ่งเป็นคนมีฐานะ จึงเลี้ยงลูกแบบไข่ในหินด้วยการขับรถรับส่งลูก ยิ่งโรงเรียนที่มีชื่อเสียงก็ยิ่งมีผู้ปกครองกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก ปัญหาการจราจรติดขัดจึงเกิดตามมา”
       
       ดังนั้น แนวทางแก้ไขสำหรับครอบครัวที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในเมืองใหญ่ๆ เมืองนี้ จึงอาจเป็นการวางแผนการเดินทางให้ดี และหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกมาผจญรถติด การเตรียมเมนูให้ลูก และตัวพ่อแม่เองในระหว่างเดินทางก็เป็นสิ่งที่ต้องวางแผนด้วยเช่นกัน หรือหากสามารถย้ายที่อยู่ให้ใกล้โรงเรียนของลูกมากขึ้นได้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
       
       ขณะที่มุมมองของ ดร.สุภาพร เทพยสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านครอบครัว คอลัมนิสต์ของ Life & Familyกล่าวถึงปัญหานี้ว่า “หลายท่านอาจมองว่าต้นเหตุของปัญหาการจราจรติดขัดมาจากการเปิดเทอม แท้จริงแล้วปัญหาการจราจรยังอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น จำนวนประชากรและปริมาณของรถมีมากกว่าถนนที่จะรองรับได้ การก่อสร้างทางและผิวการจราจรมีเพิ่มมากขึ้น การไม่เคารพกฎจราจร การปล่อยสัญญาณไฟไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถวิ่ง ฯลฯ”
       
       “ดังนั้น คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองเพื่อให้การเดินทางไปโรงเรียนของลูกน้อยปลอดภัยก็คือ 1) การปลูกจิตสำนึกเรื่องการเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีวินัยต่อตนเองและผู้อื่น อย่าขับรถเร็วเกินไป หรือจอดในที่ห้ามจอดในการรับ-ส่งบุตรหลาน 2) มีน้ำใจเอื้อเฟื้อกัน และให้เห็นต่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน 3) ใช้บริการรถทางเดียวกัน ไปด้วยกัน คาร์พูล (CAR POOL)  ประหยัดทั้งน้ำมัน และลดปริมาณการขับขี่ 4) ใช้บริการรถโรงเรียน”
       
       ส่วนทางโรงเรียนก็สามารถช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ช่วยจัดเตรียมที่จอดรถสำหรับผู้ปกครองในการรับส่งบุตรหลาน แจกสติกเกอร์ของโรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองนำไปติดไว้ที่รถเพื่อความสะดวกในการรับส่ง ตลอดจนการมีครูและอาสาสมัครช่วยรับส่งเด็กจากรถและพาไปที่ชั้นเรียนโดยผู้ปกครองไม่ต้องลงจากรถ
       
       ในภาวะที่ต้องอยู่ร่วมกันในเมืองใหญ่เมืองนี้ หากการสัญจรบนท้องถนนมีความเอื้อเฟื้อให้แก่กัน ยิ้มแย้ม ร่วมมือกัน และเคารพกฎจราจร ก็คงเป็นการช่วยแบ่งเบาปัญหารถติดร่วมกันได้อย่างดี และเป็นตัวอย่างให้อนาคตของชาติได้เห็นถึงการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของผู้ใหญ่อีกด้วย


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X